Chờ...

Điểm tin sáng 18/10: Nhiều tuyến đường TPHCM ngập nặng sau mưa lớn | Ứng dụng AI chẩn đoán bệnh

VOH - Máy bay đầu tiên Việt Nam sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững; Biệt thự trăm tuổi Biên Hòa được lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp tỉnh; Bắt đối tượng giật dây chuyền của du khách…là những tin nổi bật.

Nhiều tuyến đường tại TPHCM ngập sâu sau cơn mưa lớn

Chiều ngày 17/10, TPHCM xảy ra mưa lớn kết hợp triều cường dâng cao đã khiến nhiều tuyến đường ở Quận 7, quận Bình Thạnh, huyện Bình Chánh và Nhà Bè bị ngập nặng, giao thông gặp nhiều khó khăn.

Tại đường số 10, khu dân cư Bình Hưng, huyện Bình Chánh bị ngập cục bộ kéo dài hơn 300m do khu vực nằm sát Rạch Ông Lớn. Triều cường dâng cao cũng làm tuyến đường Trần Xuân Soạn, Huỳnh Tấn Phát (Quận 7), khu vực Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) bị ngập nặng, ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, ngày 17/10, mức triều tại Trạm Phú An và Nhà Bè đạt 1,63m, trên báo động 3 và được nhận định là kỳ triều cường cao trong năm.

ngap-nang-sau-mua
Nhiều tuyến đường chìm trong biển nước do mưa lớn kết hợp triều cường - Ảnh: TTXVN

Ứng dụng AI trong chẩn đoán bệnh tại xã đảo Thạnh An

Sở Y tế TPHCM đã triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chẩn đoán bệnh từ xa tại Trạm Y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Mô hình này sử dụng máy X-quang tại giường hiện đại tích hợp AI và hệ thống lưu trữ và truyền tải y tế PACS.

Máy X-quang thế hệ mới nhất được tích hợp phần mềm AI giúp phát hiện 95 bất thường thường gặp trên phim X-quang phổi chỉ trong vòng 10 giây.

Hình ảnh số của phim X-quang sau đó được đưa lên hệ thống PACS, cho phép các bác sĩ trẻ tại xã đảo Thạnh An hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện tuyến cuối của TP để chẩn đoán xác định và đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Việc triển khai mô hình này đã đem lại nhiều hiệu quả như gia tăng khả năng tiếp cận y tế của người dân tại trạm y tế, cải tiến chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, hỗ trợ bác sĩ đọc kết quả chẩn đoán hình ảnh từ X-quang ngực và chuyển gửi hình ảnh để được hội chẩn trong những tình huống cần thiết.

trituenhantao-xadaothanhan1
Việc chụp X-quang ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp người dân phát hiện bệnh chỉ trong vài phút - Ảnh: TTO

Máy bay đầu tiên của Việt Nam sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững

Chuyến bay quốc tế đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF tra nạp tại Việt Nam đã được thực hiện thành công bởi Vietjet và Petrolimex Aviation, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải carbon của ngành hàng không Việt Nam.

Nhiên liệu SAF được sản xuất từ các nguyên liệu tái tạo và có nguồn gốc bền vững như dầu ăn đã qua sử dụng, phụ phẩm nông nghiệp, sinh khối gỗ, rác thải đô thị, giúp cắt giảm 80% lượng khí thải carbon so với nhiên liệu truyền thống.

Các hãng hàng không lớn trên thế giới như Virgin Atlantic, AirFrance và Singapore đã và đang sử dụng nhiên liệu SAF, và Việt Nam cũng đang hướng đến mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050 như cam kết tại COP26.

1000021060-17291558925741540720611
Lần đầu tiên nhiên liệu 'xanh' được tra nạp tại Việt Nam

Biệt thự trăm tuổi ở Biên Hòa được lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp tỉnh

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai đã giao cho Bảo tàng Đồng Nai bổ sung ngôi biệt thự trăm tuổi (của Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh, còn gọi là nhà lầu ông Phủ) vào lộ trình xếp hạng di tích cấp tỉnh, giai đoạn 2020 - 2025.

Ngôi biệt thự này được xây dựng năm 1922, hoàn thành năm 1924, có cấu trúc tương tự tòa bố Biên Hòa và là tư gia lớn nhất tỉnh Biên Hòa thời bấy giờ, với vật liệu xây dựng toàn bộ đặt mua từ Pháp, được chở về bằng tàu biển.

Sau khi thành phố Biên Hòa làm dự án đường ven sông Đồng Nai, cơ quan chức năng định giá bồi thường ngôi biệt thự cổ này số tiền gần 5,4 tỉ đồng.

Sau khi dư luận lên tiếng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã có chủ trương giữ lại biệt thự trăm tuổi để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc.

Công an TPHCM nhanh chóng bắt giữ đối tượng giật dây chuyền của du khách

Ngày 17/10, Công an quận 1, TPHCM đã bắt quả tang hai đối tượng Huỳnh Quốc Hùng (39 tuổi) và Trương Ngọc Phong (41 tuổi, cùng ngụ quận 8) về hành vi cướp giật tài sản.

Trưa cùng ngày, hai du khách người Đức là ông Bauer Anton và ông Fahrner Sascha (46 tuổi) đang đi bộ băng qua đường Nguyễn Cư Trinh (hướng từ đường Cống Quỳnh – Nguyễn Cư Trinh), phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, thì bất ngờ bị Huỳnh Quốc Hùng điều khiển xe máy áp sát từ bên phải để đồng bọn là Trương Ngọc Phong giật sợi dây chuyền của ông Fahrner Sascha đang đeo trên cổ rồi nhanh chóng tăng ga bỏ chạy.

Lúc này, lực lượng công an đang trên đường tuần tra chứng kiến sự việc nên truy đuổi theo các đối tượng qua nhiều tuyến đường, sau đó bắt giữ được Hùng, Phong cùng vật chứng đưa về Công an phường Nguyễn Cư Trinh.

Nhận lại tài sản bị cướp, ông Fahrner Sascha vui mừng cho biết chỉ vừa đến TPHCM du lịch sáng cùng ngày và không ngờ lực lượng công an lại có thể nhanh chóng tìm lại được tài sản cho ông. 

huynh-quoc-hung-cuop-giat-1729172051776272940028
Trương Ngọc Phong (trái) và Huỳnh Quốc Hùng bị bắt - Ảnh: CACC

Trộm ô tô ở Quảng Ngãi, vào đến Bình Định thì bị bắt

Tối ngày 17/10, lực lượng cảnh sát giao thông Bình Định đã bắt giữ một nghi phạm được cho là đã trộm một chiếc ô tô ở TP Quảng Ngãi và lái xe vào Bình Định. Nghi phạm bị bắt giữ là P.H.H. (37 tuổi, trú tỉnh Hà Tĩnh) và đang được di lý về TP Quảng Ngãi để điều tra.

Sáng cùng ngày, một người dân đậu ô tô mang biển số 50E-112… trên lề đường trước số nhà 96 Lê Trung Đình, TP Quảng Ngãi.

Đến gần 10 giờ 30, một người đàn ông mặc áo khoác trùm mũ đi từ phía sau xe tiến đến, dễ dàng mở cửa xe ô tô rồi nổ máy rời khỏi hiện trường. Vụ việc được camera an ninh của người dân ghi lại rõ ràng.

Công an vào cuộc điều tra, truy dấu phương tiện và xác định chiếc ô tô bị đánh cắp đang chạy theo hướng Bắc – Nam vào tỉnh Bình Định.

Đến khoảng 12 giờ 30, lực lượng tại Trạm cảnh sát giao thông Tuy Phước – Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Bình Định phát hiện chiếc ô tô trên và ra hiệu dừng xe, kiểm tra phương tiện.

Sau khi xác minh chính xác chiếc ô tô trên là phương tiện được trình báo mất trộm, Công an tỉnh Bình Định đã bàn giao, áp giải phương tiện và di lý nghi phạm về TP Quảng Ngãi để điều tra làm rõ.

Baner F