Chờ...

Điểm tin sáng 10/4: Lừa đảo trực tuyến tăng nhanh | Cá lồng bè ở Hải Dương chết hàng loạt

VOH - Bệnh viện ThuCúc bị tố tắc trách khiến thai nhi tử vong; Giá vàng trong nước tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục... là các tin đáng chú ý.

Ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam phải nằm ở vị trí trung tâm Hà Nội, TPHCM

Ngày 9/4, Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà – trưởng Ban Chỉ đạo – về thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu, chuyên gia. Trong đó đánh giá toàn diện các yếu tố: công nghệ, kỹ thuật, an toàn, tổ chức vận tải khai thác, năng lực vận tải của đường sắt trên trục Bắc – Nam (gồm đường sắt tốc độ cao và đường sắt khổ 1.000mm hiện hữu), tính khả thi, phương án huy động vốn, hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế… để lựa chọn kịch bản tối ưu.

Đối với các ga tại TP Hà Nội và TPHCM cần bố trí ở trung tâm, kết hợp đi ngầm, trên cao… bảo đảm thuận tiện cho hành khách. Về tốc độ thiết kế đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Phó thủ tướng yêu cầu tiếp tục làm rõ hơn dựa trên phân tích, nghiên cứu kinh nghiệm đầu tư, vận hành, khai thác hành khách kết hợp hàng hóa của các nước trên thế giới.

Lừa đảo trực tuyến tăng nhanh

Các vụ lừa đảo trực tuyến đang gia tăng ở Việt Nam, với gần 16.000 trường hợp được báo cáo trong 11 tháng đầu năm 2023, trong đó 91% liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng-tài chính.

Những kẻ lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, bao gồm cuộc gọi video deepfake, giả danh cơ quan thuế, công an, viện kiểm sát, tòa án, lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao, và gần đây là chiếm quyền trợ năng (Accessibility) trên điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.

Để bảo vệ an toàn giao dịch tài khoản, người dùng nên cảnh giác và tìm cách kiểm chứng thông tin của bất kỳ đối tượng nào chủ động liên lạc và tự xưng là công an, cán bộ hành chính, cán bộ hỗ trợ dịch vụ công, nhân viên ngân hàng… bằng cách gọi tới tổng đài hỗ trợ được công bố chính thức của các cơ quan, đơn vị.

Người dùng không cài đặt/ tải trực tiếp bất kỳ ứng dụng nào từ đường link do bất kỳ ai gửi trên tin nhắn SMS, nội dung chat trên các nền tảng xã hội, ứng dụng nhắn tin; hoặc từ các trang web do các đối tượng cung cấp đường link. Nếu lỡ cài ứng dụng mã độc, người dùng nên lập tức ngắt kết nối internet, tắt điện thoại và liên hệ với ngân hàng để khóa tài khoản tạm thời.

anh minh hoa
Ảnh minh họa

Sân bay Cà Mau chuẩn bị được nâng cấp

Sân bay Cà Mau sẽ được mở rộng khoảng 230ha, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân. Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau đang ghi nhận, đo đạc, kiểm đếm toàn bộ hiện trạng về nhà cửa, cây cối, đất đai để chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng.

Sân bay Cà Mau có từ thời Pháp, quy mô cấp 3C, đường cất/hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, có công suất thiết kế là 200.000 hành khách/năm, phục vụ 150 hành khách/giờ cao điểm.

Theo quy hoạch, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau sẽ có các hạng mục như đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m; xây dựng đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới. Đồng thời, mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng bốn vị trí đỗ tàu bay tầm trung, thân hẹp (A320/321...). Cùng với đó, tiến hành nâng cấp nhà ga hành khách có thể khai thác tới một triệu hành khách/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Giá vàng trong nước tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục

Giá vàng trong nước đã tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 9/4, với mức tăng lên tới 2,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại TPHCM đạt mức 82,80-84,80 triệu đồng/lượng, trong khi tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC cũng tăng lên mức 82,80-84,82 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 2,25 triệu đồng/lượng, lên mức 75,88-77,48 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cũng tăng khoảng 17 USD so với phiên trước, đạt mức 2.356 USD/ounce.

Mặc dù giá vàng tăng mạnh, nhưng các chuyên gia dự đoán rằng giá vàng sẽ sớm hạ nhiệt sau đợt tăng như vũ bão này.

Cá lồng bè ở Hải Dương chết hàng loạt do khí độc tăng cao

Cá lồng bè ở Hải Dương chết hàng loạt do biến động môi trường, cụ thể là hàm lượng ôxy hòa tan thấp, nồng độ khí độc cao vượt giới hạn cho phép, làm suy giảm sức đề kháng trên cá nuôi và tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Cục Thủy sản cảnh báo các vùng nuôi thủy sản lồng bè như trên sông Đuống, sông Thái Bình (Bắc Ninh, Hải Dương); sông Lô, sông Gâm (Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ…), sông Cái Vừng (An Giang); sông La Ngà (Đồng Nai); sông Chà Và (Bà Rịa – Vũng Tàu) và một số sông ở khu vực miền Trung, Nam bộ cần đề phòng, cảnh giác hiện tượng cá nuôi lồng bè chết hàng loạt.

Cục Thủy sản đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố có nuôi cá lồng bè hướng dẫn, tuyên truyền, hỗ trợ người nuôi kiểm soát, phòng ngừa, giảm các nguồn gây ô nhiễm môi trường; tăng cường kiểm soát, phát hiện và xử lý các nguồn xả thải ở các vùng nuôi.

ca chet
Ảnh: Người dân cung cấp

Bệnh viện Thu Cúc bị tố tắc trách khiến thai nhi tử vong

Bà H., mẹ của sản phụ có con tử vong tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc, cho biết con gái bà là chị T.N.D. (19 tuổi) mang thai con đầu lòng và đã đăng ký gói khám thai và sinh tại bệnh viện này.
Khi thai nhi được 39 tuần 2 ngày, sản phụ đến khám thì siêu âm phát hiện ối cạn, thai nhi bị dây rốn quấn hai vòng quanh cổ. Gia đình yêu cầu bệnh viện mổ đẻ nhưng bác sĩ không đồng ý và cho rằng dây rốn quấn cổ hai vòng vẫn có thể sinh thường.

Ngày 27/3, sản phụ đến khám theo lịch thì bác sĩ chẩn đoán thai nhi đã tử vong trong bụng mẹ. Gia đình cho rằng bệnh viện đã tắc trách khi không mổ chủ động theo yêu cầu, dẫn đến cái chết của thai nhi.

Bệnh viện Thu Cúc đã phủ nhận thông tin về trường hợp thai nhi tử vong tại bệnh viện, tuy nhiên sau đó lại cho biết đang tiến hành xác minh thông tin và sẽ sớm đưa ra thông cáo báo chí chính thức. 

Bộ Y tế cũng đã đề nghị Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc kiểm tra, xác minh ngay sự việc nêu trên và báo cáo nhanh về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em) trước 12h ngày 11/4.