Chờ...

Điểm tin chiều 22/7: SV-HS được giảm giá tàu | Bị lừa 2 tỷ vì bẫy nhận quà

VOH - 72.000 thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng tuyển sinh Đại học; Trung Quốc cảnh báo trái cây Việt vi phạm kiểm dịch; Ngày hội phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2023...là những tin nổi bật.

Sinh viên, học sinh đi nhập học được giảm 10% giá vé tàu

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, học sinh, sinh viên có giấy báo nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề được mua 1 vé cho lượt đi và 1 vé cho thân nhân đi cùng, giảm 10% giá vé.

Điều kiện khi mua vé đi tàu: Học sinh cung cấp giấy báo thi, thẻ dự thi, giấy báo nhập học và giấy tờ tùy thân hợp lệ; mua vé tại các nhà ga, điểm bán vé của ngành đường sắt.

Hành khách có nhu cầu mua vé có thể đăng nhập vào website www.dsvn.vn, www.vetau.com.vn hoặc gọi qua các tổng đài bán vé 19001520 (Sài Gòn), 0258.3822113 (Nha Trang), 0236.3823810 (Đà Nẵng), 19000109 (Hà Nội).

Điểm tin chiều 22/7: SV-HS được giảm giá tàu | Bị lừa 2 tỷ vì bẫy nhận quà 1
Đường sắt giảm 10% giá vé cho học sinh, sinh viên nhập học - Ảnh: VOV 

72.000 thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng tuyển sinh Đại học năm nay

Trong ngày hội tư vấn lựa chọn nguyện vọng xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2023 diễn ra đồng thời tại Hà Nội và TPHCM sáng 22/7, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học thuộc Bộ GD&ĐT cho biết hiện mới chỉ có khoảng 390.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT (chiếm khoảng 1/3 tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2023).

Trong đó, có khoảng 72.000 thí sinh chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đưa ra lời khuyên thí sinh không nên chỉ đăng ký một nguyện vọng mà nên có một số nguyện vọng. Nếu có rủi ro cho thí sinh, hệ thống của Bộ còn xét tuyển tiếp để thí sinh có được các cơ hội khác.

Đồng thời, thí sinh lưu ý xếp nguyện vọng mình yêu thích nhất, thấy phù hợp nhất lên đầu.

Năm nay Bộ GD&ĐT đã có giải pháp giảm tình trạng ảo bằng cách yêu cầu thí sinh đăng ký tất cả các nguyện vọng lên hệ thống xét tuyển của Bộ. Cho dù thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng thì vẫn chỉ được xác định trúng tuyển một nguyện vọng đặt ưu tiên cao nhất trong danh mục nguyện vọng của thí sinh.

Điểm tin chiều 22/7: SV-HS được giảm giá tàu | Bị lừa 2 tỷ vì bẫy nhận quà 2
72.000 thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng tuyển sinh Đại học 2023 

Bị lừa đảo hơn 2 tỷ đồng vì bẫy nhận quà

Ngày 22/7, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã tiếp nhận tin báo của bà Nguyễn Thị N. (59 tuổi, ngụ TT. Mađaguôi, huyện Đa Huoai, Lâm Đồng) về việc bà đăng ký nhận quà hè 2023 trên mạng xã hội Facebook, chỉ trong 2 ngày chuyển hơn 2 tỷ đồng vào tài khoản của nhóm lừa đảo.

Do tuổi cao, không rành công nghệ nên bà N. được hướng dẫn tận tình từng bước cho đến khi nhận được "phiếu xác nhận quà tặng" và mã nhận quà.

Sau mỗi lần chuyển tiền thì nhóm lừa đảo hứa hẹn sẽ giải ngân quà tặng cho bà N. với phúc lợi hoa hồng cao. Cho đến khi biết mình bị lừa thì số tiền bà N. chuyển cho nhóm lừa đảo đã hơn 2 tỷ đồng.

Điểm tin chiều 22/7: SV-HS được giảm giá tàu | Bị lừa 2 tỷ vì bẫy nhận quà 3
Bà N. đã chuyển cho nhóm đối tượng lừa đảo hơn 2 tỷ đồng - Ảnh: TPO 

Trung Quốc cảnh báo trái cây Việt vi phạm kiểm dịch

Bộ NN&PTNT cho biết đã nhận được một số thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc liên quan đến vi phạm yêu cầu về kiểm dịch thực vật của các lô hàng chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ NN&PTNT, việc buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói dẫn đến tình trạng kiểm soát không hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật mà nước nhập khẩu quan tâm và làm gia tăng số lượng các lô hàng vi phạm quy định của Trung Quốc, thậm chí có nguy cơ làm mất thị trường xuất khẩu quan trọng này.

Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện công tác kiểm tra và giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số; tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến rộng rãi quy định của Trung Quốc cũng như tài liệu hướng dẫn kỹ thuật từ Bộ NN&PTNT.

Điểm tin chiều 22/7: SV-HS được giảm giá tàu | Bị lừa 2 tỷ vì bẫy nhận quà 4
Sầu riêng chờ xuất khẩu sang Trung Quốc - Ảnh: internet 

Ngày hội gia đình phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2023

Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống đuối nước được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức phát động sáng 22/7 tại Hà Nội.

Trong số các hoạt động giúp các gia đình gắn kết và cùng trải nghiệm thì hoạt động "Giải cứu" thu hút rất nhiều người tham gia.

Hoạt động mô phỏng theo những động tác cứu người trong trường hợp nguy hiểm ở dưới nước. Ở đây, bố mẹ có thể cùng con luyện tập các kỹ năng cứu đuối.

Hàng năm, tai nạn đuối nước lấy đi mạng sống của gần 2.000 trẻ em Việt Nam. Việt Nam đang nỗ lực trong vòng 3 năm tới, có 50% trẻ em từ 6-15 tuổi biết bơi và 60% trẻ em được dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước.