Đề xuất mở điểm đón trả khách tại phố "Tây"

(VOH) - Tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách với Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức ngày 26/2, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách Liên tỉnh và Du lịch TP cho rằng, nạn xe dù, bến cóc núp bóng xe hợp đồng để vận chuyển tuyến cố định tồn tại hàng chục năm nay nhưng chưa giải quyết dứt điểm.

Vấn đề là phải xử lý kiên quyết, đã làm là làm đồng bộ, chứ không thể làm chỗ này, bỏ chỗ kia khiến doanh nghiệp "nhìn nhau", không chịu vào bến.

Mở thêm điểm đón trả khách

Ông Lê Trung Tính đề xuất, Sở GTVT mở điểm đón trả khách tại khu phố Tây (đường Phạm Ngũ Lão, quận 1) tại bến xe buýt Công viên 23/9 là nơi có lượng người nước ngoài đến thành phố đông; đồng thời mở đường dây nóng cho người dân, doanh nghiệp phản ánh tình trạng bến cóc xe dù để kịp thời chấn chỉnh. 

Ông Lê Văn Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hoa Mai thừa nhận, thời gian qua, việc hãng xe này đưa đón, trả khách tại đường Nguyễn Thái Bình (quận 1), nơi Văn phòng công ty đã gây mất trật tự đô thị nhưng do không có trạm dừng đậu. Ông Huệ kiến nghị Sở Giao thông Vận tải thành phố nghiên cứu mở thêm điểm dừng đỗ trả đón khách trên đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt. Tuy nhiên ông Huệ cũng cho rằng, khi lập trạm dừng cần lưu ý đến vấn đề “ăn theo” của xe ôm, taxi gây mất trật tự.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, Sở sẽ xem xét bởi 2 tuyến đường này trong thời gian tới sẽ mở tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 sẽ hình thành các điểm giao cắt, ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông. 

Đón trả khách trên đường Mai Chí Thọ (Q.2) (Ảnh: Xuân Đàn)

Cải thiện dần thói quen đi xe của người dân

Đại diện nhà xe Thành Bưởi đề xuất nghiêm cấm hành vi đón trả khách tại văn phòng, điểm bán vé, có như vậy mới hạn chế được tình trạng xe dù, bến cóc.

Còn theo ông Trần Đức Thắng, Giám đốc Công ty Vận tải Toàn Thắng (chạy tuyến Vũng Tàu – TPHCM): Doanh nghiệp có 80 xe hoạt động, chia đều cho 2 bến miền Đông và miền Tây. Trong đó, bến xe miền Đông có lượng khách nhiều hơn tuy nhiên khách lại có nhu cầu và thói quen đưa đón tận nơi nên buộc doanh nghiệp phải "chiều theo", phải đưa dừng đậu không đúng quy định và bị xử phạt.

Ông Thắng kiến nghị mở điểm trung chuyển khách trên đường Mai Chí Thọ và Võ Văn Kiệt cho doanh nghiệp hoạt động.

Một đại diện thương hiệu xe khách quen thuộc khác là Mai Linh chia sẻ, cách đây 2 năm, Sở GTVT thành phố cùng doanh nghiệp đã tiến hành khảo sát lập điểm đón trả khách cho tuyến cố định nhưng đến nay chưa làm được. Mặt khác, người dân vẫn có thói quen đón xe dọc đường, không vào bến, là nguyên nhân dẫn đến "mọc" các điểm dừng đậu tự phát.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cũng chưa có điểm đón trả khách (Ảnh: Vforum)

Bên cạnh đó, nếu chỉ quy định nhà xe chạy tuyến cố định với 2 điểm bến như hiện nay sẽ có rất ít doanh nghiệp hoạt động được, không thể cạnh tranh nổi, nhất là khi xe chạy hợp đồng ngày càng nhiều, sẵn sàng đưa đón trả khách bất cứ điểm nào trên lộ trình. 

Đại diện Mai Linh đề xuất, cần tổ chức ngay một số điểm trả đón khách trên trục lộ trong đường của tuyến cố định, chứ không thể làm lung tung; đồng thời có giải pháp thay đổi thói quen, văn hóa đi lại của người dân, hướng đến việc vào bến đi xe hơn là gọi điện chờ nhà xe đến đón tận nơi hoặc bắt khách giữa đường.