Chờ...

Điểm tin sáng 18/5: NHNN thanh tra hoạt động kinh doanh vàng | Khai mạc Lễ hội Bánh mì Việt Nam

VOH - Dự án năng lượng tái tạo tại TPHCM nhận hơn 11 triệu USD từ USAID; Ngành dược Việt Nam đạt nhiều thành tựu; Nhóm người tập yoga giữa đường tại Thái Bình…là những tin nổi bật.

Dự án năng lượng tái tạo tại TPHCM nhận hơn 11 triệu USD từ USAID

Dự án Năng lượng phân tán đô thị Việt Nam tại TPHCM do Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tài trợ đã thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại TPHCM trong 5 năm qua.

Với ngân sách hơn 11 triệu USD, USAID và Sở Công Thương TPHCM đã hợp tác đẩy mạnh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cũng như phát triển và triển khai các nguồn năng lượng tái tạo mới.

Dự án đã hỗ trợ TPHCM xây dựng chiến lược phát thải ròng bằng 0, đưa ra lộ trình thực hiện và xây dựng đề xuất chiến lược mở rộng các nguồn năng lượng sạch và mới, đồng thời huy động 4,2 triệu USD vốn đầu tư cho các công ty phát triển năng lượng sạch và các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng.

Ngân hàng Nhà nước thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/5/2024.

Đoàn thanh tra có đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, thời gian thanh tra 45 ngày.

Nội dung thanh tra bao gồm việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng, các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ. Đồng thời thanh tra việc kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

thanh-tra-thi-truong-vang
Ảnh minh họa - Internet 

Ngành dược Việt Nam đạt nhiều thành tựu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, ngành dược Việt Nam có nhiều cố gắng trong việc sản xuất thuốc trong nước, đáp ứng khoảng 60% nhu cầu thuốc cho công tác phòng và chữa bệnh cho người dân.

Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có giá trị dược phẩm và tốc độ phát triển ngành dược nhanh trên thế giới, với tổng giá trị thị trường dược phẩm ước tính đạt 7 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023.

Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu đưa ngành dược Việt Nam ngang tầm các nước phát triển trong khu vực, đảm bảo người dân được tiếp cận thuốc với mức giá hợp lý.

Đồng thời nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất thuốc mới, biệt dược gốc, đẩy mạnh phát triển dược lâm sàng, tăng cường giám sát sử dụng thuốc an toàn, hợp lý.

Khai mạc Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 chính thức khai mạc vào tối ngày 17/5 tại Công viên Lê Văn Tám, đường Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM.

Lễ hội quy tụ khoảng 131 gian hàng của các đơn vị, nhà hàng, tiệm bánh mì, nhà cung cấp trong nước và nước ngoài, tăng 25% so với lần đầu.

Không gian Lễ hội năm nay được xây dựng đẹp mắt, chỉn chu hơn và nhiều hoạt động tương tác với công chúng hơn, như các gian hàng có lò bánh mì hiện đại cho công chúng trực tiếp chứng kiến, trải nghiệm cách làm bánh mì và phát tặng bánh, khu vui chơi dành cho trẻ em, trong đó có dạy các bé tự nặn ra những ổ bánh mì từ đất sét.

Đến với Lễ hội, người dân và du khách không những được thưởng thức hương vị bánh mì đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên khắp cả nước, hay hương vị “độc lạ” của bánh mì được biến tấu ăn kèm với các sản vật địa phương như: bánh mì kem, bánh mì hến, bánh mì tôm hùm… mà còn được trở về tuổi thơ với món ăn “huyền thoại” bánh mì chấm sữa đặc.

banh-mi-khong-lo
Mô hình chiếc bánh mì khổng lồ trưng bày, công diễn 150 món ăn kèm

Nhóm người tập yoga giữa đường tại Thái Bình

Gần đây, trên một số Fanpage mạng xã hội Faccebook xuất hiện hình ảnh một nhóm phụ nữ mặc áo ba lỗ, quần legging nhiều màu sắc bó sát, nằm ngửa trên những chiếc thảm ở giữa đường.

Đáng chú ý là nhóm người này trải thảm tập yoga ở giữa đường, xung quanh ô tô, xe máy vẫn đang di chuyển và một số người đang chụp ảnh dưới gốc cây hoa bằng lăng tím.

Nơi nhóm phụ nữ trải thảm nằm tập là đường nhánh QL37 (địa bàn thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Đội CSGT-TT (Công an huyện Kiến Xương) đang phối hợp với Công an Kiến Xương để xác minh danh tính và tiến hành xử lý theo quy định.

thai-binh-yoga
Nhóm phụ nữ tập yoga giữa đường 

Truy nã đặc biệt đối tượng giết người rồi bỏ trốn vào rừng

Công an tỉnh Quảng Bình ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Trần Văn Thông (56 tuổi, ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) về tội “giết người”.

Trưa ngày 6/5, Thông và chị Hồ Thị Minh (24 tuổi, ở xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy) sống như vợ chồng, cả hai vào rừng ở bản Eo Bù - Chút Mút (xã Lâm Thủy) để chặt lá cọ lợp mái nhà.

Đến 14 giờ cùng ngày, Thông điện thoại cho người nhà thông báo việc đã giết hại chị Minh và nói 20 phút nữa sẽ tự tử, rồi tắt máy.

Sau khi nhận được thông tin, Trưởng bản Eo Bù – Chút Mút và người nhà chị Minh vào rừng tìm kiếm, phát hiện chị tử vong với nhiều vết thương trên người.

Nhiều ngày sau, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình huy động hàng trăm người tìm kiếm, vây bắt Thông nhưng không có kết quả.

Công an tỉnh Quảng Bình thông báo bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay bị can Trần Văn Thông đến cơ quan công an, viện kiểm sát, UBND nơi gần nhất; hoặc thông báo ngay cho Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình (6 Nguyễn Văn Linh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình, điện thoại 0694100324).

Baner F