Chờ...

Điểm tin chiều 2/3: Bệnh vì nắng nóng tăng mạnh | Nâng cấp 6 bệnh viện ngang tầm quốc tế

VOH - Số đăng ký thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM giảm; Nỗ lực cứu hỏa ngôi nhà bị cháy ở Quận 6; Bệnh nhân rơi từ tầng 7 trong Bệnh viện tử vong…là những tin nổi bật.

Bệnh vì nắng nóng tăng mạnh

Thời tiết cực đoan tại TPHCM và Nam Bộ khiến nhiều người bị say nắng, da bỏng rát vì di chuyển ngoài đường giữa trưa. Người già, trẻ em đến bệnh viện khám vì đổ bệnh liên quan đến thời tiết cũng nhiều hơn.

Tại bệnh viện Thống Nhất, bắt đầu thời điểm nắng nóng, khoảng 2 tuần trước Tết, lượng bệnh nhân tăng khoảng 20%. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 2.200 - 2.500 bệnh nhân, chủ yếu là tim mạch và hô hấp. Trong đó đặc biệt là các bệnh lý về tai mũi họng, hô hấp và tim mạch do có liên quan đến nắng nóng.

Bệnh viện Da liễu TPHCM - cho biết từ sau Tết, số lượng bệnh nhân đến khám có liên quan đến thời tiết, đặc biệt là thời tiết nắng nóng gia tăng, với khoảng 100 bệnh nhân mỗi ngày.

HCDC khuyến cáo, cần chú ý hơn những nhóm người có nguy cơ cao (người già, trẻ em, phụ nữ; người lao động ngoài trời; người mắc các bệnh mãn tính), trước các bệnh do ảnh hưởng từ thời tiết cực đoan.

Điểm tin chiều 2/3: Bệnh vì nắng nóng tăng mạnh | Nâng cấp 6 bệnh viện ngang tầm quốc tế
TPHCM đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt - Ảnh: HL

Tăng cường nâng cấp 6 bệnh viện để ngang tầm quốc tế

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại Hà Nội sẽ có 3 bệnh viện, TPHCM có 2 bệnh viện và Thừa Thiên Huế có 1 bệnh viện được quy hoạch trở thành bệnh viện ngang tầm quốc tế.

Trong dự thảo quy hoạch, Bộ Y tế đề xuất 5 bệnh viện hạng đặc biệt sẽ được nâng cấp thành bệnh viện hiện đại ngang tầm một số nước trong khu vực và quốc tế là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế. Theo quyết định này TPHCM có thêm 1 bệnh viện được nâng cấp.

Việc nâng cấp 6 bệnh viện nhằm giảm số người Việt Nam phải ra nước ngoài điều trị, đồng thời thu hút người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại Việt Nam. Những bệnh viện này được đầu tư chuyên sâu kỹ thuật cao, hiện đại, ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và quốc tế.

Điểm tin chiều 2/3: Bệnh vì nắng nóng tăng mạnh | Nâng cấp 6 bệnh viện ngang tầm quốc tế
Bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai sử dụng máy PET CT có giá 60 tỷ đồng

Số đăng ký thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM giảm

Trưa 2/3, Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TPHCM công bố số liệu cập nhật thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1 tính đến 11h cùng ngày.

Sau hơn một tháng Đại học Quốc gia TPHCM mở cổng đăng ký thi kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 (từ ngày 22/1), đến nay đã có 77.467 thí sinh đăng ký (trong đó có 74.471 thí sinh đã đóng lệ phí xác nhận).

So với cách đây 9 ngày (21/2), số thí sinh đăng ký dự thi đã tăng gần gấp đôi.

Tuy nhiên tính đến thời điểm này, số thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM đợt 1 năm 2024 vẫn còn thấp hơn so với cùng đợt thi năm ngoái.

Tổng cộng có 88.052 thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM đợt 1 năm 2023.

Người dân cùng lực lượng chức năng nỗ lực cứu hỏa ngôi nhà bị cháy ở Quận 6

Sáng sớm ngày 2/3, một căn nhà trong hẻm đường Mai Xuân Thưởng (phường 4, quận 6) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn.

Ngay khi phát hiện vụ cháy, người dân thuộc tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy đã bấm chuông báo động, người dân xung quanh liền di chuyển ra nơi an toàn. Nhiều người đã dùng bình chữa cháy mini để dập lửa.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã điều xe cứu hỏa đến chữa cháy, kéo vòi rồng vào hẻm dập tắt đám cháy vào khoảng gần 8h cùng ngày.

Thời điểm phát hiện hỏa hoạn, một người đàn ông (67 tuổi) sinh sống tại căn nhà trên đã mau chóng ra khỏi nhà, bị bỏng nhẹ và được sơ cứu sau đó.

Nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng làm rõ.

Điểm tin chiều 2/3: Bệnh vì nắng nóng tăng mạnh | Nâng cấp 6 bệnh viện ngang tầm quốc tế 3
Khói lửa bốc lên từ căn nhà xảy ra hỏa hoạn - Ảnh do người dân chụp

Bệnh nhân rơi từ tầng 7 trong Bệnh viện tử vong

Chiều nay 2/3, một bệnh nhân đã rơi từ tầng 7 xuống sân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn.

Ngay lập tức, bệnh nhân P.V.M được chuyển đến phòng cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn trong tình trạng tiên lượng xấu và tử vong sau đó.

Vào sáng cùng ngày, sau khi phát hiện bệnh nhân P.V.M ở ban công ngoài tầng 7 bệnh viện, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với người nhà bệnh nhân khuyên nhủ và dùng các biện pháp cứu hộ để đưa bệnh nhân P.V.M vào khu vực an toàn. Tuy nhiên sau đó bệnh nhân đã rơi xuống đất.