Chờ...

Đề xuất mới: Trẻ dưới 18 tuổi bị cận, viễn thị sẽ được BHYT chi trả chi phí điều trị

VOH - Đề xuất này nhằm hỗ trợ các gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính trong việc điều trị cho trẻ em bị các tật về mắt, vốn đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Bộ Y tế đã đưa ra đề xuất mở rộng phạm vi hưởng quyền lợi BHYT cho trẻ dưới 18 tuổi mắc các tật khúc xạ về mắt như cận thị, viễn thị và loạn thị.

Hiện nay, theo quy định, Quỹ BHYT chỉ thanh toán chi phí điều trị các tật khúc xạ cho trẻ dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, Bộ Y tế cho rằng điều này chưa phù hợp với thực tế, vì các kỹ thuật điều trị tật khúc xạ thường chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi được áp dụng cho trẻ từ 6 đến 18 tuổi.

Do đó, đề xuất mới nhằm mở rộng độ tuổi hưởng quyền lợi BHYT sẽ giúp nhiều trẻ em hơn được tiếp cận với điều trị sớm, ngăn chặn các biến chứng nặng nề về mắt trong tương lai.

BHYT VNN
Ảnh minh hoạ: VNN

Một nghiên cứu tại Việt Nam năm 2020 cho thấy, mỗi năm Quỹ BHYT cần chi trả khoảng 652,6 tỷ đồng cho việc điều trị các tật khúc xạ, bao gồm cả cận thị; 11,1 tỷ đồng cho điều trị lác; và 3 tỷ đồng cho điều trị sụp mí cho trẻ em dưới 16 tuổi.

Nếu đề xuất mới được thông qua, con số này sẽ tăng lên, với dự kiến Quỹ BHYT sẽ cần chi trả 734,2 tỷ đồng mỗi năm cho điều trị tật khúc xạ và 12,5 tỷ đồng cho điều trị lác.

Số liệu thống kê năm 2022 cho thấy khoảng 5 triệu trẻ em Việt Nam mắc các tật khúc xạ về mắt, trong đó trẻ từ 6-15 tuổi là nhóm mắc cận thị phổ biến nhất.

Ngoài việc mở rộng phạm vi chi trả BHYT cho điều trị tật khúc xạ, Bộ Y tế còn đề xuất tăng tỷ lệ thanh toán BHYT đối với một số cơ sở y tế và mở rộng nhóm đối tượng được hưởng BHYT lên 100%. Tuy nhiên, một số dịch vụ như khám sức khỏe định kỳ và hỗ trợ sinh sản hiện chưa được đề xuất mở rộng trong phạm vi chi trả của BHYT.

Dự thảo Luật BHYT sửa đổi dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10/2024 và nếu được thông qua, luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025

Điều này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho trẻ em và gia đình, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là các em nhỏ, những mầm non tương lai của đất nước.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng tật khúc xạ đang là một vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu, với khoảng 154 triệu người chưa được điều trị, trong đó có hơn 13 triệu trẻ em. Châu Á là khu vực có tỷ lệ mắc tật khúc xạ học đường cao nhất thế giới, và Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ cận thị cao, đặc biệt là ở khu vực đô thị.