Điểm tin chiều 25/3: Không nên cầm hộ đồ khi chưa rõ về hành lý

(VOH) – Bể ống nước trên đường Phạm Văn Đồng, nguy cơ cúp nước nhiều nơi; Không được bắt dân xác nhận cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính…là những tin nổi bật.

Không nên cầm hộ đồ khi chưa rõ về hành lý

Bộ Công an vừa giải đáp thắc mắc của người dân về việc nhiều trường hợp nhờ xách, trông hộ hành lý ở bến tàu, bến xe, sân bay... khi lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện trong hành lý có hàng hóa bị nghiêm cấm như ma túy, cổ vật, động vật hoang dã…

Bộ Công an cho biết việc có người nhờ cầm hộ hàng hóa qua biên giới hoặc tại sân bay, bến tàu, bến xe là điều nhiều người cho rằng bình thường.

Trong nhiều trường hợp, giúp người khác cầm hộ/vận chuyển hàng hóa có thể sẽ phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý nặng nề.

Bộ Công an đề nghị người dân khi được nhờ cầm hộ hàng hóa, nhất là cầm hộ qua biên giới, cần phải kiểm tra, xác định rõ hành vi đó có trái quy định của pháp luật không.

Không nên xách đồ hộ người lạ khi chưa biết rõ về hành lý; có trách nhiệm thông báo với nhân viên an ninh hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất khi phát hiện hành lý của mình nghi có chứa “chất cấm”, “hàng cấm” và hợp tác để xác minh, điều tra làm rõ các yếu tố “cố ý” hoặc “vô ý” của hành vi vận chuyển hàng cấm, chất cấm.

Điểm tin chiều 25/3: Không nên cầm hộ đồ khi chưa rõ về hành lý 1
Không nên cầm hộ đồ khi chưa rõ về hành lý - Ảnh: internet 

Tại nhiều tuyến đường, tình trạng chở hàng cồng kềnh vẫn tái diễn

Khi tham gia giao thông, nhiều người tận dụng xe máy, xe ba gác, xe tự chế… để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên không khó để bắt gặp nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, chông chênh, dễ rơi xuống đường và xảy ra va chạm với các phương tiện khác.

Thông tư 46 quy định về giới hạn sắp xếp hàng hóa trên mô tô, xe gắn máy:

Không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.

Nếu xe mô tô, xe gắn máy chở hàng vượt quá quy định nêu trên thì bị coi là chở hàng cồng kềnh và sẽ bị xử phạt lỗi xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định.

Bể ống nước trên đường Phạm Văn Đồng, nguy cơ cúp nước nhiều nơi

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn cho biết tối 24/3, tuyến ống cấp nước D1500mm bê tông dự ứng lực (được lắp đặt từ năm 2003) dọc theo đường Phạm Văn Đồng xảy ra sự cố xì bể lớn tại vị trí gần giao lộ Hiệp Bình – Phạm Văn Đồng.

Sự cố xảy ra gây mất áp lực hệ thống cấp nước và gây ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông di chuyển qua khu vực tuyến ống cấp nước bị xì bể.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn cho biết, thời gian dự kiến hoàn thành khắc phục sửa chữa ống D1500mm trên đường Phạm Văn Đồng khoảng từ 2 đến 7 ngày.

Trong thời gian này sẽ cô lập nguồn nước và giảm bơm tại Nhà nước Thủ Đức 3, sẽ xảy ra tình trạng gián đoạn cấp nước và nước yếu tại một số khu vực như quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức, quận 12, quận Tân Bình.

Điểm tin chiều 25/3: Không nên cầm hộ đồ khi chưa rõ về hành lý 2
SAWACO đang tích cực xử lý sự cố bể đường ống nước trên đường Phạm Văn Đồng - Ảnh: PLO

Không được bắt dân xác nhận cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính

UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ chấn chỉnh thái độ, tác phong của cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; tuyệt đối không để cán bộ có năng lực, trình độ, tác phong yếu kém thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Trong trường hợp phát sinh cần xác minh, làm rõ thông tin công dân hoặc quá trình cư trú của công dân, UBND cấp huyện, cấp xã tuyệt đối không yêu cầu công dân đến cơ quan công an thực hiện thủ tục xác nhận thông tin cư trú.

Chính quyền địa phương phải làm việc trực tiếp với công an cùng cấp nhằm đề nghị cập nhật thông tin công dân.

Tuyển nữ Việt Nam vững vàng vị trí số 1 Đông Nam Á

Trong bảng xếp hạng các đội tuyển nữ do FIFA công bố tháng 3, đội tuyển nữ Việt Nam đã tăng 1 bậc, từ hạng 34 lên 33 thế giới dù không thi đấu trận nào từ đầu năm.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung tiếp tục duy trì vị trí số 1 Đông Nam Á với hơn 1.600 điểm, hơn Thái Lan 116 điểm.

Tuyển nữ Việt Nam đang gấp rút chuẩn bị cho vòng sơ loại Olympic Paris 2024. Chương Thị Kiều cùng đồng đội sẽ so tài với Nepal (2 trận) trên sân khách để chọn ra đội lọt vào vòng tiếp theo.