Chờ...

Đề xuất đưa tài xế xe công nghệ vào nhóm đóng BHXH bắt buộc

VOH - Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề xuất đưa đối tượng tài xế xe công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia BHXH bắt buộc.

Góp ý vào quy định mở rộng đối tượng tham gia BHXH tại hội trường sáng 23/11, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Đoàn TPHCM) thống nhất bổ sung đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là các trường hợp được xác định là người lao động nhưng hai bên không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy cho rằng: “Hiện nay nền kinh tế việc làm tự do đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, tài xế xe công nghệ hoặc giao hàng công nghệ là lực lượng lao động quan trọng trong lĩnh vực này và không ngừng tăng về số lượng. Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, nhóm đối tượng này về bản chất là tồn tại quan hệ lao động”.

đại biểu Trần Thị Diệu Thúy
Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề xuất đưa đối tượng tài xế xe công nghệ vào nhóm bổ sung tham gia BHXH bắt buộc - Ảnh: QH

Tài xế xe công nghệ có thỏa thuận làm việc cho doanh nghiệp vận tải xe công nghệ, có được trả lương (mặc dù 2 bên lựa chọn hình thức thanh toán tiền lương căn cứ vào kết quả công việc) và có sự điều hành giám sát (thông qua app do doanh nghiệp vận tải quản lý).

Theo đại biểu, các đối tượng này cần được hưởng chính sách hỗ trợ tạo việc làm và bổ sung vào nhóm đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế nhằm ứng phó với rủi ro.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cũng bày tỏ tán thành với quy đinh mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Trong đó, dự luật bổ sung các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc gồm: Chủ hộ kinh doanh (có đăng ký kinh doanh); người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương; người lao động làm việc không trọn thời gian...

Theo đại biểu, điều này rất phù hợp với tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của cử tri trong nhiều năm gần đây.

Hầu hết tại các buổi tiếp xúc cử tri, cử tri đều kiến nghị nội dung tham gia BHXH bắt buộc đối với đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; hay đối với việc tham gia BHXH của chủ hộ kinh doanh vừa qua cũng gặp nhiều vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật năm 2014 gây ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ hộ kinh doanh cá thể.