Chờ...

Điểm tin chiều 1/10: Asiad 19 - Hy vọng ở Nguyễn Thị Oanh | Khách đi máy bay nội địa giảm, quốc tế tăng vọt

VOH - Lễ hội Nghinh Ông Vũng Tàu vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, CSGT xử lý gần 60 tài xế vi phạm nồng độ cồn ở Tây Ninh là những tin đáng chú ý chiều nay.

Bệnh viện Mắt TPHCM được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố

bệnh viên mắt TPHCM
Bệnh viện Mắt TPHCM được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố

UBND TPHCM vừa có quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp TP. Theo đó, UBND TPHCM đã quyết định xếp hạng di tích cấp TP đối với hai di tích kiến trúc nghệ thuật là Nhà Thiếu nhi TP.HCM (169 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu) và Bệnh viện Mắt TPHCM (280 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3).

Đồng thời, xếp hạng di tích cấp TP đối với di tích lịch sử căn cứ quận Gò Môn (1961-1969) tại ấp An Bình, xã Trung An, huyện Củ Chi.

UBND TPHCM nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ tại các di tích nêu trên. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất đai ở khu vực di tích phải được phép của Chủ tịch UBND TP.

Sở Văn hóa và Thể thao cùng chính quyền các địa phương thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với di tích được xếp hạng nêu trên.

Công bố Lễ hội Nghinh Ông Vũng Tàu vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Công bố Lễ hội Nghinh Ông Vũng Tàu vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Công bố Lễ hội Nghinh Ông Vũng Tàu vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia 

Sáng 30/9, tại TP Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về việc đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội truyền thống Nghinh Ông, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam là lễ hội truyền thống tiêu biểu của TP Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử và văn hóa đặc trưng của địa phương trong nhiều năm qua.

Lễ hội được tổ chức trùng với ngày vía của cá Ông, bao gồm phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ diễn ra nghi thức lễ: Lễ cúng Ông, Lễ Nghinh Ông trên biển, rước Ông, cúng giỗ tiền hiền- hậu hiền và các Anh hùng liệt sĩ, thỉnh sắc thần, cúng tế Ông Nam Hải, lễ xây chầu đại bội,..

Phần hội diễn ra với các hoạt động diễn tuồng cổ, trò chơi dân gian kéo co, câu cá, đẩy cây, bi sắt trên bãi biển, đan lưới,..

Hàng năm, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam đã trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút nhiều người dân và du khách về tham dự.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu  cho biết thành phố sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để quản lý, bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị của "Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu", để lễ hội trở thành một điểm nhấn quan trọng trong các hoạt động văn hóa đặc sắc của địa phương. Qua đó, gắn kết Lễ Hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu với các hoạt động phát triển du lịch của thành phố.

Công ty bất động sản Nhật Nam lừa đảo thu gần 9.000 tỷ đồng

Công ty bất động sản Nhật Nam lừa đảo thu gần 9.000 tỷ đồng
Công ty bất động sản Nhật Nam lừa đảo thu gần 9.000 tỷ đồng

Công ty bất động sản Nhật Nam đã thu tổng số tiền khoảng hơn 8.941 tỉ đồng của khoảng 20.000 cá nhân, thông qua 45.525 hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, ngày 8/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Thúy - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Nhật Nam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174, Bộ Luật Hình sự.

Quá trình điều tra xác định, từ năm 2020 - 2022, Công ty Nhật Nam đã thu tổng số tiền khoảng hơn 8.941 tỉ đồng của khoảng 20.000 cá nhân, thông qua 45.525 hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Số tiền thu được, công ty chi trả hoa hồng cho các cá nhân giới thiệu huy động vốn - khoảng 2.272 tỉ đồng. Vũ Thị Thúy chi sử dụng cá nhân khoảng hơn 635 tỉ đồng. Hiện cơ quan điều tra đã làm rõ và ghi được lời khai của 111 bị hại, bước đầu xác định số tiền bị chiếm đoạt là 138 tỉ đồng.

Bản thân Vũ Thị Thúy khai tại cơ quan điều tra là Công ty Nhật Nam chưa thu được lợi nhuận, không có dự án, bất động sản nào tại tỉnh Hòa Bình và tỉnh Bình Thuận như quảng cáo cho các cá nhân tham gia các dự án.

Khách đi máy bay nội địa giảm, quốc tế tăng vọt

Khách đi máy bay nội địa giảm, quốc tế bật tăng
Khách đi máy bay nội địa giảm, quốc tế tăng vọt

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm 2023 tổng lượng khách của các hãng hàng không đạt hơn 56,3 triệu lượt, tăng tới 39,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 23,7 triệu lượt, tăng gần 267% so với cùng kỳ năm trước, và bằng 76% so với cùng kỳ năm 2019 là thời điểm trước dịch. Các đường bay kết nối khách đi, đến Việt Nam như Hàn Quốc, Thái Lan có mức độ tăng trưởng ấn tượng.

Theo các hãng bay, thị trường khách quốc tế tăng mạnh khi du lịch hồi phục, nhiều tour đi nước ngoài trọn gói còn rẻ hơn giá vé máy bay ở dịp cao điểm trong nước. Đó cũng là một trong nhiều lý do khi khách đi nội địa trong 9 tháng qua chỉ đạt 31,6 triệu lượt, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, vận tải hàng hóa hàng không vẫn tiếp tục ảm đạm khi sản lượng hàng hóa giảm 18% so với cùng kỳ, tương đương 726.000 tấn. Trong đó, hàng hóa quốc tế giảm 24%, hàng hóa nội địa tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Hàng không cho biết hiện hầu hết các thị trường truyền thống đã phục hồi đường bay, các hãng bay mở thêm một số đường bay mới kết nối khu vực Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan, mở thêm nhiều đường bay mới tới Ấn Độ, Úc.

Dù vậy, hai thị trường truyền thống là Trung Quốc và Nga vẫn gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn phục hồi vừa qua.

Asiad 19 ngày 1/10: Hy vọng ở Nguyễn Thị Oanh

Asiad 19 ngày 1/10: Hy vọng ở Nguyễn Thị Oanh
Asiad 19 ngày 1/10: Hy vọng ở Nguyễn Thị Oanh

Hôm nay 1/10, đoàn thể thao Việt Nam kỳ vọng ‘cô gái vàng’ của làng điền kinh Nguyễn Thị Oanh sẽ có huy chương ở cự ly sở trường 1.500m nữ tại Asiad 19.

Nguyễn Thị Oanh vừa trải qua kỳ SEA Games 32 thành công vang dội với 4 HCV và nhiều câu chuyện đong đầy cảm xúc. Người hâm mộ kỳ vọng điều đó sẽ tiếp thêm sự hưng phấn, tự tin cho Oanh khi bước ra thi đấu tại Asiad 19. 

Tại Asiad 2018, Nguyễn Thị Oanh từng về hạng 4 nội dung 1.500m nữ. Cô đồng thời giành tấm HCĐ quý giá cự ly chạy 3.000m vượt chướng ngại vật năm đó.

Sau 5 năm, thử thách cho Nguyễn Thị Oanh còn lớn hơn. Nhưng với sự quyết tâm và nghị lực, Oanh được kỳ vọng sẽ có huy chương tại Á vận hội lần này.

Theo lịch thi đấu, Nguyễn Thị Oanh sẽ thi chung kết 1.500m lúc 20h20 tối nay 1/10. Tối mai 2/10, cô sẽ thi cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật.

Điều tra vụ người phụ nữ bị sát hại trong chợ đầu mối tại TPHCM

Điều tra vụ người phụ nữ bị sát hại trong chợ đầu mối tại TPHCM
Điều tra vụ người phụ nữ bị sát hại trong chợ đầu mối tại TPHCM

Hôm nay 1/10, Công an TP Thủ Đức đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM điều tra vụ người phụ nữ bị sát hại trong bãi xe ở chợ đầu mối vừa xảy ra trên địa bàn.

Thông tin ban đầu, trưa 30/9, nạn nhân H.T.T.T (26 tuổi, quê Long An) đứng nói chuyện với một người phụ nữ ở bãi xe trong chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.

Được một lúc, chị T chuẩn bị lên xe máy rời đi thì bị người phụ nữ này ôm giằng lại khiến cả 2 ngã xuống đất. Lúc này, người phụ nữ lấy hung khí tấn công liên tiếp khiến chị T nằm bất động. Gây án xong, đối tượng này lấy xe máy rời đi. Diễn biến vụ việc được camera an ninh ghi lại.

Ít phút sau, người dân phát hiện chị T nằm dưới đất, trên người có vết thương nên hô hoán, đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Từ các dữ liệu thu thập được, trong chiều 30/9, các trinh sát đã bắt giữ người phụ nữ 39 tuổi là nghi can gây án để phục vụ công tác điều tra.

CSGT xử lý gần 60 tài xế vi phạm nồng độ cồn ở Tây Ninh

CSGT xử lý gần 60 tài xế vi phạm nồng độ cồn ở Tây Ninh
CSGT xử lý gần 60 tài xế vi phạm nồng độ cồn ở Tây Ninh

Trong ngày đầu ra quân, Cục CSGT đã phát hiện và xử phạt gần 60 trường hợp tài xế ở tỉnh Tây Ninh vi phạm nồng độ cồn.

Ngày 1/10, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an tỉnh Tây Ninh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn tại ngã ba Bàu Năng, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu và các điểm trên địa bàn TP Tây Ninh.

Qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản 59 trường hợp vi phạm, trong đó có 56 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (10 ô tô, 46 mô tô) và ba trường hợp vi phạm khác.

Trong thời gian tới, Tổ công tác sẽ tiếp tục kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tập trung kiểm tra chuyên đề nồng độ cồn tại một số địa phương, tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.