Chờ...

Điểm tin sáng 20/9: Giông lốc làm tốc mái nhà ở TPHCM | Lãi suất huy động chạm đáy

VOH - TPHCM tổng kiểm tra phòng cháy nổ nhà trọ, chung cư mini theo 3 cấp độ; Hỗ trợ người đi bắt muỗi tại TPHCM 130.000 đồng/đêm... là các tin đáng chú ý.

TPHCM tổng kiểm tra phòng cháy nổ nhà trọ, chung cư mini theo 3 cấp độ

Thành phố sẽ lập các đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), nhà ở tập thể, chung cư cũ.

Các đoàn này chia thành ba cấp: cấp thành phố do lãnh đạo UBND TPHCM làm trưởng đoàn, cấp huyện và cấp xã sẽ do lãnh đạo UBND cấp đó làm trưởng đoàn.

Sau kiểm tra, đoàn sẽ rà soát thống kê danh sách công trình, phân loại các tồn tại theo lĩnh vực xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, cấp phép, cư trú, điện lực.

Đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng nhu cầu sinh sống chính đáng của người dân và hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra cháy do nguyên nhân chủ quan của con người.

Thời gian kiểm tra đến trước ngày 30/10/2023.

Điểm tin sáng 20/9: Giông lốc làm tốc mái nhà ở TPHCM | Lãi suất huy động chạm đáy 1
Một buổi diễn tập PCCC tại TPHCM

Hỗ trợ người đi bắt muỗi tại TPHCM 130.000 đồng/đêm

TPHCM dự kiến chi hỗ trợ người làm mồi và người đi bắt muỗi đêm 130.000 đồng/người/đêm; chi hỗ trợ cho người trực tiếp phun, tẩm hóa chất diệt muỗi bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng (tính theo ngày) do Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Chi hỗ trợ cho người trực tiếp thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăng quăng tại hộ gia đình và trong các đợt tổ chức chiến dịch với 3.000 đồng/hộ/lần. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện trong năm 2023 là hơn 26 tỷ đồng.

Giông lốc làm đổ cây, tốc mái nhà ở TPHCM

Chiều tối 19/9, trong cơn mưa lớn kèm gió lốc, chín căn nhà ở đường Trần Tướng Công (phường 10, quận 5) bị mái tôn chống nóng chung cư Đỗ Văn Sửu tốc, bay và đè lên nóc nhà.

Trong ngày, mưa to gió lớn cũng khiến một số cây xanh ở quận 5, 7, 8 đổ đè trúng , xe máy.

Gió lốc cũng khiến nhiều cây xanh bật gốc trên đường Hải Thượng Lãn Ông, từ Võ Văn Kiệt đến vòng xoay Phan Đình Phùng. Cành cây chắn ngang đường khiến qua khu vực bị ùn ứ.

Một số cây xanh trên địa bàn quận 8, quận 7 cũng bị đổ, tét nhánh đè trúng xe máy, ô tô.

Điểm tin sáng 20/9: Giông lốc làm tốc mái nhà ở TPHCM | Lãi suất huy động chạm đáy 2
Lực lượng chức năng phong tỏa, xử lý hiện trường xảy ra sự cố - Ảnh: CACC

TPHCM sẽ hỗ trợ cho công dân bị cận mổ mắt tham gia nghĩa vụ quân sự

HĐND TPHCM vừa thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ chi phí điều trị tật khúc xạ mắt đối với công dân đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân.

Những người được hỗ trợ là công dân thường trú tại TPHCM, đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân nhưng không đủ tiêu chuẩn tuyển quân theo quy định do có tật khúc xạ về mắt. Những người này cần tình nguyện điều trị khúc xạ mắt và được bác sĩ chuyên khoa mắt thăm khám, đánh giá đủ tiêu chuẩn tuyển quân sau khi điều trị tật khúc xạ.

Mức hỗ trợ đối với mỗi trường hợp nói trên là không quá 9,8 triệu đồng nếu phẫu thuật một mắt và không quá 19,6 triệu đồng nếu phẫu thuật hai mắt. UBND TPHCM sẽ phân bổ kinh phí cho các quận, huyện, thành phố Thủ Đức để chi trực tiếp cho công dân.

Cảnh sát đột kích nơi bào chế cỏ Mỹ ở Nha Trang

Tối 19/9, lãnh đạo Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Nha Trang cho hay vẫn đang khẩn trương điều tra mở rộng vụ "xưởng" bào chế cỏ Mỹ tại thành phố này.

Lực lượng công an đã khống chế, tạm giữ Đỗ Ngọc Tùng (20 tuổi, ngụ phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang). Tùng là người đứng ra thuê nhà và biến nơi này thành địa điểm bào chế cỏ Mỹ để cung cấp nhiều nơi.

Bước đầu Tùng khai đặt mua các loại hóa chất, cùng với lá thảo mộc từ TPHCM về Nha Trang, sau đó bào chế thành cỏ Mỹ.

Hoạt động bào chế chất cấm của nghi phạm được sự trợ giúp của một số người chưa rõ danh tính. Mỗi kg cỏ Mỹ được Tùng gửi bán cho khách hàng có giá từ 3,5 đến 4 triệu đồng.

Điểm tin sáng 20/9: Giông lốc làm tốc mái nhà ở TPHCM | Lãi suất huy động chạm đáy 3
Đối tượng Đỗ Ngọc Tùng bị tạm giữ

Lãi suất huy động chạm đáy kể từ dịch Covid-19

Các ngân hàng VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank vừa giảm thêm lãi suất huy động các kỳ hạn với mức giảm từ 0,2-0,3%/năm, mức thấp nhất chỉ còn 3,5%/năm.

Đây là mức thấp lịch sử ghi nhận trong giai đoạn Covid-19 tới nay.

Ở nhóm các ngân hàng cổ phần, do tín dụng tăng chậm, ngân hàng ứ vốn nên lãi suất huy động cũng giảm liên tục. Có ngân hàng huy động gần ngang mức lãi suất tại nhóm các ngân hàng quốc doanh. 

Từ đầu tháng 9 đến nay đã có hơn 20 ngân hàng thương mại cổ phần giảm lãi suất huy động.

Điểm tin sáng 20/9: Giông lốc làm tốc mái nhà ở TPHCM | Lãi suất huy động chạm đáy 4
Ảnh minh họa

Tuyển futsal Việt Nam lội ngược dòng hòa đương kim á quân futsal châu Âu

Tối qua 19/9, đội tuyển futsal Việt Nam đã ngược dòng hòa đương kim á quân châu Âu Nga 3-3 trong trận giao hữu tại nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TPHCM).

So với trận giao hữu thua đội tuyển futsal Hungary 1-4 cách đây 2 ngày, đội tuyển futsal Việt Nam đã ra sân với đội hình mạnh nhất trong trận giao hữu với đương kim á quân châu Âu Nga.

Đội tuyển futsal Việt Nam sẽ tiếp tục tập luyện trước khi lên đường sang Mông Cổ vào ngày 4/10 để tham dự vòng loại Giải futsal châu Á 2024.

Đội tuyển futsal Việt Nam nằm ở bảng D sẽ lần lượt gặp Mông Cổ (ngày 7/10), Nepal (9-10) và Hàn Quốc (11/10).

Mục tiêu của đội tuyển futsal Việt Nam là giành vé dự vòng chung kết với ngôi nhất bảng.

Cướp xe cấp cứu lái vòng vòng, thanh niên ngáo đá lãnh 16 năm tù

Hôm qua 19/9, Tòa án nhân dân Cần Thơ đưa ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lâm Hoàng Nhu về các tội cướp tài sản, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Nhu Là người  gây ra vụ cướp xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ gây náo loạn hồi tháng 6/2022.

Theo kết quả giám định, bị cáo làm hư hỏng xe cứu thương, cổng rào, chốt bảo vệ của bệnh viện, xe 113, tổng thiệt hại hơn 120 triệu đồng.

Kết quả xét nghiệm, trong nước tiểu và máu của Nhu có thành phần của chất kích thích là ma túy tổng hợp. Hình phạt cao là do bị cáo phạm nhiều tội cùng lúc.

Mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp. Đồng thời sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo chưa khắc phục thiệt hại cho các bị hại.

Tòa quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm. Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều tuyên bị cáo Lâm Hoàng Nhu 16 năm tù có hiệu lực pháp luật.