Chờ...

Điểm tin chiều 28/9": Giá mía tăng cao kỷ lục | Khởi tố hơn 4.000 bị can liên quan ma túy

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: Cứu sống bé trai bị viêm tụy hoại tử hiếm gặp tại Huế; Còn gần 38 triệu lao động chưa qua đào tạo tại Việt Nam;...

Ngành mía đường Việt Nam khởi sắc, giá mía tăng cao kỷ lục

Ngành mía đường Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tổng diện tích trồng mía niên vụ 2023 - 2024 đạt gần 175.000ha và năng suất đường đạt mức 6,8 tấn/ha.

Giá mía tăng cao kỷ lục, lên tới 1,3 triệu đồng/tấn, mang lại lợi nhuận đáng kể cho người trồng. Những yếu tố như thời tiết thuận lợi, giống mía chất lượng và chính sách bảo vệ đường trong nước đã thúc đẩy sự tăng trưởng này.

MIa
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, ngành mía đường vẫn đối mặt với thách thức như tình trạng nông dân bán mía cho thương lái xuất khẩu sang Trung Quốc do chênh lệch giá. Điều này làm ảnh hưởng đến chuỗi liên kết sản xuất mía đường trong nước. Để giải quyết, cần có sự giám sát chặt chẽ từ chính quyền và các cơ quan chức năng.

Còn gần 38 triệu lao động chưa qua đào tạo tại Việt Nam

Tại sự kiện Ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết hiện vẫn còn gần 38 triệu lao động Việt Nam chưa qua đào tạo. Điều này gây áp lực lớn lên mục tiêu của Chính phủ là đạt tỷ lệ 35-40% lao động có bằng cấp vào năm 2030.

Nghệ An, tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, đang nỗ lực giải quyết vấn đề này với các chương trình đào tạo nghề cho lao động trẻ. Dự án "Tăng cường kỹ năng và cơ hội việc làm cho thanh niên" đã giúp hơn 10.000 thanh niên tìm việc làm trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, tỷ lệ thanh niên có việc làm ổn định ở Nghệ An vẫn chỉ đạt khoảng 60%. Đẩy mạnh đào tạo và phát triển kỹ năng là yếu tố then chốt để nâng cao năng suất lao động.

TPHCM xem xét làm đường trên cao cho 5 dự án BOT

TPHCM đang nghiên cứu phát triển các dự án đường trên cao nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, 5 dự án BOT hiện hữu trên các tuyến đường quốc lộ 13, quốc lộ 1, quốc lộ 22, trục Bắc - Nam và cầu đường Bình Tiên đang được xem xét nâng cấp.

BOTẢnh minh hoạ

Trước đây, các dự án này chỉ dự kiến mở rộng và nâng cấp đường mặt đất. Tuy nhiên, với mật độ giao thông tăng cao, phương án làm đường trên cao được đưa vào tính toán.

Mục tiêu là giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, cải thiện kết nối và nâng cao hiệu quả lưu thông. Đây được coi là giải pháp lâu dài giúp giảm kẹt xe và tăng cường năng lực hạ tầng giao thông tại TPHCM.

TPHCM có tỷ lệ tiêm vắc xin sởi thấp ở Quận 3 và Quận 4

Ngày 28/9, Sở Y tế TPHCM công bố hai địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin sởi thấp nhất là Quận 3 (31%) và Quận 4 (37%). Dù chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1-10 tuổi đã bắt đầu từ ngày 31/8, nhưng một số khu vực vẫn chưa hoàn thành mục tiêu. Lãnh đạo Sở Y tế cho biết sẽ tiếp tục triển khai thêm 1 tuần nữa để đảm bảo tiêm vét cho trẻ em.

Việc tiêm vắc xin đầy đủ rất quan trọng để phòng ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh sởi trong cộng đồng. Tính từ đầu năm 2024, TPHCM đã ghi nhận 743 ca mắc sởi, trong đó có 3 ca tử vong. Đặc biệt, các địa phương có số ca mắc cao bao gồm Hóc Môn, Bình Chánh và Bình Tân.

Công an TPHCM khởi tố hơn 4.000 bị can liên quan ma túy trong 9 tháng

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an TPHCM đã khởi tố 2.076 vụ án ma túy với 4.023 bị can. Lực lượng chức năng đã triệt phá thành công 4 đường dây ma túy lớn, bắt giữ 34 đối tượng và thu giữ 79,5kg ma túy tổng hợp cùng 48 bánh heroin. Điển hình là vụ triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về TPHCM vào ngày 20/7.

Ma tuy
Ảnh: CACC

Các đơn vị đã thu giữ 15,5kg ma túy tổng hợp và một khẩu súng quân dụng. Ngoài ra, Công an TPHCM cũng triển khai nhiều chiến dịch để truy bắt các đối tượng liên quan đến ma túy trong các địa bàn trọng điểm. Việc triệt phá các đường dây này đã giúp làm giảm thiểu đáng kể nguồn cung ma túy tại thành phố.

Cứu sống bé trai bị viêm tụy hoại tử hiếm gặp tại Huế

Bệnh viện Trung ương Huế vừa cứu sống một bé trai 15 tuổi bị viêm tụy hoại tử chảy máu nghiêm trọng. Bé trai nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói và nhanh chóng rơi vào hôn mê, có dấu hiệu xuất huyết ồ ạt ở ổ bụng.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé bị sốc nhiễm khuẩn do viêm tụy hoại tử. Ca phẫu thuật cấp cứu được tiến hành ngay lập tức để loại bỏ phần tụy đã hoại tử và cầm máu ổ bụng.

12haa