Chờ...

Điểm tin chiều 30/9: Lương bình quân tại TPHCM là 9,3 triệu | Khởi tố tài xế xe Thành Bưởi

VOH - Đến tận nơi làm thủ tục đăng ký xe vẫn phải khai trực tuyến; Ngư dân miền Tây nhộn nhịp mùa nước nổi; Một trường học phải trả lại hơn 162 triệu đồng vì thu sai quỹ…là những tin nổi bật.

Lương bình quân của lao động tại TPHCM là 9,3 triệu đồng

Theo Tổng cục Thống kê, quý 3/2023, thu nhập bình quân của người lao động tăng tại tất cả các vùng kinh tế - xã hội của cả nước, trong đó, vùng Đồng bằng sông Hồng có tốc độ tăng cao nhất, cụ thể là 8,4 triệu đồng, tăng 6,1% (tương ứng tăng 485.000 đồng) so với cùng kỳ năm trước.

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tại vùng Đông Nam bộ là 8,8 triệu đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất trong các vùng của cả nước.

Thu nhập bình quân của lao động làm việc tại TPHCM là 9,3 triệu đồng, tăng 0,6% (tăng 56.000 đồng) so với cùng kỳ năm 2022 và tại Đồng Nai là 8,7 triệu đồng, tăng 1,8% (tăng 155.000 đồng).

Đời sống của người lao động quý 3/2023 được cải thiện chậm trong khi quý 3/2022 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, đời sống của người lao động được cải thiện đáng kể với tốc độ tăng thu nhập bình quân của người lao động lên hơn 30% so với 2021.

Điểm tin chiều 30/9: Lương bình quân tại TPHCM là 9,3 triệu | Khởi tố tài xế xe Thành Bưởi 1
Ảnh minh họa - Internet 

Gặp khó vì đến tận nơi làm thủ tục đăng ký xe vẫn phải khai trực tuyến

Từ ngày 15/8, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực thi hành.

Theo quy định này, người dân đi đăng ký xe sẽ được cấp biển số định danh và quy trình đăng ký xe phải thực hiện trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Quy định này nhận nhiều ý kiến khác nhau, nhiều người ở TPHCM ngạc nhiên vì trực tiếp cầm hồ sơ đến cơ quan đăng ký xe vẫn phải khai trực tuyến.

Một người dân cho biết, tại cơ quan đăng ký xe có bảng hướng dẫn và người dân chỉ việc làm theo. Nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng không phải ai cũng có thể khai được, nhất là những người lớn tuổi không rành công nghệ.

Lãnh đạo một đội CSGT phụ trách đăng ký xe cho hay, hiện nay có đơn vị bố trí cán bộ hỗ trợ người dân khai trực tuyến, có nơi không vì không có quy định bắt buộc. Tuy nhiên, khi người dân cần hướng dẫn thì cán bộ đăng ký xe sẽ có hướng dẫn.

Vụ TNGT nghiêm trọng tại Đồng Nai: Khởi tố vụ án để điều tra

Chiều 30/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) quyết định khởi tố vụ án đối với Hoàng Văn Tính để điều tra hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Theo điều tra ban đầu, rạng sáng 30/9, Hoàng Văn Tính (37 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) điều khiển xe khách của nhà xe Thành Bưởi chở theo 34 hành khách trên quốc lộ 20, hướng Đồng Nai đi Lâm Đồng.

Khi đến km48, đoạn thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Tính chạy xe vượt bên trái xe tải mang BKS: 60C-345.13 đi cùng chiều phía trước.

Xe khách lấn qua phần đường chiều ngược lại và đâm trực diện vào xe khách 16 chỗ mang BKS: 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (33 tuổi, ngụ Bình Thuận) điều khiển chở theo 9 hành khách.

Cú tông mạnh khiến anh Cảnh và 3 người khác chết tại chỗ, 5 hành khách khác trên xe 16 chỗ bị thương nặng được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Điểm tin chiều 30/9: Lương bình quân tại TPHCM là 9,3 triệu | Khởi tố tài xế xe Thành Bưởi 2
Hiện trường vụ tai nạn giao thông 

Ngư dân miền Tây nhộn nhịp mùa nước nổi

Ngày 30/9, nhiều ngư dân thượng nguồn sông Tiền, sông Hậu ở vùng biên giới An Giang cho biết nước bắt đầu về cao hơn nhiều tuần trước, họ bắt đầu nhộn nhịp ra đồng đánh bắt, mua bán sản vật mùa nước nổi.

Theo các ngư dân, 2023 là năm lũ về chậm, thấp hơn nhiều năm trước nên lượng tôm, cá, rắn, cua…vùng đầu nguồn An Giang cũng ít đi. Tuy nhiên, mỗi ngày họ vẫn chăm chỉ ra đồng đánh bắt được hàng chục tấn sản vật.

Cảnh ngư dân, thương lái săn lùng mua bán cũng tạo nên không khí nhộn nhịp của mùa nước nổi.

Lễ hội Nghinh Ông ở Vũng Tàu trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 30/9, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ công bố quyết định đưa lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam ở Vũng Tàu vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cùng với đó lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam 2023 chính thức diễn ra.

UBND thành phố Vũng Tàu khẳng định việc đưa lễ hội Nghinh Ông ở Vũng Tàu vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể không chỉ bảo tồn, kế thừa, phát huy giá trị các di sản văn hóa. Mà qua đó còn giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, tình yêu quê hương, biển đảo chủ quyền của Tổ quốc.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam diễn ra tại Đình Thắng Tam. Vũng Tàu, vào các ngày 16, 17, 18 tháng 8 âm lịch hàng năm, đã được duy trì từ hơn 100 năm nay.

Điểm tin chiều 30/9: Lương bình quân tại TPHCM là 9,3 triệu | Khởi tố tài xế xe Thành Bưởi 3
Nghi thức rước cá Ông từ biển vào đình trong lễ hội Nghinh Ông ở Vũng Tàu sáng 30/9 

Một trường học phải trả lại hơn 162 triệu đồng vì thu sai quỹ

Sáng 30/9, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì cho biết, sau khi nắm được thông tin phản ánh bức xúc về việc vận động thu quỹ phụ huynh học sinh tại Trường THCS Tứ Hiệp, UBND huyện Thanh Trì đã thành lập đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra xác minh thông tin và đã có kết luận bước đầu.

Do sự phối hợp, hướng dẫn của nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh chưa tốt nên chưa nhận được sự đồng thuận của 100% phụ huynh.

Nhà trường đã chủ động phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh dừng triển khai và trả lại phụ huynh toàn bộ kinh phí đã vận động của 14/35 lớp với tổng số tiền là hơn 162 triệu đồng.

Huyện Thanh Trì đã phê bình Hiệu trưởng Trường THCS Tứ Hiệp; chấn chỉnh, nhắc nhở Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong việc tổ chức vận động quỹ hội phụ huynh học sinh.

Điểm tin chiều 30/9: Lương bình quân tại TPHCM là 9,3 triệu | Khởi tố tài xế xe Thành Bưởi 4
Trường THCS Tứ Hiệp - Ảnh: TPO

Hai trận động đất xảy ra liên tiếp ở Quảng Nam và Kon Tum

Ngày 30/9, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu Việt Nam) cho biết vừa ghi nhận 2 trận động đất cách nhau khoảng 23 giây xảy ra sáng nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Đầu tiên, trận động đất cường độ 3,1 độ Richter xảy ra lúc 4 giờ 21 phút độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km, thuộc khu vực huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam). Tiếp đó ghi nhận thêm một trận động đất cường độ 2,6 độ Richter xảy ra lúc 4 giờ 44 phút sáng nay thuộc khu vực H.Kon Plông (Kon Tum).

Thời gian qua, động đất liên tiếp xuất hiện tại H.Kon Plông và 2 huyện Nam Trà My, Bắc Trà My (Quảng Nam), được cho là động đất kích thích do tích nước của hồ chứa thủy điện, không gây thiệt hại về người và tài sản cho người dân khu vực xảy ra rung chấn.