Chờ...

Điểm tin chiều 3/2: Đảm bảo lượng máu dự trữ dịp Tết | Đốt than sưởi ấm một gia đình nguy kịch

VOH - Lừa đảo qua tài khoản mạng xã hội dày đặc; Cần Thơ tăng giá nước sinh hoạt ngay dịp Tết; Khởi tố tài xế chạy xe quá tải trọng làm cầu biến dạng…là những tin nổi bật.

Đảm bảo lượng máu dự trữ cung cấp cho các bệnh viện dịp Tết

Ông Phù Chí Dũng - giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM cho hay trước và sau Tết một tuần, người đăng ký hiến máu tình nguyện rất ít so với ngày thường. Do đó bệnh viện đã có các kế hoạch cụ thể, đảm bảo lượng máu dự trữ để cung cấp cho các bệnh viện trước, trong và sau Tết, cũng như đảm bảo một phần máu cho Bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ và một số bệnh viện miền Tây.

Trong những tuần cuối Tết, lượng máu cấp phát tăng khoảng 20%. Lý do các bệnh viện tăng cường điều trị để bệnh nhân xuất viện trước Tết, đặc biệt tăng cao bệnh nhân mổ nên nhu cầu dùng chế phẩm máu, hồng cầu lắng, tiểu cầu cũng tăng.

Mỗi tuần ngân hàng máu của bệnh viện cung cấp khoảng 5.500 túi chế phẩm máu, trong khi đó ngày thường khoảng 4.500 túi/tuần.

Trước tình hình này, bệnh viện đã có kế hoạch dự trữ máu tại ngân hàng máu, đảm bảo tối thiểu khoảng 10.000 - 11.000 túi máu trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó còn có ngân hàng hồng cầu lắng đông lạnh, đảm bảo người hiến nhóm máu hiếm (đặc biệt nhóm Rh-).

Điểm tin chiều 3/2: Đảm bảo lượng máu dự trữ dịp Tết | Đốt than sưởi ấm một gia đình nguy kịch
Đảm bảo lượng máu dự trữ dịp Tết

Lừa đảo qua tài khoản mạng xã hội dày đặc

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), tình trạng tấn công, chiếm quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội của người khác rồi thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày một trở nên dày đặc. Mục tiêu của các nhóm tội phạm lừa đảo trực tuyến là nhóm người cao tuổi, phụ nữ thất nghiệp.

Theo cơ quan chức năng, những kẻ lừa đảo không dùng cách thức chiếm đoạt tài khoản Facebook theo kiểu cũ mà tạo dựng lên kịch bản chi tiết, theo dõi, thu thập đầy đủ thông tin của nạn nhân.

Thậm chí chúng còn thu thập hình ảnh, video khuôn mặt của người bị chiếm tài khoản Facebook và sử dụng công nghệ AI Deepfake để thực hiện các cuộc gọi video đến người quen trong danh sách bạn bè nhằm lấy lòng tin. Từ đó dễ dàng đưa nạn nhân vào bẫy chuyển tiền.

Tổng kết tình hình an ninh mạng năm 2023 của Công ty Bkav ghi nhận có tới 745.000 máy tính bị nhiễm vi rút đánh cắp tài khoản (Facebook, ngân hàng), tăng 40% so với năm 2022. Báo cáo cũng cho biết tỉ lệ người dùng nhận được tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo tiếp tục gia tăng. Nếu năm 2022 con số này là 69,6% thì trong năm 2023 là 73%.

Cần Thơ tăng giá nước sinh hoạt ngay dịp Tết

Ngày 3/2, Công ty cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ cho biết UBND thành phố vừa có quyết định về giá nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố, thay thế cho giá nước áp dụng từ năm 2019 đến nay.

Giá nước sinh hoạt của hộ dân không còn tính theo giá bậc thang như trước mà tính theo nhóm sử dụng và chia theo khu vực đô thị, nông thôn.

Khu vực đô thị được chia làm 4 nhóm, trong đó nhóm 1: hộ nghèo 5.640 đồng/m3 (tăng 1.640 đồng), hộ dân cư 9.020 đồng/m3 (mức giá cũ từ 5.500 - 8.700 đồng/m3, tùy theo khối lượng sử dụng).

Nhóm 2: cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, trường học, bệnh viện… giá nước 11.170 đồng/m3 (tăng 3.170 đồng); nhóm 3: tổ chức, cá nhân sản xuất vật chất là 12.400/m3 (tăng 3.500) và nhóm 4: tổ chức, cá nhân kinh doanh, dịch vụ giá 15.580/m3 (tăng 4.480).

Điểm tin chiều 3/2: Đảm bảo lượng máu dự trữ dịp Tết | Đốt than sưởi ấm một gia đình nguy kịch 2
Ảnh minh họa - Internet 

Đốt than sưởi cho phụ nữ mới sinh khiến một gia đình nguy kịch

Sáng 3/2, Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu hai trường hợp ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm trong phòng lạnh.

Hai bệnh nhân là bà L.T.M. (sinh năm 1965, ngụ phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) và chị H.T.L. (con gái bà M., sinh năm 1989, ngụ phường Mỹ Quý, thành phố Long Xuyên). 2 bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, ngộ độc khí CO.

Theo người nhà bệnh nhân, chị L. vừa sinh bé gái được 8 ngày tuổi, cùng con gái 2 tuổi và mẹ ngủ trong phòng kín, có đốt than sưởi ấm từ đêm hôm trước. Đến 13h ngày 2-2, hàng xóm không thấy chị L. mở cửa nhà nên đến xem. Khi đập cửa vào bên trong, phát hiện 4 người nhà chị L. đang nằm, gọi không tỉnh, trong đó bé gái 2 tuổi đã qua đời.

Lập tức bà L.T.M. và chị H.T.L. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang, bé gái 8 ngày tuổi được đưa vào Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cấp cứu.

Điểm tin chiều 3/2: Đảm bảo lượng máu dự trữ dịp Tết | Đốt than sưởi ấm một gia đình nguy kịch
Bệnh nhân M. được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang - Ảnh: TTXVN

Khởi tố tài xế chạy xe quá tải trọng làm cầu biến dạng

Ngày 3/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời đã khởi tố bị can Phùng Đăng Phi (31 tuổi, ngụ xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) để điều tra về hành vi vi phạm an toàn giao thông. Tài xế Phi được cho tại ngoại để điều tra.

Ông Phi bị khởi tố vì ngày 16/10/2023, ông này lái xe tải trọng 31 tấn đi qua cầu treo Rạch Ráng (giới hạn tối đa tải trọng 3,5 tấn) tại thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau.

Xe tải chạy qua làm cầu treo Rạch Ráng hư hỏng nặng, nhiều đoạn biến dạng, dốc cầu bị sụt lún, mặt đường rạn nứt. Sau sự cố, đơn vị quản lý cầu ngưng cho ô tô đi qua, chỉ cho xe máy qua lại nhằm giảm ùn tắc.