Điểm tin sáng 20/3: Bổ sung đăng kiểm viên cho TTĐK | Điểm mới trong tuyển sinh đại học 2023

(VOH) – Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2023; Tập trung nguồn lực cứu chữa các ca ngộ độc tại Quảng Nam; Du khách nước ngoài gặp nạn tại mỏm đá tử thần…là những tin nổi bật.

Bổ sung đăng kiểm viên cho các trung tâm đăng kiểm

Ngày 19/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức kỳ thi sát hạch cho 9 kiểm định viên bậc cao và 43 đăng kiểm viên bậc thường tại Trung tâm đăng kiểm 50-04V (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, TPHCM).

Những đăng kiểm viên này nếu vượt qua kỳ sát hạch sẽ được cấp giấy chứng nhận sau đó quay lại các trung tâm đăng kiểm để phục vụ người dân.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, trên cả nước đã có gần 80 trung tâm đăng kiểm có hiện tượng ùn tắc.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang gấp rút triển khai các lớp thi kiểm tra đánh giá, cấp chứng nhận đăng kiểm viên nhằm bù đắp một phần nào đó cho lực lượng đăng kiểm viên đang thiếu hụt tại các trung tâm.

Điểm tin sáng 20/3: Bổ sung đăng kiểm viên cho TTĐK | Điểm mới trong tuyển sinh đại học 2023 1
Các kiểm định viên được hướng dẫn và theo dõi sát sao - Ảnh: Báo Giao thông 

Điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2023

Năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) không ban hành quy chế tuyển sinh nhưng sẽ có những đổi mới về kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia xét tuyển.

Về đối tượng ưu tiên, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết: “Năm nay, tại thời điểm đăng ký thi tốt nghiệp THPT thí sinh cung cấp thông tin luôn về đối tượng ưu tiên và khu vực ưu tiên của mình để cán bộ tiếp nhận các Sở GD&ĐT, thầy cô trường THPT rà soát thông tin.”

Với những kỳ thi độc lập của các trường đại học, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ sẽ cập nhật một số kỳ thi chung để các trường đại học có thể sử dụng kết quả đó xét tuyển ngành học theo yêu cầu kỳ thi độc lập.

Tất cả các trường trên cả nước đều dành một chỉ tiêu nhất định để xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Điểm tin sáng 20/3: Bổ sung đăng kiểm viên cho TTĐK | Điểm mới trong tuyển sinh đại học 2023 2
Nhiều đổi mới về kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh - Ảnh: Hà Lan 

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2023

Sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động, Hội Báo toàn quốc năm 2023, do Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP Hà Nội chủ trì phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã bế mạc vào chiều 19/3.

Hội Báo toàn quốc 2023 đã thu hút 87 gian trưng bày cùng sự góp mặt của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự.

Hội Báo mang đến nhiều sân chơi để các nhà báo giao lưu, học hỏi và lan tỏa lòng yêu nghề.

Tập trung nguồn lực y tế cứu chữa các ca ngộ độc tại Quảng Nam

Chiều 19/3, lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, sức khỏe các bệnh nhân trong 2 vụ ngộ độc Botulinum do ăn cá chép ủ chua hiện tiến triển tốt, 3 bệnh nhân đang thở máy có khả năng cai máy trong vài ngày tới.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM tiếp tục hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam điều trị các bệnh nhân. 

Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi Bắc Quảng Nam và các cơ sở y tế trên địa bàn tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, phối hợp tiếp tục cứu chữa người bệnh, tìm hiểu nguyên nhân.

Trong trường hợp cần huy động sự hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện khác, Bộ Y tế sẽ huy động các bệnh viện hỗ trợ.

Điểm tin sáng 20/3: Bổ sung đăng kiểm viên cho TTĐK | Điểm mới trong tuyển sinh đại học 2023 3
Các bác sĩ kiểm tra tình trạng một bệnh nhân ngộ độc đêm 18/3 - Ảnh: BVCC

Nam du khách nước ngoài gặp tai nạn tại mỏm đá tử thần Hà Giang

Tối 19/3, lãnh đạo huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) xác nhận trên địa bàn xảy ra sự việc một nam du khách người Anh gặp tai nạn dẫn đến chấn thương khi đang leo ra chụp ảnh tại khu vực "mỏm đá tử thần".

Sự việc xảy ra vào chiều 17/3, tại điểm du lịch thuộc địa phận thôn Xéo Sà Lủng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc. Vị trí "mỏm đá tử thần" là địa điểm nguy hiểm, có rất nhiều tảng đá lớn, xếp chồng lên nhau nhưng không chắc chắn.

Để đảm bảo an toàn cho du khách, chính quyền địa phương đã thường xuyên tuyên truyền du khách không trèo ra mỏm đá chụp ảnh, thậm chí đặt cả biển cảnh báo nguy hiểm, lập hàng rào chắn. Tuy nhiên vẫn có nhiều người hiếu kỳ tới đây để có những bức ảnh đẹp.

Phát hiện kiện hàng chứa súng tự chế tại sân bay Đà Nẵng

Tối 19/3, Trung tâm an ninh hàng không – Sân bay Đà Nẵng xác nhận đã bàn giao vụ việc phát hiện kiện hàng chứa súng tự chế ở sân bay cho công an tiếp tục điều tra.

Sáng 14/3, qua màn hình máy soi chiếu, nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng phát hiện một kiện hàng có linh kiện rời của súng tự chế bằng kim loại.

Sau khi kiểm tra, nhân viên an ninh lắp lại thành 1 khẩu súng hoàn chỉnh. Trong kiện hàng này còn có 2 viên đạn vỏ bằng đồng còn nguyên hạt nổ, bên trong có thuốc.

Kiện hàng này được một nhân viên giao hàng tên P.T.Th. (trú tại Thanh Khê, Đà Nẵng) gửi từ Đà Nẵng ra Hà Nội.

Hôm nay (20/3) là Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Tháng 6 năm 2012, Liên hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20 tháng 3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Hiện đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cam kết ủng hộ, hành động tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.