Chờ...

Điểm tin sáng 10/8: Phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn ngàn tỷ | Sập bẫy lừa khi làm Căn cước

VOH - Những nội dung đáng chú ý khác: Hai cụ bà ở Hà Nội bị kẻ giả danh công an lừa 5,5 tỷ đồng; Gần 500 người nỗ lực dập tắt đám cháy rừng ở Quảng Bình;...

Lạng Sơn phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn trên 11.300 tỷ đồng

Công an thành phố Lạng Sơn vừa triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với tổng giá trị ghi trên hóa đơn lên đến hơn 11.300 tỷ đồng.

Hoa don
Ảnh công an cung cấp

Các đối tượng Phạm Việt Cường (sinh năm 1977, trú tại quận Long Biên, Hà Nội); Vũ Thị Loan (sinh năm 1981, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) và Trần Thị Liên Chi (sinh năm 1977, trú tại phường Tân Định, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã dùng thủ đoạn sử dụng căn cước công dân giả hoặc căn cước công dân của người khác để thành lập doanh nghiệp “ma”, sau đó thực hiện hành vi mua bán hóa đơn lòng vòng để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024, các đối tượng đã thành lập trên 40 doanh nghiệp có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại thành phố Lạng Sơn để mua bán trái phép hóa đơn.

Hai cụ bà ở Hà Nội bị kẻ giả danh công an lừa 5,5 tỷ đồng

Ngày 9/8, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc 2 cụ bà bị các đối tượng giả danh cán bộ công an lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 5,5 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 27/7, bà H. (sinh năm 1954, quận Long Biên) đã trình báo với Công an phường Bưởi (quận Tây Hồ) về việc nhận được cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội.

Đối tượng này thông báo bà có liên quan đến một vụ án đang được điều tra và yêu cầu chuyển tiền để phục vụ công tác. Tin lời, bà H. đã chuyển 5 tỷ đồng cho đối tượng lừa đảo.

Tương tự, ngày 11/7, bà L. (sinh năm 1951, huyện Phú Xuyên) cũng nhận được cuộc gọi từ một kẻ mạo danh công an, cáo buộc bà liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền.

Bị đe dọa, bà L. đã chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Chỉ sau khi kể lại với người thân, bà L. mới nhận ra mình bị lừa và đã trình báo công an.

Mất 200 triệu đồng vì làm căn cước công dân cho con qua mạng

Chiều ngày 09/8, Công an TP. Yên Bái đã phát đi cảnh báo về hành vi lợi dụng việc cấp căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi bằng hình thức online để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Bay lua
Hình ảnh được chia sẻ của nạn nhân bị lừa mất 200 triệu

Nạn nhân là chị P.H, trú tại tổ 10, phường Minh Tân, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Chị H cho biết, chị có nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là Công an phường và thông báo việc làm căn cước công dân cho con.

Sau đó, người này gửi cho nạn nhân đường link để làm căn cước công dân theo hình thức online.

Thực hiện thao tác theo hướng dẫn, chị H đã bị chiếm quyền sử dụng điện thoại và bị chiếm đoạt tài sản lên đến hơn 200 triệu đồng.

Gần 500 người nỗ lực dập tắt đám cháy rừng ở Quảng Bình

Ngày 9/8, UBND xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết, đã huy động gần 500 người để tham gia dập tắt đám cháy rừng trên địa bàn.

Khoảng 11h cùng ngày, người dân phát hiện đám cháy tại rừng bạch đàn thuộc địa phận thôn Vĩnh Sơn.

Đám cháy xảy ra ở khu vực có địa hình vách núi cao, đường cơ động khó khăn, trời nắng nóng và gió thổi mạnh nên công tác chữa cháy gặp không ít khó khăn.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế, không có thiệt hại về người và trang thiết bị chữa cháy. Ước tính vụ cháy làm thiệt hại khoảng 10 hécta rừng trồng, chủ yếu là bạch đàn.

Hiện tại, các lực lượng tiếp tục ứng trực, theo dõi sát sao, tuần tra, kiểm soát và xử lý tàn dư, đảm bảo đám cháy không bùng phát trở lại.

12haa