Chờ...

Điểm tin sáng 14/7: TPHCM có nguy cơ dịch sởi rất cao | Khánh Hòa dẫn đầu về số vụ ném đá tàu hỏa

VOH - Lắp đặt trạm sạc xe điện tại cây xăng; Kiểm định xe ô tô trong thời gian xét xử ‘đại án đăng kiểm’; Đà Nẵng đón lượng khách du lịch tăng vọt; cắt trộm dây điện ở Thủ Thiêm là thông tin nổi bật.

Sở Công Thương TPHCM hướng dẫn lắp đặt trạm sạc xe điện tại cây xăng

Sở Công Thương TPHCM cho biết nhu cầu lắp đặt trạm sạc xe điện tại cây xăng và các vị trí công cộng ngoài trời là phù hợp với mục tiêu phát triển xanh và xu hướng phát triển chung.
Tuy nhiên, việc thiết kế, thi công lắp đặt các trạm sạc xe điện phải tuân thủ các quy định về quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn hệ thống lưới điện và phòng cháy chữa cháy.
Sở Công Thương TPHCM đã cung cấp một số thông tin hướng dẫn ban đầu để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu địa bàn TP chủ động nghiên cứu, phối hợp thực hiện.
Sở cũng đang phối hợp các sở ngành rà soát, tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch triển khai quyết định của Thủ tướng về chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mêtan của ngành giao thông vận tải.

xe dien_voh
Trước đó, Công ty TNHH kinh doanh thương mại & dịch vụ VinFast và Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) đã đưa vào hoạt động dịch vụ trạm sạc xe điện tại các cửa hàng xăng dầu - Ảnh: TTO

TPHCM lên phương án kiểm định xe ô tô trong thời gian xét xử ‘đại án đăng kiểm’

Tòa án nhân dân TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án đưa – nhận – môi giới hối lộ, tham ô, lừa đảo, giả mạo công tác... xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm ở TPHCM và Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 tháng, từ ngày 18/7-18/10 tại trụ sở Tòa án nhân dân TPHCM và trại tạm giam Chí Hòa, Công an TPHCM.  
Vụ án có số lượng bị cáo đặc biệt lớn, với 254 bị cáo là đăng kiểm viên, những người này vẫn đang tiếp tục làm việc, làm dấy lên lo ngại về tình trạng ùn ứ đăng kiểm tại TPHCM trong thời gian diễn ra phiên tòa.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết công tác kiểm định xe cơ giới vẫn đang diễn ra bình thường, Sở đã phối hợp với các trung tâm đăng kiểm xây dựng kế hoạch đảm bảo duy trì hoạt động, đồng thời phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam đào tạo thêm 39 đăng kiểm viên cho các trung tâm trên địa bàn thành phố.

dangkiem_voh
Ô tô dồn ứ tại trung tâm đăng kiểm ở TPHCM hồi đầu năm 2023. Ảnh: vietnamnet

TPHCM nằm trong 7 tỉnh thành có nguy cơ dịch sởi rất cao

Theo đánh giá gần đây nhất của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), TPHCM là một trong 7 tỉnh thành có nguy cơ dịch sởi rất cao. Ngoài ra, còn có 7 tỉnh thành khác có nguy cơ cao, 9 tỉnh có nguy cơ trung bình và 40 tỉnh có nguy cơ thấp.
Để kiểm soát nguy cơ bùng phát dịch, Cục Y tế dự phòng đã dự kiến kế hoạch chiến dịch tiêm vắc xin phòng chống sởi tại 14 tỉnh, trong đó có 11 tỉnh có nguy cơ cao và rất cao.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có buổi làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Đại sứ quán Úc để đề xuất hỗ trợ vắc xin và triển khai chiến dịch tiêm chủng.
Nhu cầu vắc xin cho tiêm chiến dịch cần khoảng 100.000 liều vắc xin sởi và 1,58 triệu liều vắc xin phối hợp sởi – rubella.

soi 1_voh
Bộ Y tế dự kiến triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tại các tỉnh, thành có nguy cơ cao về dịch sởi – Ảnh: TTO

Đà Nẵng đón lượng khách du lịch tăng vọt trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế 2024

Thành phố Đà Nẵng đón lượng khách du lịch tăng vọt trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế 2024 (DIFF 2024). Theo thống kê sơ bộ, trong 3 ngày trước đêm chung kết, có 455 chuyến bay đến Đà Nẵng, riêng ngày 12/7 có tới 162 chuyến bay, tăng hơn 40% so với ngày bình thường.
Số lượng khách đăng ký ở các cơ sở lưu trú tại thành phố hơn 90.000 lượt khách (trong đó có khoảng 30.000 lượt khách quốc tế), công suất buồng phòng các cơ sở lưu trú đạt tỉ lệ lấp đầy hơn 95%. Vé xem pháo hoa trên khán đài với sức chứa hơn 10.000 người cũng đã bán hết từ nhiều ngày trước.
Cũng trong ngày 13/7, ngoài sự kiện pháo hoa tại Đà Nẵng cũng có 2 giải chạy marathon với quy mô hơn 20.000 người tham dự.
Lễ hội pháo hoa được tổ chức từ năm 2008 đến nay đã trở thành một sự kiện mang thương hiệu riêng, giúp Đà Nẵng giữ vững ngôi vương của một điểm du lịch hàng đầu cả nước.

danang_voh
Người dân bắt đầu "xí" chỗ xem pháo hoa đêm chung kết tại khu vực gần khán đài chiều 13-7 - Ảnh: TTO

Khánh Hòa dẫn đầu về số vụ ném đá tàu hỏa

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tuyến đường sắt Việt Nam đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu, làm vỡ 79 kính đầu máy, toa xe. Trong đó, Khánh Hòa là địa phương xảy ra nhiều vụ ném đá nhất với 18 vụ, tiếp theo là Đồng Nai với 15 vụ.
Các vụ ném đá chủ yếu xảy ra vào lúc trời tối, khi tàu đang chạy, gây khó khăn cho việc xác định và xử lý thủ phạm. Mặc dù ngành đường sắt đã tích cực phối hợp với công an địa phương để tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền cho người dân ký cam kết không ném đá lên tàu, nhưng đến nay vẫn chưa bắt hay xử lý được trường hợp nào.
Sau khi xảy ra các vụ việc, công ty đường sắt đã làm việc với Ban an toàn giao thông tỉnh, Công an giao thông tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương có đường sắt chạy ngang không để người dân ném đá lên tàu, cũng như có hướng xử lý dứt điểm, vì vậy từ ngày 19/5 đến nay chưa ghi nhận thêm trường hợp nào.

khanh hoa_voh
Phần cửa kính tàu hỏa bị ném đá nứt vỡ khi đi ngang qua địa phận Khánh Hòa - Ảnh: Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cung cấp

Khởi tố đối tượng chạy vỏ lãi cắt trộm dây điện ở Thủ Thiêm

Ngày 13/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức (TPHCM) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Văn Phát (33 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) để điều tra về tội trộm cắp tài sản. Công an xác định Phát đã có 2 tiền án là phá hủy công trình an ninh quốc gia và cướp giật tài sản.
Phát bị phát hiện khi đang chạy vỏ lãi có biểu hiện nghi vấn trên sông Sài Gòn, đoạn qua khu vực bãi đất trống thuộc phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TPHCM. Trên vỏ lãi của Phát có kìm cộng lực và 1 bao chứa nhiều đoạn dây điện bị cắt. Tại trụ sở, Phát thừa nhận vừa cắt trộm dây điện tại cột điện (đã ngắt điện, tạm dừng sử dụng) ở khu vực bãi đất trống trên địa bàn phường Thủ Thiêm.
Ngoài vụ cắt trộm dây điện trên, từ tháng 5/2024 đến nay, Phát đã thực hiện nhiều vụ trộm ở nhiều địa điểm khác nhau tại TP Thủ Đức. Trong đó, 4 vụ trộm bình ắc quy của máy xúc đậu của sà lan trên rạch Giồng Ông Tố, phường An Phú; 1 vụ trộm bình ắc quy ô tô tại đường Nguyễn Thị Định, phường Bình Trưng Tây; 3 vụ trộm sắt tại công trình sát cầu Kỳ Hà 1, phường Thạnh Mỹ Lợi.

tromdaydien_voh
Lực lượng chức năng đưa Phát quay lại hiện trường một trong các vụ trộm đã thực hiện - Ảnh: TTO

baner-f-061913