Chờ...

Điểm tin sáng 16/8: Sở Y tế TPHCM giải thích tình trạng thiếu thuốc | Bắt đối tượng truy nã 33 năm

VOH - Đẩy mạnh đánh giá trực tuyến trong năm học mới; Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM 2024; Hà Nội thí điểm gắn mã QR tại 139 tuyến phố quận Hoàn Kiếm…là những tin nổi bật.

Đẩy mạnh đánh giá thường xuyên bằng hình thức trực tuyến trong năm học mới

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học mới 2024-2025. Bộ đề nghị các Sở GD-ĐT tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm để chuyển đổi số trong dạy, học và đánh giá; quản trị các cơ sở giáo dục và xây dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục.

Các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng học liệu số, đóng góp và khai thác, sử dụng hiệu quả kho học liệu dùng chung của Bộ trong tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học.

Đồng thời đẩy mạnh đánh giá thường xuyên bằng hình thức trực tuyến; thực hiện đánh giá định kỳ trên máy tính đối với những nơi có nhu cầu và đảm bảo điều kiện tổ chức thực hiện.

Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM 2024 thu hút nhiều tập đoàn lữ hành lớn quốc tế

Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM với chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai”.

Sự kiện năm nay lần đầu tiên chào đón sự hiện diện của các tập đoàn lữ hành lớn quốc tế như Flight Center Travel Group (Úc), Intrepid (Úc), Collette (Mỹ), Exim Tour (Đức), góp phần nâng cao hình ảnh quốc tế của hội chợ.

Hội chợ cũng thu hút sự quan tâm của các thị trường du lịch lớn khác như Mỹ, châu Âu, với sự tham gia của các công ty du lịch uy tín như Collette, Exim Tour.

ITE HCMC 2024 cũng nhận được sự hỗ trợ truyền thông của hơn 40 cơ quan thông tấn quốc tế đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có kênh tin tức hàng đầu thế giới CNN.

base64-17220551943261822750512
Ảnh minh họa

Sở Y tế TPHCM giải thích tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Sở Y tế TPHCM cho biết về cơ bản thành phố vẫn đủ thuốc đáp ứng cho nhu cầu điều trị, tuy nhiên một số thuốc bị gián đoạn tạm thời đã được các cơ sở khám, chữa bệnh mua sắm bổ sung bằng nguồn cung ứng khác, hoặc sử dụng các phác đồ điều trị thay thế.

Sở Y tế cũng thường xuyên theo dõi tình hình cung ứng thuốc, vật tư y tế của các cơ sở y tế công lập, kịp thời điều phối giữa các cơ sở, đồng thời thành lập các tổ công tác liên quan đến việc cung ứng thuốc.

Sở Y tế chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thuốc như Việt Nam chưa tự chủ được nguồn nguyên liệu và sản xuất thuốc, một số thời điểm nguồn cung ứng thuốc bị ảnh hưởng của dịch bệnh và các cuộc xung đột trên thế giới, thuốc không sẵn có trên thị trường và thường chưa có số đăng ký lưu hành, trong khi nhu cầu thường phát sinh đột xuất, hoặc thuốc có nhu cầu sử dụng thấp, không thường xuyên nên ít được sản xuất, thuốc có giá thành rất cao trong khi có nhu cầu sử dụng thường rất thấp và nguy cơ hủy thuốc cao, nên các cơ sở y tế không mua dự trữ.

ban-thuoc-1655516661722254058720
Ảnh minh họa

Hà Nội thí điểm gắn mã QR tại 139 tuyến phố quận Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thí điểm gắn mã QR tên đường, phố bằng biển phụ tại 139 cột tên đường, phố hiện trạng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; kinh phí thực hiện từ ngân sách quận Hoàn Kiếm.

Hiện nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có khoảng 1.261 biển báo các loại, trong đó có khoảng 668 biển báo giao thông và khoảng 593 biển tên phố. Nhiều biển báo kích thước lớn, được gắn trên các cột khác nhau chiếm dụng diện tích vỉa hè ảnh hưởng đến người đi bộ, một số biển có vị trí lắp đặt chưa hợp lý.

Việc thí điểm tích hợp mã QR vào biển tên phố hiện trạng – mã QR sẽ tích hợp các thông tin chính của các tuyến phố, nhằm giảm số lượng cột biển báo, điều chỉnh lại màu sắc cột đảm bảo mỹ quan đô thị phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn đô thị.

Bắt đối tượng truy nã 33 năm về tội giết người và trốn khỏi nơi giam giữ

Ngày 15/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh bàn giao Ngô Phước Đính (64 tuổi, ngụ huyện Tân Châu) cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng, thụ lý vụ án giết người và trốn truy nã.

Đính bị Phòng điều tra hình sự Quân khu 5 truy nã về tội giết người, Viện kiểm sát quân sự Quân khu 5 truy nã về tội trốn khỏi nơi giam giữ từ năm 1991.

Năm 1990 Đính cùng 3 đối tượng khác đi buôn lậu gỗ và bị công an phát hiện bắt giữ. Trong quá trình lực lượng chức năng đưa Đính cùng đồng bọn về trụ sở làm việc ở tỉnh Đắk Lắk thì giữa Đính và cán bộ công an xảy ra xô xát, Đính đạp người cán bộ té xuống đất, bị xe cán tử vong.

Sau đó Đính bỏ trốn sang Campuchia rồi về Tây Ninh sinh sống đến ngày bị phát hiện, bắt giữ.

base64-1723723973789107343971
Đối tượng Ngô Phước Đính tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh - Ảnh: CA

Điều tra vụ cô gái kêu cứu trên nắp capo ở TPHCM

Một đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái nằm trên nắp capo ô tô và liên tục kêu cứu, van xin tài xế dừng lại đang được lan truyền trên mạng xã hội. Sự việc xảy ra rạng sáng ngày 15/8 trên đường Đông Hồ, phường 8, quận Tân Bình, TPHCM.

Theo trình báo ban đầu của cô gái, cô cùng một người bạn đi mua bánh mì bằng xe máy thì xảy ra mâu thuẫn lời qua tiếng lại với một người đàn ông đi ô tô. Sau đó, người đàn ông này mở cửa lên ô tô chạy đi, cô gái đang đứng trước đầu ô tô bị hất lên nắp ca pô và bị chở đi một đoạn đường dài.

Hiện Công an phường 8 đã lập hồ sơ ban đầu, chuyển lên Công an quận Tân Bình tiếp tục xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra sự việc.

Baner F