Chờ...

Đề xuất tạm dừng thu quỹ hưu trí cho hàng ngàn doanh nghiệp thiệt hại do bão

VOH - Khoảng 3.300 doanh nghiệp cùng 93.000 lao động trong ngành du lịch, bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 (bão Yagi), dự kiến sẽ được tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian tới.

Đây là đề xuất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và nhanh chóng phục hồi sau thiệt hại.

Theo báo cáo gửi Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đề nghị chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Bao so 3
Bão gây thiệt hại tại Quảng Ninh

Trong đó, đề xuất tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất là một trong những giải pháp trọng điểm để giảm áp lực tài chính cho người sử dụng lao động trong thời gian khắc phục thiệt hại.

Điều kiện áp dụng

Đối tượng được hưởng chính sách bao gồm các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch tại các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão, lũ. Để đủ điều kiện tạm dừng đóng quỹ, doanh nghiệp cần đã đóng đủ bảo hiểm xã hội đến hết tháng 8/2024 và bị thiệt hại nghiêm trọng do cơn bão số 3 trong tháng 9.

Chính sách này không áp dụng cho các đơn vị được nhà nước hỗ trợ tài chính toàn phần hoặc một phần theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP. Thời gian tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất kéo dài từ tháng 10/2024 đến tháng 3/2025, với thời hạn tối đa 6 tháng kể từ khi nộp hồ sơ.

Lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động

Với đề xuất này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ước tính sẽ giúp khoảng 3.300 doanh nghiệp và 93.000 lao động được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ, với số tiền tạm dừng đóng vào quỹ khoảng 740 tỷ đồng. Chính sách này không chỉ giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính mà còn góp phần tạo điều kiện để họ nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh sau thiên tai, từ đó giúp bảo đảm việc làm cho người lao động và duy trì ổn định kinh tế.

Không ảnh hưởng cân đối quỹ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định rằng số tiền 740 tỷ đồng được tạm dừng đóng sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến cân đối thu-chi của Quỹ hưu trí và tử tuất trong năm 2024. Các giải pháp này nhằm mục tiêu ngắn hạn, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp trong lúc khó khăn, tương tự các chính sách hỗ trợ trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp du lịch tại các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái... đã đề xuất giãn nộp bảo hiểm xã hội, tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất để vượt qua giai đoạn khó khăn sau bão lũ.

Bảo hiểm xã hội đánh giá cao sự cần thiết của các chính sách này và tin rằng chúng sẽ giúp các doanh nghiệp và người lao động duy trì hoạt động, ổn định kinh tế địa phương cũng như phục hồi sản xuất kinh doanh nhanh chóng sau những thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai.