Chờ...

Điểm tin sáng 19/6: Đề xuất giảm 2% thuế VAT tới cuối năm | Điều tra vụ mất tiêu, cà phê

VOH - TPHCM ứng dụng công nghệ 3D vào quản lý 82 tuyến đường thủy; Ứng dụng eTax hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, quyết toán thuế thu nhập cá nhân... là các tin đáng chú ý.

TPHCM ứng dụng công nghệ 3D vào quản lý 82 tuyến đường thủy

TPHCM đã hoàn thành mô hình số hóa hiện trạng toàn bộ 82 tuyến đường thủy với tổng chiều dài hơn 522,8 km, trong đó có 223 công trình vượt sông, 146 cảng và bến thủy nội địa.

Mô hình này được thực hiện bằng công nghệ BIM – GIS, 3D hiện đại nhất thế giới, giúp xác định được cao độ, tọa độ tim tuyến kè, tọa độ vị trí công trình vượt sông, cao độ dầm thấp nhất và khẩu độ nhỏ nhất của cầu.

Việc áp dụng công nghệ 3D nhằm số hóa dữ liệu kết quả khảo sát và tích hợp vào hệ thống thông tin quản lý đường thủy nội địa của thành phố, phục vụ cung cấp thông tin và quản lý, thông báo và khai thác luồng đường thủy nội địa phương trên địa bàn thành phố.

Mô hình này cũng làm cơ sở để xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp, bảo trì các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa một cách hợp lý và đồng bộ.

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, dù tình hình kinh tế - chính trị trên thế giới có nhiều biến động, ngành Tài chính đã vượt khó, chủ động, linh hoạt, kịp thời trong điều hành chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thu ngân sách nhà nước đạt khá so với dự toán và tăng trưởng so với cùng kỳ. Lũy kế tổng thu ngân sách nhà nước đến ngày 15/6/2024 đạt khoảng 946,1 ngàn tỷ đồng, bằng 55,6% dự toán, tăng 16,8% so với cùng kỳ.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình cấp thẩm quyền ban hành các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí cho doanh nghiệp, người dân có quy mô khoảng 68 nghìn tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024.
 

 

sieu thi 18
Ảnh minh họa

Ứng dụng eTax hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Ngày 18/6, tại họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế đang tích cực hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, quyết toán thuế trên ứng dụng eTax.

Ứng dụng eTax là công cụ hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, thực hiện việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Sắp tới, cơ quan thuế sử dụng căn cước công dân làm mã số thuế, người dân vào eTax chủ động cập nhật căn cước công dân.

Thời gian qua, nhiều người bất ngờ với các khoản thu nhập, nợ thuế khi kiểm tra ứng dụng eTax hoặc làm thủ tục quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Điều tra vụ hồ tiêu, cà phê nghi mất tại cảng Cát Lái

Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết đã có buổi làm việc với doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về vụ việc “thiếu hụt hồ tiêu, cà phê trong quá trình xuất khẩu”.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hồ tiêu, cà phê trong quá trình xuất khẩu tới Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng phối hợp kiểm chứng, rà sát quy trình.

Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẵn sàng phối hợp cùng doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hóa.

 

Ảnh minh họa

Cảnh báo lừa đảo mạo danh cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng

Thời gian gần đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng liên tục nhận được phản ánh về tình trạng một số đối tượng mạo danh cán bộ sở này gọi điện thoại, nhắn tin qua Zalo hoặc kết nối qua mạng xã hội để lừa đảo người dân và doanh nghiệp.

Các đối tượng này xưng là công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng trên điện thoại di động, sau đó đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và thực hiện chuyển tiền từ ứng dụng ngân hàng điện tử được cài đặt trên điện thoại để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng khẳng định không có chủ trương và không cử công chức chủ động liên hệ người dân, doanh nghiệp qua điện thoại hoặc mạng xã hội để hướng dẫn cài đặt ứng dụng. Người dân và doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, chuyển tiền hoặc thực hiện các hướng dẫn không theo quy định từ người lạ.

Quán cà phê đường tàu bị lập biên bản vì để khách lao ra đường ray chụp ảnh

Liên quan vụ nữ du khách lao ra đường ray ở phố cà phê đường tàu để tạo dáng chụp ảnh khi tàu hỏa tới, tối 18/6, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm đã có phản hồi quá trình xác minh, xử lý.

Sau khi xác minh thông tin, UBND quận Hoàn Kiếm đã xác định hành động của cô gái trong đoạn clip là nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của người dân và an toàn giao thông đường sắt.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ quán cà phê đường tàu, ông P.N.H., về hành vi vi phạm không có đăng ký kinh doanh, với mức xử phạt 7,5 triệu đồng.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng yêu cầu các phường có đường sắt chạy qua tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh buôn bán vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

banner