Chờ...

Điểm tin sáng 2/8: Nguyên nhân sạt lở đèo Bảo Lộc | SGK có mặt trên toàn quốc

VOH - Phạt quán cơm bị tố bán thức ăn thừa 4 triệu đồng; Tự xưng phóng viên dàn cảnh tống tiền hiệu trưởng 180 triệu; Nam Bộ cần lưu ý gì về thời tiết trong tháng 8?...là những tin nổi bật.

Cục Lâm nghiệp trả lời về sạt lở trên đèo Bảo Lộc

Chiều 1/8, ông Triệu Văn Lực, phó cục trưởng Cục Lâm nghiệp, đã có chia sẻ liên quan vụ sạt lở ở đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân cơ bản do mưa lớn kéo dài, vị trí sạt lở có thế đất cao, thảm thực bì không được tăng cường độ che phủ do mới trồng sầu riêng từ năm 2019. Ở đây chắc chắn là rừng phòng hộ, mà rừng phòng hộ thì phải trồng cây bản địa, có bộ rễ phát triển, lá không rụng theo mùa.

Việc này chắc chắn có trách nhiệm địa phương, phải quan tâm, quy hoạch rà soát lại đất rừng phòng hộ và phải trồng theo đúng quy định.

Trước đó chiều 30/7, trên khu vực đèo Bảo Lộc đã xảy ra sạt lở đất vùi lấp trạm cảnh sát giao thông làm bốn người chết, trong đó có ba cảnh sát giao thông.

Chiều 1/8, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến đã tới từng gia đình của ba chiến sĩ đã hi sinh, trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho thân nhân của ba Liệt sĩ; trao các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về thăng cấp bậc hàm vượt bậc đối với ba Cảnh sát Giao thông hi sinh khi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ.

Điểm tin sáng 2/8: Nguyên nhân sạt lở đèo Bảo Lộc | SGK có mặt trên toàn quốc 1
Vị trí sạt lở trên đèo Bảo Lộc khiến 4 người thương vong 

Sách giáo khoa đã có mặt trên toàn quốc

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết tính đến ngày 31/7, đơn vị đã hoàn thành in, nhập kho 100% sản lượng kế hoạch đối với sách giáo khoa (SGK) các lớp 5, 9, 12 (theo Chương trình 2000), tương ứng 24,7 triệu bản.

Sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có mặt đầy đủ tại các cửa hàng trong hệ thống của đơn vị tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ cũng như tại cửa hàng của các công ty Sách - Thiết bị trường học các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chỉ đạo các công ty tăng cường hệ thống bán lẻ, bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại….

Điểm tin sáng 2/8: Nguyên nhân sạt lở đèo Bảo Lộc | SGK có mặt trên toàn quốc 2
Sách giáo khoa đã có mặt trên toàn quốc - Ảnh: NLĐ

Đẩy mạnh phát hiện, tiến cử nhân tài

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài. Chính phủ đặt mục tiêu tỉ lệ nhân tài được đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ đạt 30% vào năm 2025; đạt 60% vào năm 2030 để tiến tới đạt 100% vào năm 2050.

Trong đó, đặc biệt chú trọng các ngành, lĩnh vực mũi nhọn như: Khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa; khoa học xã hội; y tế; thông tin và truyền thông, chuyển đổi số...

Chính phủ khuyến khích, đề cao trách nhiệm của người giới thiệu, tiến cử nhân tài; bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ trong giới thiệu, tiến cử, công nhận nhân tài.

Các bộ, ngành, địa phương chủ động, tích cực phối hợp với các cơ sở giáo dục - đào tạo để sớm phát hiện tài năng trẻ là học sinh, sinh viên.

Tự xưng phóng viên dàn cảnh tống tiền hiệu trưởng 180 triệu

Ngày 1/8, TAND quận Tây Hồ (Hà Nội) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thúy mức án 5 năm tù, Nguyễn Đức Phương 4 năm tù, Nguyễn Thị Thùy Linh 6 năm 6 tháng tù, Nguyễn Công Tuấn 4 năm tù và Nguyễn Tiến Quang 3 năm 6 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Tháng 6/2021, Linh học việc tại một tờ báo nên quen Phương và Thúy. Linh nhận được thông tin phản ánh về bà Lê Thị Bính (hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Thượng, quận Tây Hồ) nhận tiền của phụ huynh từ 5 đến 10 triệu đồng mỗi trường hợp xin cho con học trái tuyến.

Lợi dụng tình thế nhóm này tự xưng là phóng viên, dàn dựng, dùng video, ghi âm, tin nhắn đe doạ bà Bính để cưỡng đoạt 180 triệu đồng rồi chia nhau.

Bà Bính không thừa nhận việc nhận hối lộ từ phụ huynh. Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ xác định hành vi đưa và nhận hối lộ liên quan đến bà Bính.

Điểm tin sáng 2/8: Nguyên nhân sạt lở đèo Bảo Lộc | SGK có mặt trên toàn quốc 3
4 trong số 5 bị cáo thời điểm bị công an bắt giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Phạt quán cơm bị tố bán thức ăn thừa 4 triệu đồng

Mới đây, một chủ tài khoản TikTok có tên D.D. (ngụ thành phố Đà Nẵng) đã đăng đoạn clip kèm thông tin chủ một quán cơm ở Bình Định lấy thức ăn thừa bỏ vào khay thức ăn chung để bán cho khách đến sau. Clip đã nhận nhiều ý kiến bình luận bày tỏ bất bình.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng chưa xác định được hành vi bỏ thức ăn thừa để bán cho khách; chủ quán không thừa nhận hành vi và clip cũng chưa xác định hành vi này.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng phát hiện thùng đựng thức ăn thừa và rác tại quán cơm này không có nắp đậy, vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm đã xử phạt 4 triệu đồng.

Nam Bộ cần lưu ý gì về thời tiết trong tháng 8?

Bước sang tháng 8, mưa ở nhiều nơi tại Nam Bộ sẽ còn tiếp tục kéo dài trong một vài ngày đầu tháng. Khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to vẫn còn nhưng xu hướng giảm. Khoảng từ ngày 6/8 trở đi, lượng mưa giảm dần.

Nhiệt độ của tháng 8 năm nay cao hơn so với trung bình nhiều năm và cao hơn tháng trước, kể cả nhiệt độ trung bình, nhiệt độ cao nhất và thấp nhất.

Cụ thể, nhiệt độ trung bình phổ biến từ 27-28.5 độ C; cao nhất phổ biến 31-34 độ C. Giai đoạn 10 ngày giữa có thể có nhiệt độ cao nhất 35 độ C trong một vài ngày.

Khuyến cáo cần đề phòng khả năng 1 đến 2 xoáy thuận nhiệt đới di chuyển vào khu vực biển Đông trong giai đoạn 10 ngày cuối tháng.