Điểm tin sáng 16/1: Đề xuất cấp CCCD cho trẻ dưới 6 tuổi; TPHCM ngập tràn không khí Tết

(VOH) – Sẵn sàng nguồn cung máu để cấp cứu điều trị dịp Tết; 4 đơn vị đăng kiểm tại TPHCM hoạt động trở lại từ hôm nay; Giá thuê đất công nghiệp tăng mạnh…là những thông tin nổi bật.

Đề xuất cấp căn cước công dân theo nhu cầu cho trẻ dưới 6 tuổi

Bộ Công an đề xuất trẻ dưới 6 tuổi nhưng chưa đăng ký khai sinh thì cấp căn cước công dân đồng thời khi đăng ký khai sinh. Tuy nhiên, việc này sẽ thực hiện theo nhu cầu chứ không bắt buộc.

Đề xuất trên được đưa ra trong dự thảo Luật căn cước công dân (sửa đổi) vừa được Bộ Công an đăng tải để lấy ý kiến đóng góp.

Đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên thì trình tự, thủ tục cấp cơ bản không thay đổi và sẽ bắt buộc cấp căn cước công dân. Bộ Công an cũng đề xuất bổ sung quy định về quản lý, cấp căn cước công dân cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt.

Ngoài ra, dự thảo luật quy định chứng minh nhân dân cũ có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Các loại giấy tờ khác đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

Điểm tin sáng 16/1: Đề xuất cấp CCCD cho trẻ dưới 6 tuổi; TPHCM ngập tràn không khí Tết 1
Ảnh minh họa

Sẵn sàng nguồn cung máu để cấp cứu điều trị dịp Tết

Khác với năm ngoái khi mà vào dịp Tết, nguồn máu để phục vụ cho nhu cầu điều trị đã xảy ra tình trạng khan hiếm do những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, năm nay, nhờ tình hình dịch bệnh đã từng bước được khống chế, giúp nguồn máu phục vụ người bệnh ngày càng hồi phục.

Với sự tham gia hiến máu đông đảo, đến thời điểm này, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận đủ lượng máu sẵn sàng cung cấp cho gần 200 bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong dịp Tết và sau Tết.

TPHCM ngập tràn không khí Tết

Ngày 15/1 (tức 24 tháng chạp), nhiều chợ hoa tết, đường hoa xuân ở TPHCM đã bắt đầu khai mạc. Với màu sắc tươi tắn của hoa lá ngày tết, cùng những tiểu cảnh trang trí bắt mắt, nhiều gia đình và các nhóm bạn trẻ đã rủ nhau đi chụp ảnh tết sớm.

Ngoài đường hoa Nguyễn Huệ, đường hoa xuân Phú Mỹ Hưng, người dân cũng cảm nhận rõ không khí tết tại các công viên tổ chức chợ hoa tết, hội hoa xuân tại công viên Tao Đàn…

Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" chính thức khai mạc vào tối 16/1 (tức 25 tháng chạp) tổ chức dọc đường Bến Bình Đông (từ đường Đinh Hòa đến đường Nguyễn Chế Nghĩa) và tuyến đường Nguyễn Văn Của (Quận 8).

Điểm tin sáng 16/1: Đề xuất cấp CCCD cho trẻ dưới 6 tuổi; TPHCM ngập tràn không khí Tết 2
Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" ngày Tết. (Ảnh: Khiêm Huân)

4 đơn vị đăng kiểm tại TPHCM hoạt động trở lại từ hôm nay

Được sự đồng ý của cơ quan công an, ngày 16/1 Cục Đăng kiểm đưa vào hoạt động trở lại ba trung tâm đăng kiểm và một chi nhánh đăng kiểm tại TPHCM.

Cụ thể bao gồm: Trung tâm đăng kiểm 50-03V (TP Thủ Đức), Trung tâm đăng kiểm 50-05V(quận 12), Trung tâm đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân) và Chi nhánh đăng kiểm 50-03V (TP Thủ Đức).

Hiện cả nước có 29 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động để phục vụ điều tra của cơ quan công an. Việc nhiều trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động để phục vụ công tác điều tra khiến các trung tâm đăng kiểm còn lại, đặc biệt tại khu vực TP Hà Nội và TPHCM và một số địa phương quá tải.

Điểm tin sáng 16/1: Đề xuất cấp CCCD cho trẻ dưới 6 tuổi; TPHCM ngập tràn không khí Tết 3
4 đơn vị đăng kiểm tại TPHCM hoạt động trở lại từ hôm nay.

Giá thuê đất công nghiệp tăng mạnh trong năm 2022

Bất động sản công nghiệp là điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2022 nhưng giá thuê đất khu công nghiệp đang tăng mạnh, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá thuê đất khu công nghiệp trên cả nước năm 2022 tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá thuê đất khu công nghiệp tại TPHCM đắt nhất, tiếp đến là các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Tỉnh Bình Dương là địa phương có tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp cao nhất cả nước, đạt trên 95%.

Đây cũng là địa phương có tổng diện tích đất khu công nghiệp lớn nhất cả nước, tương đương 13% tổng diện tích đất khu công nghiệp của cả nước.

Đề nghị chuyển ngã ba KCN Long Thành thành ngã tư

Bộ GT-VT trả lời phản ánh của người dân H.Long Thành về việc đảm bảo an toàn nút giao quốc lộ 51 - ngã rẽ vào Khu công nghiệp Long Thành.

Để đảm bảo an toàn giao thông, giảm tình trạng ùn tắc tại khu vực nút giao trên, Bộ GT-VT đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách các tuyến đường trên xử lý nghiêm tình trạng xe máy đi ngược chiều.

Về lâu dài, Bộ GT-VT đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu phương án giải tỏa một số hộ ven đường và xây dựng đường song hành với quốc lộ 51 (từ Km 14+100 đến Km 14+200, dài khoảng 100m). Qua đó chuyển nút giao từ ngã ba thành ngã tư có bố trí đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại đường nhánh vào Khu công nghiệp Long Thành.