Chờ...

Điểm tin sáng 21/2: Làm cầu vượt tạm ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất | Điều tra vụ trồng xen cây thuốc phiện với rau cải

VOH - Cảnh báo các hành vi 'tâm linh biến tướng' trên internet; Hoàn tất cáo trạng truy tố cựu giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca... là các tin đáng chú ý.

Làm cầu vượt tạm ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, Sở GTVT TPHCM đã chấp thuận biện pháp thi công đảm bảo an toàn giao thông đối với công trình hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa).

Từ ngày 24/2, nhà thầu thi công sẽ mở rộng phạm vi rào chắn hiện hữu trên đường Phan Thúc Duyện (bên phía đường Thăng Long) ra đường Trần Quốc Hoàn thêm 13,5m để thi công hầm chui xuyên qua đường Trần Quốc Hoàn (quận Tân Bình).

Đơn vị thi công chuẩn bị nới rộng rào chắn ra đường Trần Quốc Hoàn để thi công hầm chui. Tuyến đường hiện tại có 5 làn xe.

Đơn vị thi công sẽ lắp đặt 5 làn cầu vượt tạm trên tuyến để giải tỏa áp lực phương tiện thoát ra từ hướng khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Từ 25/2 đến 25/4, nhà thầu thi công sẽ làm cầu tạm thứ nhất với quy mô 3 làn xe và 1/2 hầm kín (phía dưới đường Thăng Long) với chiều dài 66m, rộng 14m. Tiếp đó, từ 25/4 đến 25/6 sẽ thi công cầu tạm thứ hai với quy mô 2 làn xe và 1/2 hầm kín phía Công viên Hoàng Văn Thụ với chiều dài 100m, rộng 9m.

rao chan
Rào chắn ra đường Trần Quốc Hoàn để thi công hầm chui - Ảnh: Báo Giao thông

Cảnh báo các hành vi 'tâm linh biến tướng', lì xì điện tử trên internet

Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT cho hay các hoạt động mê tín dị đoan bùng phát mạnh mẽ thông qua các nhóm trên mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok… hoặc trên nhiều các website.

Một số người "đóng vai" là sư thầy, thầy bói để xem xét, lan truyền các tư tưởng mê tín dị đoan, đánh trúng tâm lý tò mò về tương lai, số mệnh của nhiều người. 

Hình thức "Lì xì điện tử" cũng trở nên phổ biến dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh sự tiện lợi, tính năng này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị các đối tượng xấu lợi dụng để giăng bẫy người dùng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng lừa đảo đã lợi dụng hình thức mừng tuổi trực tuyến này để giả mạo người quen của nạn nhân và gửi lì xì điện tử ảo qua mạng xã hội hoặc nền tảng nhắn tin, thông thường là các đường dẫn liên kết (link).

Khi nhấp vào đường dẫn liên kết, người dùng có thể vô tình cung cấp thông tin cá nhân và trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.

Các đối tượng còn dùng thủ đoạn nhắn tin thông báo nhận tiền lì xì đầu năm của ngân hàng, nhưng thực chất là các tin nhắn giả mạo, lừa đảo.

Nội dung các tin nhắn có kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo (có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng).

Khi làm theo chỉ dẫn, truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn. Hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự của ngân hàng và yêu cầu điền các thông tin như số điện thoại, mật khẩu. Khi nhập các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng của người dân.

Bắt người phụ nữ trồng xen cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Ngày 20/2, Công an tỉnh Lai Châu cho biết đã phát hiện, phá nhổ số cây thuốc phiện được trồng xen lẫn rau cải trên diện tích 270 mét vuông tại bản Săng Tăng Ngai, xã Phăng Sô Lin.

Lực lượng chức năng xác định nương rau trên là của gia đình ông Chẻo Sì Siểu (sinh năm 1962). 152 cây thuốc phiện đang ra hoa, đậu quả xen lẫn rau cải trên diện tích 270m²; đã đo đạc, kiểm đếm, tổ chức phá nhổ, lập biên bản thu giữ số cây thuốc phiện trên để tiêu hủy.

Chẻo Sì Siểu khai nhận số cây thuốc phiện trên do vợ của Siểu là Tẩn Lai Phú (sinh năm 1973) trồng để làm thuốc chữa bệnh cho bản thân và vật nuôi.

Công an huyện Sìn Hồ đang tiếp tục làm rõ sự việc.

cay thuoc phien
Đối tượng và tang vật vụ việc

Hoàn tất cáo trạng truy tố cựu giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Truy tố vợ chồng "trùm" mua bán hóa đơn Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng 10 người khác về các tội danh: "trốn thuế", "mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "nhận hối lộ" và "đưa hối lộ".

Tháng 10/2022, vợ chồng Trương Xuân Đước biết tin Trương Văn Nam (cháu của Đước) bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn nên tìm cách chạy tội vì lo sợ sẽ sớm bị điều tra.

Có mối quan hệ quen biết từ trước với ông Đỗ Hữu Ca - cựu giám đốc Công an thành phố Hải Phòng (khi đó đã nghỉ hưu, Đước nhắn vợ là Nguyễn Thị Ngọc Anh đến gặp ông Ca nhờ tháo gỡ việc đang bị điều tra.

Ông Ca nói Ngọc Anh chuẩn bị số tiền 10% doanh thu bán ra của Công ty Thái Bình Dương (tương đương 20 tỷ đồng) cùng một số tiền khác để lo việc.

Vợ chồng Đước đã đưa 35 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca lo việc "chạy án" và ông Ca cho biết đã lo xong việc ở Công an Hải Phòng.

Ngày 3/2/2023, Trương Xuân Đước bị  Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Ngày 7/2, Ngọc Anh bị cơ quan điều tra bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Ngày 18/2/2023, ông Đỗ Hữu Ca bị Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".