Chờ...

Điểm tin sáng 27/5: Bảo vệ trẻ em khỏi thuốc lá mới | Bắt nhóm cướp tài sản du khách săn mây

VOH - Tổng cục Du lịch lên tiếng về việc tụt hạng năng lực phát triển; Nhiều chủ quán Đà Nẵng không biết đang quảng cáo web cờ bạc; Một người tử vong dưới hồ đá ở làng ĐHQG TPHCM…là những tin nổi bật.

Tổng cục Du lịch Việt Nam lên tiếng về việc tụt hạng năng lực phát triển du lịch

Báo cáo Chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu 2024 theo phương pháp đánh giá mới do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố, trong đó có một số điều chỉnh trong cách đánh giá dẫn đến các chỉ số của Việt Nam cũng thay đổi.

Đáng chú ý, chỉ số mới “Tác động kinh tế - xã hội của du lịch” Việt Nam chỉ xếp hạng 115/119 nền kinh tế, trong khi du lịch là ngành kinh tế rất quan trọng đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP và tạo động lực thúc đẩy nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng kết quả xếp hạng chỉ số này chưa phản ánh thật sự chính xác tác động của du lịch Việt Nam đến phát triển kinh tế - xã hội, có thể do Diễn đàn Kinh tế thế giới chưa có đầy đủ dữ liệu thống kê cập nhật về du lịch Việt Nam.

base64-1716720312953342432930
Khách New Zealand tham gia Lễ hội Bánh mì Việt Nam tại TPHCM

Bảo vệ trẻ em khỏi tác động của thuốc lá mới

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tác hại của thuốc lá mới đối với sức khỏe trẻ em và kêu gọi các chính phủ thực hiện các biện pháp phòng chống mạnh mẽ, bao gồm cả việc ngăn chặn quảng cáo thuốc lá trên mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới, chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt ở nhóm tuổi 13-15, với tỷ lệ tăng gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Để phòng chống thuốc lá và tác hại của thuốc lá, cần có những giải pháp lâu dài và có hệ thống, bao gồm giáo dục về tác hại của thuốc lá từ khi còn ở trường học, sử dụng các phương tiện truyền thông để nâng cao nhận thức, cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ cho người muốn bỏ thuốc, tạo các nhóm hỗ trợ trong cộng đồng, tổ chức các chương trình khuyến khích lối sống không thuốc lá, theo dõi và đánh giá hiệu quả của các biện pháp đã áp dụng để điều chỉnh và cải thiện chiến lược phòng chống thuốc lá.

thuoc-la-dien-tu
Ảnh minh họa 

Quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần vẫn còn nhiều tranh cãi

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần thứ 2 vào ngày 27/5, trong đó có quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Chính phủ trình 2 phương án về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc.

Theo Phương án 1, người lao động được chia làm hai nhóm: Nhóm 1 tiếp tục được áp dụng hưởng bảo hiểm xã hội một lần như quy định tại Nghị quyết số 93/2015, nhóm 2, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày Luật có hiệu lực trở đi thì không được áp dụng quy định này.

Theo Phương án 2, người lao động được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định như Phương án 1 có nhiều ưu điểm hơn, phù hợp hơn với tình hình hiện tại. Đây là vấn đề lớn, phức tạp, cần tiếp tục lấy ý kiến tham gia đối với 2 phương án nêu trên, vì “chưa có độ chín”.

Nhiều chủ quán tại Đà Nẵng không biết mình đang quảng cáo cho web cờ bạc trực tuyến

Nhiều chủ cửa hàng tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng vô tình quảng cáo cho các trang web cờ bạc trực tuyến khi họ đồng ý thay bảng hiệu cũ bằng bảng hiệu mới có in logo của các trang web này. Họ không hề hay biết rằng mình đang vi phạm pháp luật và lo sợ sẽ bị phạt.

Một số người dân Đà Nẵng đã bày tỏ sự bất bình khi thấy những bảng hiệu quảng cáo cho các trang web cờ bạc trực tuyến xuất hiện tràn lan trên các tuyến phố.

Họ cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật và yêu cầu chính quyền địa phương xử lý.

Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết quận sẽ chỉ đạo các phường đồng loạt ra quân xử lý các biển quảng cáo cờ bạc trực tuyến trá hình này.

base64-17167192224411198447626
Quán cà phê trên đường Nam Trân có logo web cờ bạc trực tuyến

Công an bắt nhóm thanh thiếu niên cướp tài sản của du khách săn mây

Nhóm thanh thiếu niên gồm 4 người bị Công an huyện Bảo Lâm bắt giữ sau khi gây ra vụ cướp tài sản của hai du khách đi săn mây tại khu vực núi Đại Bình, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Rạng sáng ngày 19/5, khi hai du khách là anh T.H.Đ. và anh N.T.Q. đang trên đường đến địa điểm chụp ảnh thì bất ngờ bị nhóm thanh thiếu niên này dùng hung khí đe dọa, đánh đập và cướp đi một điện thoại cùng 80.000 đồng tiền mặt.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Bảo Lâm vào cuộc điều tra và xác định được danh tính của nhóm đối tượng gây án, gồm: K’ Chính, Jơr Lơng K’ Việt, K’ Drong Phi Gas và K’ Boi.

Nhóm này khai nhận do cần tiền tiêu xài nên đã chuẩn bị hung khí để chặn cướp những người đi săn mây tại khu vực núi Đại Bình.

nhom-cuop-san-mat
Nhóm thanh thiếu niên và các hung khí gây án, cướp tài sản của du khách "săn mây" - Ảnh: Công an cung cấp

Một người tử vong dưới hồ đá ở làng Đại học Quốc gia TPHCM

Chiều ngày 26/5, một số sinh viên đang vui chơi chụp ảnh tại khu vực hồ đá thuộc khuôn viên làng Đại học Quốc gia TPHCM (phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thì phát hiện mùi hôi thối nồng nặc.

Họ chạy tới kiểm tra và phát hiện một nam giới tử vong, thi thể có dấu hiệu phân hủy, nổi trên mặt hồ.

Nhận được tin báo, các đơn vị chức năng nhanh chóng có mặt để trục vớt thi thể nạn nhân.

Tại hiện trường, nạn nhân mặc quần áo thể thao, mặc áo khoác 2 màu đen và đỏ. Đáng chú ý, thi thể có đeo một chiếc balo, bên trong chiếc balo có cục đá lớn và rất nặng.

Cơ quan chức năng vẫn chưa phát hiện giấy tờ tùy thân của nạn nhân tại thời điểm trục vớt thi thể lên bờ. Hiện các đơn vị nghiệp vụ đã vào cuộc xác minh danh tính nạn nhân để phục vụ công tác điều tra.

Baner F