Chờ...

Điểm tin sáng 21/10: Xuất khẩu gạo mang về hàng tỷ USD | Bệnh nhân nghi ngộ độc do sữa xuất viện

VOH - Người nhiễm Covid-19 không còn được miễn phí khám chữa bệnh, một siêu thị giới hạn mỗi khách chỉ được mua... 2 ổ bánh mì/lần... là các tin đáng chú ý.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu dần thành một vùng áp thấp

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tối 20/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển phía Tây Bắc của đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. Di chuyển theo hướng Nam Tây Nam với tốc độ 10-15km/giờ.

Đến 7 giờ ngày hôm nay 21/10, tâm áp thấp nhiệt đới cường độ dưới cấp 6. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Nam với tốc độ khoảng 15km/giờ và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên khu vực Vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Toàn bộ tàu thuyền, khu neo đậu, khu nuôi trồng thủy sản, đê kè biển trên khu vực này đều chịu tác động của gió mạnh và sóng lớn.

ap thap
Nguồn: NCHMF

Người nhiễm Covid-19 không còn được miễn phí khám chữa bệnh

Nhiều quy định sẽ thay đổi khi chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B từ hôm qua 20/10, trong đó, người nhiễm bệnh này không còn được miễn phí khám, chữa bệnh.

Trong năm 2023, số ca nhiễm Covid-19 đã giảm 82 lần so với năm 2022. Tỷ lệ tử vong trên số ca nhiễm là 0,022, giảm gần 100 lần so với năm 2021; tác nhân gây bệnh là SARS-CoV-2 đã được xác định... Với các yếu tố trên cho thấy, bệnh hiện nay phù hợp với phân loại nhóm B.

Dù chuyển sang nhóm B, nhưng SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục có những biến đổi nên tới đây, Covid-19 vẫn cần phải giám sát trên ca bệnh, đồng thời giám sát lồng ghép với bệnh truyền nhiễm khác, các ổ dịch đường hô hấp cấp hiện hành... 

Xuất khẩu gạo mang về cho Việt Nam hàng tỷ USD trong 9 tháng qua

Theo Tổng Cục hải quan, giá trị xuất khẩu gạo trong 9 tháng năm 2023 tăng 935 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, gạo 5% tấm của Việt Nam đạt 643 USD/tấn, gạo 25% tấm đạt 628 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với ngày hôm qua và có giá cao nhất so với các nước như Thái Lan, Pakistan.

Tính chung, 9 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu gạo lên tới 6,42 triệu tấn, trị giá 3,54 tỉ USD, tăng 19,5% về lượng và 35,9% về giá trị (tương ứng 935 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước.

ASEAN và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu chính của gạo Việt Nam. Lượng gạo xuất sang hai thị trường này chiếm 73% lượng gạo xuất khẩu của cả nước, đạt 4,68 triệu tấn.

Điểm tin sáng 21/10: Xuất khẩu gạo mang về hàng tỷ USD | Bệnh nhân nghi ngộ độc do sữa xuất viện 2
Xuất khẩu gạo mang về cho Việt Nam hàng tỷ USD trong 9 tháng qua

Một siêu thị giới hạn mỗi khách chỉ được mua... 2 ổ bánh mì/lần

Ngày 20/10, tại siêu thị Emart quận Gò Vấp (TPHCM), ngay từ cổng vào siêu thị khu vực quầy bánh ngọt thu hút gần 100 bạn trẻ xếp hàng chờ mua bánh.

Đây là khu vực quầy bánh custard, trên quầy dán thông báo kế hoạch sản xuất từ thứ hai-thứ sáu từ 900-1.000 hộp/ngày, thứ bảy-chủ nhật 1.000-1.500 hộp/ngày. Quầy sản xuất được 120 hộp/lần, giới hạn chỉ bán 2 hộp/khách/lần.

Tương tự, quầy bánh mì baquette gần đó cũng giới hạn một khách chỉ được mua hai ổ bánh/lần. Một nhân viên tại đây cho biết nhiều bạn trẻ theo "trend" trên mạng xã hội nên mấy ngày gần đây đến siêu thị mua bánh rất đông. Có những ngày có người chờ từ lúc mở bán đến gần trưa mới mua được bánh.

Đại diện siêu thị Emart cho biết rằng lần trước siêu thị bán bánh đồng xu cũng rất đông khách. Lần này, khách hàng chuyển qua dòng bánh custard tạo nên trend mới. Việc siêu thị giới hạn số lượng bánh bán ra nhằm để nhiều khách hàng cùng mua được mà không phải chờ đợi quá lâu.

Bệnh nhân vụ nghi ngộ độc do sữa ở Tiền Giang xuất viện

Liên quan đến vụ ngộ độc nghi do sữa trong 1 gia đình ở Tiền Giang có 2 người tử vong và 1 người cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay người thứ 3 được xuất viện. Bệnh nhân là ông P.M.T, (55 tuổi), xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh.

Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, cho hay bệnh viện tiếp nhận ông T. trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, thở máy, huyết động không ổn định, mạch nhanh, nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ nhận định đây là ca ngộ độc cấp, diễn tiến rất nhanh trên nền bệnh nhân xơ gan và cao huyết áp. Ông T. được thở máy lưu lượng cao, truyền dịch, ổn định huyết áp, lọc máu, sau đó có dấu hiệu đáp ứng và cải thiện. Kết quả xét nghiệm đến nay cho thấy sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân sinh tồn ổn định, đủ tiêu chuẩn xuất viện.