Chờ...

Điểm tin sáng 17/4: Bảo dưỡng xe trước khi kiểm định | Ngộ độc vì ăn nhầm so biển

(VOH) – Khách du lịch chuyển hướng chọn tour nước ngoài; 350 nhà vệ sinh miễn phí cho du khách đến Huế; Chụp ảnh bên tháp Trầm Hương - Nha Trang, du khách té ngã tử vong…là những tin nổi bật.

Chủ xe nên bảo dưỡng xe trước khi đi kiểm định

Thời gian qua, Bộ GTVT đã ban hành thông tư 02/2023 về kiểm định xe, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã hỗ trợ nhân lực nhưng tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn chưa thể khắc phục, mà còn tiếp tục diễn ra khi nhu cầu kiểm định tăng cao trong thời gian tới.

Thống kê cho thấy tỷ lệ xe kiểm định định kỳ không đạt lần đầu rất cao, khoảng 35%-40%, thậm chí có xe kiểm định lại đến sáu lượt mới đạt yêu cầu, làm tăng thêm tình trạng ùn tắc.

Cục Đăng kiểm đề nghị các thành viên, các doanh nghiệp vận tải và người sử dụng xe chủ động kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của xe trước khi đưa xe đi kiểm định.

Chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian.

Điểm tin sáng 17/4: Bảo dưỡng xe trước khi kiểm định | Ngộ độc vì ăn nhầm so biển 1
Chủ xe nên bảo dưỡng xe trước khi đi kiểm định - Ảnh minh họa 

Khách du lịch chuyển hướng chọn tour nước ngoài

Chiều 16/4, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 đã bế mạc. Hội chợ thu hút trên 60.000 doanh nghiệp và khách hàng đến tham quan, mua sắm.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp lữ hành, giá vé máy bay tăng đã khiến giá tour nội địa tăng cao, ảnh hưởng nhiều tới quyết định đi du lịch của người dân.

Không ít du khách đã chuyển hướng, chọn các tour du lịch nước ngoài với mức giá dưới 15 triệu đồng, đặc biệt là tour đi Trung Quốc, thay vì các tour nội địa.

Các tour được du khách lựa chọn nhiều là Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Đối với tour nội địa, Tây Nguyên, Mộc Châu, Phú Quốc, Đà Nẵng…là những điểm đến thu hút du khách.

350 nhà vệ sinh miễn phí cho du khách đến Huế

Để kịp thời phục vụ các vận động viên và du khách đến Huế, người dân thành phố Huế đã chung tay hỗ trợ gần 350 nhà vệ sinh miễn phí.

Toàn bộ các điểm nhà vệ sinh miễn phí và nhà vệ sinh công cộng đã được số hóa lên bản đồ trong ứng dụng Hue-S và website https://khamphahue.com.vn.

Chỉ cần truy cập vào hai nguồn trên, du khách có thể tìm được những điểm nhà vệ sinh miễn phí gần vị trí của mình. Các điểm nhà vệ sinh này đều có gắn biển "WC free use for tourist".

Phát hiện người đàn ông xâm nhập trái phép vào Việt Nam

Chiều 16/4, Công an tỉnh Hà Tĩnh xác nhận lực lượng công an đang làm rõ một người đàn ông xâm nhập trái phép vào Việt Nam.

Tối 14/4, Công an xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) phát hiện một người đàn ông không có giấy tờ tùy thân, xâm nhập trái phép vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới thuộc xã Sơn Kim 1.

Người đàn ông này khai nhận tên Đường Văn Thái (41 tuổi, quê quán ở thôn Hà Lâm 3, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội).

Hiện Công an huyện Hương Sơn tiếp nhận người đàn ông này để kiểm tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Điểm tin sáng 17/4: Bảo dưỡng xe trước khi kiểm định | Ngộ độc vì ăn nhầm so biển
Lực lượng bộ đội biên phòng tập luyện chống người vượt biên

Nhập viện cấp cứu vì ngộ độc sau khi ăn so biển

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận và cấp cứu cho 8 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm do nghi ngờ ăn nhầm con so biển.

Hiện 3 bệnh nhân có biểu hiện nhiễm độc nặng, 5 bệnh nhân còn lại có biểu hiện nhiễm độc nhẹ.

Theo lời các nạn nhân, sau khi ăn con so biển khoảng 15 phút, họ thấy chóng mặt, tê đầu lưỡi, tê bì chân tay, tức ngực, buồn nôn và nôn ra thức ăn. Các nạn nhân sau đó đã được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Cô Tô.

Theo các bác sĩ, con sam và con so biển nhìn bề ngoài rất giống nhau, khó phân biệt. Đặc biệt, con so biển có chất độc tetrodotoxin, không ăn được, chỉ ăn nhầm một chút đã có triệu chứng nôn, khó thở, đau bụng, nặng hơn là sẽ ức chế hô hấp, ngừng tim, nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện nay chưa có thuốc giải độc chất tetrodotoxin.

Điểm tin sáng 17/4: Bảo dưỡng xe trước khi kiểm định | Ngộ độc vì ăn nhầm so biển 3
Hình ảnh con sam (trái) và con so (phải, loài có độc) - Ảnh: BVCC

Chụp ảnh bên tháp Trầm Hương - Nha Trang, du khách bị té ngã tử vong

Chiều 16/4, cơ quan chức năng xác nhận vụ tai nạn đã xảy ra tại tháp Trầm Hương chiều 15/4. Nạn nhân là nữ du khách 65 tuổi, ở TP Pleiku (Gia Lai), đi du lịch cùng gia đình tới TP Nha Trang.

Tai nạn xảy ra khi nữ du khách đứng chụp hình gần ngay chỗ vòm cổng tháp Trầm Hương và các bậc cấp lên xuống quảng trường 2-4 ở phía gần bãi biển.

Nạn nhân bị trượt chân, té ngửa từ tháp Trầm Hương xuống quảng trường và tử vong tại chỗ.