Chờ...

Điểm tin sáng 13/9: Công khai sao kê hơn 12.000 trang tiền ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3

VOH - 7.000 tỷ đồng bồi thường bảo hiểm cho người dân bị thiệt hại sau bão; Lào Cai tìm thấy 70 người dân nghi mất tích do sạt lở.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai sao kê hơn 12.000 trang tiền ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công khai sao kê hơn 12.000 trang tiền ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Số tiền quyên góp được tính đến 17h ngày 12/9 là 527,8 tỷ đồng.

Từ những giao dịch vài nghìn đồng đến hàng trăm triệu đồng, tất cả đều là tấm lòng của nhân dân cả nước để ủng hộ đến những đồng bào chịu ảnh hưởng do bão số 3.

ung-ho-bao-so-3-130924-1
Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra - Ảnh: MTTQ Việt Nam

Trong thời gian tới, danh sách số tiền ủng hộ qua các tài khoản khác cũng sẽ được cập nhật dần trên Fanpage của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Người dân vẫn có thể tiếp tục ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

7.000 tỷ đồng bồi thường bảo hiểm cho người dân bị thiệt hại sau bão

Bão Yagi đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Bắc, ước tính thiệt hại lên đến 7.000 tỷ đồng. Ngành bảo hiểm đã tiếp nhận hơn 9.000 số vụ thiệt hại về tài sản và xe cơ giới, 14 trường hợp tử vong và 18 vụ thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe.

Ngân hàng Nhà nước cũng vào cuộc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão Yagi. Các ngân hàng thương mại được yêu cầu tập trung hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp, người dân và hộ vay vốn khắc phục ngay các khó khăn do mưa bão gây ra. Đồng thời các ngân hàng thương mại tạm thời khoanh nợ, hoãn, giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản nào đã đến hạn.

Thêm nữa, ngân hàng cần mạnh dạn cho vay mới để các doanh nghiệp, người dân và hộ gia đình có vốn mới quay vòng. Còn các khoản nợ cũ, phía ngân hàng xem xét giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế.

Lào Cai tìm thấy 70 người dân nghi mất tích do sạt lở

UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) xác nhận chính quyền địa phương xã Cốc Lầu đã tìm thấy 17 hộ dân thôn Kho Vàng nghi mất tích sau vụ sạt lở đất tại một địa điểm trong rừng sâu gần khu vực thôn.

Do mưa lớn kéo dài gây mất điện, không có sóng điện thoại nên khi phát hiện một quả đồi có nguy cơ sạt lở, 17 hộ dân với hơn 70 nhân khẩu của thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã chủ động lên một khu đất trên cao gần địa bàn, dựng lán trại để tránh sạt lở.

Tuy nhiên, tuyến đường trung tâm xã lên thôn bị sạt lở, chia cắt giao thông nên các lực lượng chức năng không tiếp cận được thôn. Đến sáng 11-9, cán bộ Công an xã Cốc Lầu phải đi bộ 15km mới tiếp cận được địa bàn và tìm đến nơi người dân lánh nạn.

Hà Nam và Ninh Bình di dời hàng ngàn hộ dân do lũ lên cao

Hai tỉnh Hà Nam và Ninh Bình đã di dời hàng ngàn hộ dân do nước lũ sông Đáy, sông Hoàng Long dâng cao vượt mức báo động 3 (ngày 11 và 12/9).

Tại Hà Nam, mực nước sông Đáy dâng cao vượt mức báo động 3 hơn 1m, gây ngập lụt thêm 5 xã ven sông, khiến hơn 600 hộ dân phải di dời. Lũ lụt cũng làm ngập úng hàng ngàn hecta lúa mùa, rau màu và cây ăn quả.

Tại Ninh Bình, sông Đáy cũng trên mức báo động 3, chính quyền địa phương đã ra lệnh di dân tại huyện Gia Viễn và Nho Quan.

Quảng Ngãi yêu cầu kiểm tra tất cả cầu trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đã ký chỉ thị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn công trình cầu giao thông trước mùa mưa bão, yêu cầu kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của tất cả các cầu trên địa bàn tỉnh.

Tùy vào hiện trạng công trình sau đánh giá để quyết định tạm dừng khai thác các cầu không đảm bảo an toàn. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các lực lượng chức năng phân luồng đảm bảo giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được thuận lợi, an toàn.

Sau khi rà soát cần tổng hợp danh sách, cầu yếu, cầu tạm cần sửa chữa và kinh phí trình các sở Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí để khắc phục.

Công ty Trung An giải thích về tình trạng nước sinh hoạt chuyển màu vàng tại chung cư Picity quận 12

Ông Nguyễn Minh Hải, phó giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Trung An, cho biết nguồn nước tại chung cư Picity quận 12 được lấy từ Nhà máy nước Tân Hiệp và đã qua kiểm tra nghiêm ngặt theo quy chuẩn, kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt.

Công ty Trung An thường xuyên lấy mẫu nước định kỳ tại 10 vị trí rải rác để chủ động kiểm soát chất lượng nước, đồng thời trung tâm y tế dự phòng của các quận cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát độc lập chất lượng nước tại khu vực công ty quản lý.

Sau khi nhận được phản ánh về tình trạng nước chuyển màu vàng tại chung cư Picity, Công ty Trung An đã chủ động liên hệ với bộ phận kỹ thuật quản lý tòa nhà để lấy mẫu nước ngay và kết quả đều đạt tiêu chuẩn.