Chờ...

Điểm tin sáng 16/10: TPHCM thanh tra khoản thu trường học | Triều cường gây ngập úng

VOH - Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu; TPHCM muốn thí điểm cho cán bộ làm việc tại nhà; Nhiều nơi cho học sinh nghỉ học vì mưa lũ…là những tin nổi bật.

Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xin ý kiến về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2024.

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức giảm thuế như quy định tại nghị quyết số 30 năm 2022.

Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, trừ etanol giảm 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít.

Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.

Điểm tin sáng 16/10: TPHCM thanh tra khoản thu trường học | Triều cường gây ngập úng 1
Ảnh minh họa - KH

TPHCM muốn thí điểm cho cán bộ làm việc tại nhà

TPHCM đang nghiên cứu thí điểm cho phép cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các vị trí việc làm không tiếp xúc với công dân có thể đăng ký làm việc tại nhà với tỉ lệ phù hợp.

Đó là một trong số nội dung đáng chú ý vừa được UBND TPHCM giao Viện Nghiên cứu phát triển chủ trì nghiên cứu dự thảo đề án xây dựng nền công vụ TPHCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024-2030, trình UBND TPHCM trong quý 4/2023.

Ngoài ra, thành phố sẽ phân bổ biên chế phù hợp với khối lượng công việc và đặc thù đô thị đặc biệt, gắn với thực hiện nghị quyết 98. Thành phố đẩy mạnh thuê dịch vụ với các công việc có thể thuê ngoài và thí điểm mô hình thuê nhân sự quản lý để giảm áp lực cho cán bộ, công chức, viên chức.

TPHCM thanh tra các khoản thu trường học từ hôm nay

Từ ngày 16/10 đến 16/11, Sở GD&ĐT TPHCM tiến hành thanh tra, kiểm tra các khoản thu trong trường học, giám sát công tác quản lý thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục.

Sở GD&ĐT TPHCM cho biết các phòng ban chuyên môn đều cử thành viên đoàn kiểm tra công tác vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, tình hình cơ sở vật chất, nhà vệ sinh, đảm bảo an toàn trường học. Từ đó sẽ kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản thu không đúng quy định.

Trường hợp nếu có dấu hiệu sai phạm, chuyển Thanh tra Sở GD&ĐT xử lý theo thẩm quyền.

Điểm tin sáng 16/10: TPHCM thanh tra khoản thu trường học | Triều cường gây ngập úng 2
Ảnh minh họa - VOH 

Triều cường gây ngập úng tại TPHCM

Chiều 15/10, TPHCM bước vào đợt triều cường đầu tháng 9 âm lịch, tuy mực nước triều không quá cao nhưng đều tràn bờ, ngập đường, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Tại quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, cả đoạn đường dài bị ngập khiến giao thông qua lại khó khăn. Từ quốc lộ 50 đoạn giao với đường Nguyễn Văn Linh trở ngược về phía hướng Long An dòng xe ùn ứ kéo dài cả cây số.

Triều cường cũng gây ngập khoảng 30cm trên đường Phạm Hùng, quận 8. Nước từ kênh rạch tràn lên đường, bủa vây các khu dân cư. Đường Trần Xuân Soạn, quận 7 nước từ kênh Tẻ tràn lên đường gây ngập một đoạn dài. Tại quận Bình Thạnh (TPHCM), triều cường dâng cao cũng gây ngập nặng.

Điểm tin sáng 16/10: TPHCM thanh tra khoản thu trường học | Triều cường gây ngập úng 3
Triều cường tiến sâu vào khu dân cư tại TPHCM

Quảng Nam, Đà Nẵng: Nhiều nơi cho học sinh nghỉ học

Chiều tối 15/10, Phòng GD&ĐT thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) cho biết đã có thông báo cho các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố cho học sinh mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS nghỉ học ngày 16/10 để phòng tránh mưa to, ngập lụt.

Phòng GD&ĐT các huyện Phú Ninh, Quế Sơn cũng đã có văn bản cho phép học sinh được nghỉ học trong ngày 16/10.

Cũng trong chiều 15/10, Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng có công văn cho học sinh các cấp trên toàn thành phố tiếp tục nghỉ học do mưa lớn.

Thông báo cho trẻ mầm non, học sinh, học viên trên toàn thành phố nghỉ học ngày 16/10. Các trường đại học tư thục căn cứ tình hình thực tế quyết định việc đi học của sinh viên.

Do một số đoạn đường ngập sâu, đi lại khó khăn, nguy hiểm, học sinh trên toàn thành phố phải nghỉ học từ chiều 13/10.

Điểm tin sáng 16/10: TPHCM thanh tra khoản thu trường học | Triều cường gây ngập úng 4
Nhiều nơi tại miền Trung ngập nặng do mưa lũ kéo dài 

Mẹ chết, con trai nhập viện nghi ngộ độc vì sữa

Ngày 15/10, Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra nguyên nhân vụ một người chết, một người nhập viện cấp cứu sau khi uống sữa trên địa bàn huyện Cái Bè.

Sáng ngày 14/10, bà Phạm Thị P. (83 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) ngủ dậy và phát hiện con ruột là anh Phạm Văn Y. (45 tuổi) nằm chết. Nghĩ anh Y. chết do bệnh lý nên gia đình tổ chức đám tang, không trình báo cơ quan chức năng.

Tối cùng ngày, con gái bà P. pha sữa cho bà uống. Ngay khi uống sữa bà P. có biểu hiện tức ngực, khó thở, nôn ói và khoảng 5 phút sau chết tại nhà.

Ngày 15/10, anh Phạm Minh T. (55 tuổi, con ruột bà P.) đến phụ đám tang. Tại đây anh T. tự pha sữa uống, nhưng uống được khoảng 50ml thì có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, nôn ói nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Tại đây, bác sĩ nghi anh T. bị ngộ độc sữa nên chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long tiếp tục điều trị.