Đề xuất tính biên chế công chức phường của TPHCM theo dân số

(VOH) –  Bộ Nội vụ đã có tờ trình dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị.

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung một số điều của nghị định 33 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. 

Theo dự thảo, biên chế cán bộ thuộc tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở phường do UBND quận, thành phố thuộc TPHCM quản lý, sử dụng.

Bộ Nội vụ đề xuất số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường ở TPHCM được xác định theo quy mô dân số của phường.

Thời điểm xác định quy mô dân số của phường là ngày 31/12 của năm trước liền kề năm trình HĐND TPHCM quyết định biên chế.

Đối với phường thuộc quận mà có từ 15.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 15.000 dân thì cứ thêm 5.000 dân được tăng thêm một biên chế công chức.

Phường thuộc thành phố có từ 7.000 dân trở xuống được tính 15 biên chế công chức; có trên 7.000 dân thì cứ thêm 3.500 dân được tăng thêm một biên chế công chức.

Đề xuất tính biên chế công chức phường của TPHCM theo dân số 1
Đề xuất tính biên chế công chức phường của TPHCM theo dân số. 

Việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND phường thực hiện theo quy định của Luật cán bộ, công chức và nghị định 138 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Theo Bộ Nội vụ, các Nghị định hiện nay quy định biên chế công chức phường bình quân là 15 người, số bình quân này được tính cho tổng số phường của từng quận, thị xã, TP thuộc TP.

Quy định này dẫn đến việc Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng không chủ động điều chỉnh được số lượng biên chế công chức phường giữa các quận, thị xã, TP thuộc TP, trong khi quy mô dân số của các phường có độ giãn cách rất lớn và khối lượng công việc không đồng đều giữa các phường.

Bộ Nội vụ cũng đề xuất số lượng người hoạt động không chuyên trách ở phường được xác định theo phân loại đơn vị hành chính của phường và dân số tăng thêm so với tiêu chuẩn về quy mô dân số của phường.

Dự thảo đề xuất người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố không quá 3 người được hưởng phụ cấp hằng tháng từ ngân sách, và chỉ áp dụng với các chức danh bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố và trưởng ban công tác mặt trận...