Chờ...

Điểm tin chiều 26/10: Du lịch đường biển đón 6.000 du khách/3 ngày | Gieo họa vì bán súng tự chế

TPHCM đề xuất thí điểm Đội quản lý trật tự đô thị thuộc UBND cấp huyện; Đà Nẵng dùng mã QR giới thiệu tên đường; Người dân Kiên Giang phản đối thi công đường Hồ Chí Minh…là những tin nổi bật.

TPHCM đề xuất thí điểm Đội quản lý trật tự đô thị thuộc UBND cấp huyện

UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về dự thảo nghị quyết thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND các quận, huyện tại TPHCM.

Theo tờ trình, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND các quận, huyện là tổ chức hành chính trực thuộc UBND các quận, huyện; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND các quận, huyện. Đồng thời đội cũng chịu sự chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra Sở Xây dựng.

Đội sẽ tham mưu, giúp UBND các quận, huyện thực thi các quy định pháp luật trong lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường lòng lề đường, nơi công cộng và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do chủ tịch UBND các quận, huyện giao.

UBND TP cho biết việc thành lập thí điểm Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện quản lý là cần thiết, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, quản lý tốt hơn trong công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị và vệ sinh môi trường lòng, lề đường đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế hoạt động công vụ hiện nay.

z480011188869378b24e56c9de4a5fc5d4b0922e438a00-1698030761987216513305-1700044708197576732825-1729734521920357955992
Nhiều căn nhà xây 'lụi' trên đất nông nghiệp thuộc quy hoạch công trình công cộng buộc tháo dỡ 

Du lịch đường biển Việt Nam đón gần 6.000 khách quốc tế trong ba ngày

Trong ba ngày từ 25 đến 27/10, Việt Nam đã đón gần 6.000 du khách quốc tế đến từ hai tàu du lịch 5 sao cập các cảng của Việt Nam, bao gồm tàu Quantum of the Seas và tàu Celebrity Millennium. 

Những du khách này đã có cơ hội khám phá nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn trải dài cả nước, từ TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Huế, Đà Nẵng đến Hội An.

Việc đón hàng loạt tàu biển quốc tế lớn sẽ tạo động lực tăng trưởng cho du lịch đường biển tại Việt Nam trong những tháng cuối năm và hướng đến xây dựng mạng lưới du lịch tàu biển phát triển bền vững trong tương lai.

thuyet9-1729919325875972983608
Tàu Celebrity Millennium cập cảng Chân Mây (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) và sẽ tiếp tục cập cảng Phú Mỹ trong vài ngày tới - Ảnh: TTO

Đà Nẵng phủ sóng mã QR giới thiệu tên đường

Thành phố Đà Nẵng vừa thống nhất chủ trương cho phép lắp đặt đại trà mã QR giới thiệu thông tin tên đường trên địa bàn toàn thành phố, sau gần 3 năm thí điểm tại các tuyến đường thuộc quận Sơn Trà.

Người dân và du khách có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR được gắn dưới biển tên đường để truy cập thông tin về tên đường, tiểu sử danh nhân, địa danh, vị trí địa lý, lý trình, chiều dài... được trích xuất từ nguồn dữ liệu của Đà Nẵng về đặt tên đường trên địa bàn, đảm bảo thông tin chính xác.

UBND TP Đà Nẵng đã giao UBND các quận, huyện tổ chức lắp đặt mã QR giới thiệu thông tin tên đường trên cho toàn bộ các trụ biển tên đường trên địa bàn các quận, huyện, ưu tiên triển khai thực hiện trước đối với các trục đường lớn, đường chính, đường du lịch.

Thời gian tới, các tấm mã QR trên những tuyến đường tại TP Đà Nẵng sẽ được bổ sung thêm nội dung thông tin bằng ngôn ngữ tiếng Anh cũng như tích hợp thêm các dữ liệu về cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm du lịch... nhằm giúp du khách dễ dàng tham khảo các thông tin khi trải nghiệm du lịch tại thành phố.

Người dân Kiên Giang phản đối thi công đường Hồ Chí Minh vì chưa nhận tiền đền bù

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, đi qua địa bàn tỉnh Kiên Giang trên 45km và tỉnh Bạc Liêu gần 7km, với tổng mức đầu tư trên 3.904 tỷ đồng.

Dự án có 3 khu tái định cư, khoảng 1,7ha thuộc tỉnh Kiên Giang đang được các ngành chức năng khẩn trương thi công. Đến nay, Kiên Giang đã bàn giao gần 80% mặt bằng, tỉnh Bạc Liêu bàn giao trên 82%.

Tuy nhiên, tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, khoảng 80 hộ dân thuộc 2 xã Vĩnh Phước B và xã Vĩnh Thắng cản trở lực lượng thi công trong phạm vi đã được địa phương bàn giao mặt bằng.

Nguyên nhân chủ yếu do người dân chưa được nhận tiền đền bù nên không đồng ý cho nhà thầu đưa thiết bị vào thi công.

Huyện Gò Quao đã cơ bản chi trả tiền cho người dân, còn một số chưa trả tiền vì nguồn đất chưa rõ ràng, giấy tờ không hợp pháp phải làm đi làm lại nên chậm. Riêng xã Vĩnh Thắng còn nhiều hộ chưa bồi thường.

base64-1729915874589941478794
Các đơn vị thi công huy động nhiều thiết bị, máy móc đến công trường để khẩn trương thi công khi có mặt bằng - Ảnh: TTO

Bán súng tự chế qua mạng xã hội, nhiều đối tượng tại Đà Nẵng bị bắt

Công an TP Đà Nẵng liên tục phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc, người liên quan đến hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán súng trái phép. Trong đó, đáng chú ý là việc nhiều người lợi dụng mạng xã hội để phục vụ cho các hành vi phạm pháp này.

Điển hình như trường hợp của H.V.Q. (35 tuổi, trú tỉnh Quảng Nam), thông qua hội đam mê súng săn trên YouTube, Q. quen biết với N.T.L. (trú Đà Nẵng) và P.N.L. (trú Đà Nẵng).

Đầu năm 2021, N.T.L. thuê căn nhà ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) để sử dụng, sau đó bàn giao nhà cho H.V.Q. để hoạt động chế tạo, tàng trữ, mua bán súng đạn thể thao, súng săn, công cụ hỗ trợ.

Q. liên hệ đặt mua nhiều linh kiện các loại súng và đạn thể thao, súng săn, bình xịt hơi cay được đăng bán trên YouTube. Q. sử dụng các thiết bị bơm, nén khí, mỏ lết, bơm tay để tự lắp ráp thành các khẩu súng hoàn chỉnh.

Để thuận tiện cho hoạt động, Q. thuê P.N.L. giúp quay các video mà Q. tự bắn thử súng đạn rồi đăng lên hai tài khoản YouTube. Q. đã bán được 30 khẩu súng săn, súng thể thao (tặng kèm 30 bình xịt hơi cay) và bán nhiều linh kiện cho nhiều người khác nhau thông qua mạng xã hội.

Tòa tuyên phạt Q. tội chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ với mức án 3 năm tù.

sung-ong-1729910166245866271588
Công an Đà Nẵng đã bắt quả tang, xử lý nhiều vụ việc, người liên quan hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán súng trái phép

Nghi phạm tàng trữ súng, chạy xe máy gây tai nạn chết người tại Bình Phước

Sáng 25/10, Lê Thanh Đảm (18 tuổi) điều khiển xe máy trên quốc lộ 14, hướng từ tỉnh Đắk Nông về TP.Đồng Xoài, va quẹt với xe máy do Nguyễn Văn Y. (41 tuổi) cầm lái. Sau va chạm, xe máy của ông Y. bị mất lái, va chạm với xe khách, khiến ông Y. tử vong tại chỗ.

Kiểm tra nhanh, lực lượng CSGT phát hiện Đảm dương tính với chất ma túy, tàng trữ 1 khẩu súng rulo cùng 5 viên đạn, 2 gói tinh thể màu vàng nghi là ma túy. Đảm khai nhận đã sử dụng ma túy cách đây khoảng 3 ngày tại H.Cát Tiên. Nguyên nhân vụ tai nạn do Đảm không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước.

Trạm CSGT Đồng Phú sau đó đã bàn giao Đảm cùng tang vật cho Công an H.Bù Đăng để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ tàng trữ súng, chạy xe máy gây tai nạn chết người.

Baner F