Đề xuất phương án chống ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

VOH - Ngày 8/8, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về sự cố ngập cục bộ trên đường cao tốc phạm vi km25+419 thuộc gói thầu 2-XL, dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư), nguyên nhân gây ra ngập mặt đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là do mưa lớn trong thời gian ngắn, nước sông Phan dâng cao, chảy ngược vào hạ lưu cống Km25+419, kết hợp nước từ thượng lưu không thoát được qua cống, chảy tràn lên mặt đường.

Đề xuất phương án chống ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây 1
Đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngập hôm 29/7

Tình trạng ngập úng cục bộ trên đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong phạm vi 100m, điểm ngập sâu nhất khoảng 70cm.

Đơn vị tư vấn thiết kế cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho rằng sông Phan có đặc điểm dòng chảy uốn lượn quanh co, bề rộng không đồng đều, lòng sông có nhiều cây cối kích thước lớn. Khi mưa lớn trong thời gian ngắn, kết hợp lượng nước được xả theo điều tiết đập sông Phan gây ngập cục bộ.

Đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất giải pháp trước mắt là khẩn trương thanh thải lòng sông Phan (chặt cây, thanh thải đất sạt lở,...) phạm vi từ hạ lưu cống km25+419 trên sông Phan đến hạ lưu cầu sông Phan.

Nhưng Ban QLDA Thăng Long cho rằng, giải pháp này chưa đảm bảo độ tin cậy, không dự báo được hiệu quả của phương án. Ban QLDA Thăng Long sẽ cùng với các bên liên quan tổ chức thuê đơn vị tư vấn độc lập, chuyên ngành khảo sát để có cơ sở đề xuất phương án đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Với giải pháp thanh thải lòng sông, đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ phương án xử lý, tiếp thu ý kiến nhận xét đánh giá của các bên liên quan để Ban quản lý dự án Thăng Long có cơ sở làm việc với địa phương.

Bình luận