Di sản văn hóa là tài sản của quốc gia phải bảo tồn và phát huy

(VOH) – Tiếp tục kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, sáng 14/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Trong phiên làm việc sáng nay, các vấn đề về văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục nóng nghị trường với những băn khoăn xoay quanh việc bảo tồn văn hóa dân tộc, việc thực hiện đề án nâng cao sức khỏe, tầm vóc của người Việt Nam, công tác quản lý các chương trình giải trí, đặc biệt là các chương trình dành cho thiếu nhi hiện nay...

Nhiều ý kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quản lý di sản văn hóa hiện nay. Các đại biểu chỉ ra những bất cập khiến các điểm tham quan di tích trở nên quá tải, kèm với đó là ý thức bảo vệ di sản của đơn vị quản lý và du khách chưa cao, khiến di sản rơi vào tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn

Nghe bài viết tại đây

Trả lời chất vấn các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết nước ta hiện có hơn 3.300 di tích được xếp hạng quốc gia, 85 di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt,  tổng số di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là 202, được UNESCO ghi danh 25 di sản văn hóa, và đến nay, tổng số di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê là hơn 59.000.

Đây là tài sản rất lớn của quốc gia mà chúng ta có trách nhiệm bảo tồn và phát huy. Bên cạnh nêu bật các kết quả đạt được của ngành Văn hóa trong công tác này, Bộ trưởng cũng chỉ ra những khó khăn hiện nay, trong đó, từ năm 2016, Chương tình mục tiêu quốc gia về văn hóa đã không còn nữa, thay vào đó là Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về việc làm thế nào để khách du lịch thoải mái khi lưu lại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng cần nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch như lữ hành, khách sạn, thủ tục xuất nhập cảnh, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho du khách,…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đưa ra giải pháp cụ thể cho vấn đề dịch vụ y tế cung cấp cho khách du lịch, một trong những hướng đi tiềm năng cho du lịch Việt Nam.

Ngay sau phần trả lời chất vấn của bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, hai Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Thủ tướng Chính phủ trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác cùng tham gia trả lời các nội dung liên quan đến lĩnh vực, ngành do mình phụ trách.