Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

(VOH) – Bộ Tài chính đề xuất sửa khung thuế bảo vệ môi trường với xăng theo hướng tăng mức thuế tối đa lên hơn 4.000 đồng/lít.

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật thuế bảo vệ môi trường, trong đó đề nghị điều chỉnh tăng mức thuế tối đa trong khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Riêng đối với dầu hỏa, đề nghị giữ khung thuế bảo vệ môi trường như hiện hành vì dầu hỏa là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đa số người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Hiện nay khung thuế bảo vệ môi trường đối nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn được quy định là xăng, trừ etanol là 1.000-4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 1.000-3.000 đồng/lít; dầu diesel là 500-2.000 đồng/lít; dầu hỏa, dầu nhờ là 300-2.000 đồng/lít và mỡ nhờn là 300-2.000 đồng/kg.

Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu - Ảnh: KH 

Luật thuế hiện nay chỉ thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu mỡ nhờn gốc hóa thạch, không thu thuế với etanol (E100). Với nhiên liệu hỗn hợp chứa nhiên liệu sinh học và gốc hóa thạch như xăng E5 (4-5% etanol) và E10 (9-10% etanol) thì chỉ tính thu thuế theo tỷ lệ xăng gốc hóa thạch.

Theo Bộ Tài chính, quy định này chưa tạo được sự chênh lệch giá đủ lớn giữa hai loại nên không đủ sức khuyến khích sản xuất, nhập khẩu và sử dụng xăng sinh học thay thế xăng gốc hóa thạch.

Việc điều chỉnh khung thuế theo định hướng trên sẽ góp phần đảm bảo thuận lợi trong công tác điều hành nhằm chủ động ứng phó khi giá xăng dầu thế giới biến động mạnh.

Giai đoạn từ 1/8/2020 đến hết 31/12/2023 mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn được giảm để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước bối cảnh dịch COVID-19, góp phần kiềm chế lạm phát.