Chờ...

Điểm tin sáng 17/9: Bị lừa sang Campuchia | Vịnh Hạ Long - Cát Bà trở thành di sản thế giới

VOH - Phạt người làm cháy nhà cao tầng ở Hà Nội; Sáp nhập quận ở TPHCM là sai lệch; Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng thi đấu ở Asiad 19; TPHCM thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè là thông tin nổi bật.

Vịnh Hạ Long - Cát Bà chính thức trở thành di sản thiên nhiên thế giới

Đêm 16/9 (giờ Việt Nam), vịnh Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh và quần đảo Cát Bà thuộc TP Hải Phòng chính thức được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Nghi thức gõ búa công nhận quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới đã được thực hiện vào 17h40 ngày 16/9 (tức 21h39 ngày 16/9 giờ Việt Nam) tại thủ đô Riyadh của Cộng hòa Saudi Arabia.

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận di sản thế giới, bởi nơi đây chứa đựng các khu vực có vẻ đẹp thiên nhiên bao gồm các đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ và các đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với các đặc điểm khác liên quan như các mái vòm và hang động.

Việc được UNESCO công nhận đã đưa khu vực này trở thành di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên của Việt Nam.

Điểm tin sáng 17/9: Thông tin sáp nhập quận TPHCM là sai lệch | Vịnh Hạ Long - Cát Bà trở thành di sản thế giới 1

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà chính thức trở thành di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên của Việt Nam - Ảnh: TTO

Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng thi đấu ở Asiad 19

Tối 16/9, đội tuyển Olympic Việt Nam đã di chuyển đến Hàng Châu (Trung Quốc), sẵn sàng thi đấu ở Asiad 19.

Theo kế hoạch, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ có 3 buổi tập trong 2 ngày 17 (cả ngày) và 18/9 (buổi chiều) để hoàn thiện khâu chuẩn bị cuối cùng trước khi bước vào trận ra quân.

Môn bóng đá nam tại Asiad 19 có 23 đội tuyển tham dự, được chia vào 6 bảng (5 bảng 4 đội và 1 bảng 3 đội). Đội tuyển Olympic Việt Nam ở bảng B sẽ lần lượt gặp Mông Cổ (ngày 19/9), Iran (21/9) và Saudi Arabia (24/9).

Điểm tin sáng 17/9: Thông tin sáp nhập quận TPHCM là sai lệch | Vịnh Hạ Long - Cát Bà trở thành di sản thế giới 2

HLV Hoàng Anh Tuấn tại sân bay Phố Đông - Ảnh: VFF

Thông tin về việc sáp nhập quận ở TPHCM là sai lệch

Chiều 16/9, lãnh đạo Sở TT-TT TPHCM cho biết, sau khi ghi nhận thông tin về phương án sáp nhập quận, phường đăng tải trên mạng xã hội, Sở TT-TT đã phối hợp Sở Nội vụ và các cơ quan báo chí bác bỏ thông tin sai lệch này.

Sáng hôm qua 16/9, mạng xã hội lan truyền phương án thành lập các quận: Gia Định, Sài Gòn, Chợ Lớn. Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Nguyễn Thị Hồng Thắm khẳng định hiện vẫn đang trong giai đoạn rà soát và xin chủ trương Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, chưa có phương án cụ thể và chính thức nào được thông qua. Do vậy, những phương án này hoàn toàn sai sự thật.

Lãnh đạo Sở TT-TT cho biết thêm đang phối hợp Sở Nội vụ cập nhật thông tin, tình hình cho người dân trong thời gian tới. Song song đó, Sở TT-TT đang phối hợp Bộ TT-TT rà soát, xử lý các tài khoản đăng tải thông tin sai sự thật.

Điểm tin sáng 17/9: Thông tin sáp nhập quận TPHCM là sai lệch | Vịnh Hạ Long - Cát Bà trở thành di sản thế giới 3

Hiện TPHCM chưa có phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025. Ảnh: TNO

TPHCM thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè

UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi HĐND TPHCM về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. Việc ban hành quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sẽ là công cụ quản lý đô thị nhằm tránh tình trạng mạnh ai nấy lấn như hiện nay.

Theo tờ trình, việc ban hành quy định không phải để triển khai đồng loạt, mà TP chỉ xem xét cụ thể cho một số vị trí phù hợp, đảm bảo tiêu chí khi người dân có nhu cầu cấp thiết. Lòng đường, hè phố để phục vụ cho giao thông là chính, ưu tiên cho người đi bộ.

Lòng đường, vỉa hè là khu vực công cộng, do vậy một số trường hợp muốn sử dụng tạm thời sẽ phải được cơ quan quản lý chấp thuận và phải trả phí. Số tiền thu phí sẽ được nộp vào ngân sách TP để tái đầu tư hạ tầng, đô thị. Từ đó góp phần lập lại trật tự xã hội, mỹ quan đô thị, hướng đến xây dựng TP văn minh, hiện đại phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Điểm tin sáng 17/9: Thông tin sáp nhập quận TPHCM là sai lệch | Vịnh Hạ Long - Cát Bà trở thành di sản thế giới 4

Từ đầu năm 2024, TP.HCM dự tính sẽ thu phí lòng đường, vỉa hè. Ảnh chụp vỉa hè khu vực hồ con Rùa được UBND quận 3 sử dụng làm không gian phục vụ cộng đồng - Ảnh: TTO

Nhiều người dân bị lừa sang Campuchia làm việc

Chiêu bài "việc nhẹ lương cao" mà thực chất là người dân bị lừa sang Campuchia, rồi bị cưỡng bức lao động sau thời gian lắng xuống thì gần đây, tình trạng này lại rộ lên và vẫn có nhiều người dân bị lừa. Và mới đây, lực lượng Biên phòng Long An lại vừa phát hiện và giải cứu được 6 người khi họ vừa các đối tượng bị đưa ra đến biên giới.

Nạn nhân chia sẻ: "Chị kia biết là em đang tìm việc nên chị ấy nói là sang bên đó, làm như ở Việt Nam thôi, làm việc trên máy tính thôi, nếu không biết thì người ta cho học. Họ hứa trả 800 USD lương cơ bản, nếu làm tốt thì thưởng thêm".

Chính vì tin vào những lời chào mời hấp dẫn cộng với mức lương cao nên những nạn nhân này đã sẵn sàng vượt biên trái phép sang Campuchia với ước mơ về một công việc ổn định, lương cao. Còn đối tượng buôn người thì cũng vì tiền mà bất chấp pháp luật tìm mọi cách để đưa càng nhiều người sang Campuchia càng tốt.

Mặc gì nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo tới người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này có hiện tượng nóng trở lại.

Xử phạt người làm cháy nhà cao tầng ở Hà Nội 12,5 triệu đồng

UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng với người gây cháy nhà cao tầng số 28 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

Sáng 16/9, tại nhà số 28 phố Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung) xảy ra cháy. Rất may không có thiệt hại về người.

Nguyên nhân được xác định do thợ hàn cắt mái chống nóng vô ý để vẩy hàn rơi vào phần mút xốp áp dưới mái tôn gây ra cháy. Về cơ bản, sự cố cháy không lớn nhưng do vật liệu cháy tạo thành cột khói đen bốc cao khiến nhiều người xung quanh hoảng hốt.

Điểm tin sáng 17/9: Thông tin sáp nhập quận TPHCM là sai lệch | Vịnh Hạ Long - Cát Bà trở thành di sản thế giới 5

Khói đen bốc lên từ vụ cháy tại nhà số 28 phố Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung) sáng 16/9 - Ảnh: TTO