Chờ...

Điểm tin sáng 23/10: Giảm phí cấp GPLX trực tuyến | Giá gạo có xu hướng tăng trở lại

VOH - Kiểm tra công tác quản lý của Sở GTVT TPHCM; Kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích; Nước ở khu đô thị Thanh Hà vẫn còn nhiễm khuẩn…là những tin nổi bật.

Giảm mức phí cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Từ ngày 1/12 đến hết năm 2025, Bộ Tài chính giảm mức phí cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến từ 135.000 đồng xuống còn 115.000 đồng/lần cấp.

Đây là quy định trong thông tư 63 vừa được Bộ Tài chính ban hành nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục.

Cũng trong thông tư này, Bộ Tài chính còn giảm 10% mức phí cấp hộ chiếu trực tuyến so với hiện hành kể từ năm 2024 đến hết 2025.

Công dân Việt Nam nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến, mức phí cấp mới sẽ là 180.000 đồng và cấp lại do bị hỏng hoặc mất là 360.000 đồng, thay cho mức hiện hành là 200.000 đồng và 400.000 đồng.

Điểm tin sáng 23/10: Giảm phí cấp GPLX trực tuyến | Giá gạo có xu hướng tăng trở lại 1
Giảm mức phí cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến - Ảnh: internet 

Kiểm tra công tác quản lý của Sở Giao thông vận tải TPHCM

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định kiểm tra công tác quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô của Sở Giao thông vận tải TPHCM, sau vụ tai nạn giữa xe khách Thành Bưởi với xe 16 chỗ làm chết 5 người, bị thương 4 người.

Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra trong thời gian 3 đến 5 ngày làm việc. Thời kỳ kiểm tra từ ngày 1/1/2023 đến thời điểm kiểm tra. Dự kiến đoàn sẽ tiến hành kiểm tra từ ngày 23/10.

Nội dung kiểm tra gồm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông; kiểm tra, xử lý "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định" trên địa bàn; kiểm tra tổ chức quản lý hoạt động vận tải qua thiết bị giám sát hành trình và dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên ô tô…

Điểm tin sáng 23/10: Giảm phí cấp GPLX trực tuyến | Giá gạo có xu hướng tăng trở lại 2
Hiện trường vụ tai nạn xe Thành Bưởi khiến 9 người thương vong 

Giá gạo có xu hướng tăng trở lại

Ghi nhận tại thị trường TPHCM ngày 22/10, giá gạo bán lẻ tại một số vựa, cửa hàng đã rục rịch tăng so với hơn một tuần trước đó.

Theo các tiểu thương, giá bán lẻ gạo hiện ở mức 17.500 - 18.500 đồng/kg với loại nở, loại mềm và thơm từ 18.500 - 19.500 đồng/kg, loại dẻo thơm 20.000 - 23.000 đồng/kg tùy loại. Mức giá như vậy đã tăng 300 - 600 đồng/kg so với hơn một tuần trước đó và tăng mạnh so với tháng trước.

Đại diện một siêu thị tại TPHCM cho biết giá gạo bán ra tại đơn vị không tăng mạnh như ngoài thị trường. Do tác động giá gạo, các sản phẩm làm từ gạo như bún, miến, hủ tíu... hiện cũng tăng 10 - 15% so với các tháng trước đó.

Điểm tin sáng 23/10: Giảm phí cấp GPLX trực tuyến | Giá gạo có xu hướng tăng trở lại 3
Ảnh minh họa - Internet

Kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích

Tối 22/10, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam có báo cáo nhanh về quá trình tìm kiếm 13 ngư dân mất tích.

Vào đêm 16/10 và rạng sáng 17/10, hai tàu hành nghề câu mực ở khu vực biển gần đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa bị lốc xoáy đánh chìm.

Nhận được thông tin, hai tàu cá khác đã tức tốc đến hiện trường, cứu sống được 78 ngư dân và phát hiện 2 thi thể. 13 ngư dân chưa tìm thấy tung tích.

Dù nỗ lực ròng rã trong 6 ngày, lực lượng chức năng liên tục mở rộng khu vực tìm kiếm nhưng không tìm được thêm ngư dân nào. Hiện các tàu của lực lượng chức năng đã kết thúc quá trình tìm kiếm.

Điểm tin sáng 23/10: Giảm phí cấp GPLX trực tuyến | Giá gạo có xu hướng tăng trở lại 4
Kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích trong vụ chìm 2 tàu

Nước ở khu đô thị Thanh Hà vẫn còn nhiễm khuẩn

Liên quan đến tình hình nước sạch tại khu đô thị Thanh Hà, UBND thành phố Hà Nội ngày 22/10 đã có chỉ đạo điều tiết cấp nước cho khu đô thị này.

Từ giữa tháng 10/2023, khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai) xảy ra tình trạng chất lượng nước không đảm bảo dẫn đến việc dừng hoạt động trạm cấp nước cục bộ.

Đại diện khu đô thị Thanh Hà cho biết tính đến tối 22/10, một số tòa chung cư tại khu đô thị đã được cấp nước trở lại. Tuy nhiên, lượng nước không ổn định và chỉ được sử dụng vào những mục đích không thiết yếu, phần lớn các tòa nhà còn lại vẫn chưa được cấp nước.

Nguyên nhân được lý giải là tại cuộc họp của UBND huyện Thanh Oai tối 21/10, Phòng Y tế huyện Thanh Oai cho biết kết quả xét nghiệm nước sạch lấy mẫu tại khu đô thị Thanh Hà ngày 13/10 vừa qua thể hiện có nhiễm vi khuẩn E.coli.

Cháy hội trường tổ chức tiệc cưới ở Vũng Tàu

Trưa 22/10, một tiệc đám cưới được tổ chức tại hội trường nằm trong khuôn viên của giáo xứ Xuân Sơn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hỏa. Lúc xảy ra sự cố trong hội trường có khoảng 500 khách đang dự tiệc.

Khi mọi người đang ăn uống thì bất ngờ ở khu vực sân khấu đám cưới phát hỏa, bốc cháy. Rất may toàn bộ khách mời, cô dâu, chú rể cùng hai bên gia đình đã kịp thời thoát ra ngoài theo nhiều cửa của hội trường.

Nguyên nhân có thể do chập điện tại khu vực sân khấu nơi có đường dây điện âm thanh.

Vụ cháy làm toàn bộ rèm cửa, bàn ghế trong hội trường và hệ thống âm thanh bị thiêu rụi. Ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Điểm tin sáng 23/10: Giảm phí cấp GPLX trực tuyến | Giá gạo có xu hướng tăng trở lại 5
Hiện trường vụ cháy hội trường tổ chức tiệc đám cưới trong giáo xứ Xuân Sơn

Phóng hỏa đốt phòng trọ của đồng nghiệp do mâu thuẫn

Ngày 22/10, Công an tỉnh Bình Dương tạm giữ Võ Thị Ngọc Mai (43 tuổi, quê tỉnh An Giang) để điều tra hành vi "giết người".

Ngày 21/10, trong lúc làm việc tại công ty, Mai xảy ra mâu thuẫn với một đồng nghiệp tên C. và bị người này đánh. Tối cùng ngày, Mai mang ổ khóa, hộp quẹt, mua xăng trên đường rồi tìm đến phòng trọ của chị C. ở đường Phan Đình Giót, phường An Phú (thành phố Thuận An, Bình Dương).

Khi đến nơi, Mai khóa cửa ngoài, đổ xăng qua khe cửa rồi châm lửa đốt. Thời điểm này trong phòng trọ nơi chị C. ở có 5 người. Thấy lửa bốc cao, hàng xóm hô hoán mọi người phá cửa cứu gia đình chị C. thoát ra ngoài an toàn.