Chờ...

Đề xuất tiếp tục thu hồi nguồn đất làm cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

(VOH) – Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục thu hồi vật liệu san lấp tại các khu vực cải tạo đất nông nghiệp giúp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng tiến độ.

Để tháo gỡ khó khăn cho cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo cho phép tỉnh Đồng Nai tiếp tục thu hồi nguồn đất tại các khu vực hạ cốt nền trên đất nông nghiệp đã phê duyệt đến khi hoàn thành san lấp.

Thanh tra Chính phủ cho rằng cần các quy định cụ thể hơn nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi của người có đất và cộng đồng dân cư khu vực có dự án, đảm bảo ngân sách nhà nước và các quy định về môi trường.

Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị tổng Thanh tra Chính phủ xem xét cho tỉnh Đồng Nai tiếp tục gia hạn các vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp đã cấp cho dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây trong lúc chờ kết luận chính thức của đoàn thanh tra.

Đề xuất tiếp tục thu hồi nguồn đất làm cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết 1
Thanh tra Chính phủ đề xuất cho Đồng Nai gia hạn khai thác đất làm cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết còn thiếu khoảng 620.000m3  đất đắp.

Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trình tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác 5 vị trí nhưng chưa được chấp thuận.

Nguyên nhân do Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia, bao gồm dự án thành phần Dầu Giây - Phan Thiết.

Bộ GTVT cho rằng dự án muốn đảm bảo thời gian đưa vào khai thác trước ngày 30/4 tới theo chỉ đạo của Thủ tướng thì nguồn vật liệu cần phải có trong tháng 3 này.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km, nối hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Trong đó hơn 51 km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tổng trữ lượng được cấp tại các vị trí này khoảng hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng…

Do các nguyên nhân khách quan như: Dịch bệnh Covid-19 năm 2021, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Nhu cầu vật liệu đất đắp còn lại của dự án khoảng 620.000m3 .