Điểm tin sáng 28/5: Chỉ 20% nông sản Việt đạt tiêu chuẩn quốc tế | Ôtô cũ hút khách

VOH - Hàn trăm người bị vỡ hụi hơn 45 tỷ đồng ở Đồng Nai; Bắt 2 đối tượng vận chuyển trái phép 8 bánh heroin...

Chỉ 20% nông sản Việt đạt tiêu chuẩn quốc tế

Theo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, nông sản Việt đủ điều kiện để vươn ra thị trường quốc tế mới đạt khoảng 20%.

Trước khi sản xuất xanh, cần đảm bảo thực phẩm sạch. Nông sản sạch trong nước phải đáp ứng đủ thị trường 100 triệu dân. Cần nâng cao chất lượng, giá trị cho nông sản Việt từ quê hương, đặc biệt vấn đề an toàn thực phẩm.

Về vấn đề nông sản xuất khẩu, cần chú trọng hơn các chứng chỉ mềm như chỉ số carbon, bảo vệ môi trường, lực lượng lao động không có lao động trẻ em, tỉ lệ lao động phụ nữ… bên cạnh các chỉ số về sản lượng, chất lượng.

nông sản
Hiện chỉ có khoảng 20% nông sản Việt đạt tiêu chuẩn quốc tế - Ảnh: VNP

Ôtô cũ hút khách

Thông tin từ các trang mua bán ôtô cũ cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, thị trường bất ngờ lấy lại đà tăng trưởng đáng kể. Số lượt liên hệ mua xe tăng 11% và lượt đăng bán tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022.

Các chuyên gia cho rằng kinh tế khó khăn và lãi suất ngân hàng cao khiến người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua ôtô cũ với giá rẻ hơn. Khách mua xe cũ không chỉ được hưởng giá tốt mà còn không phải đóng lệ phí trước bạ quá cao và không tốn phí ra biển số. Điều này giúp thị trường ôtô cũ duy trì tăng trưởng ổn định.

Hàn trăm người bị vỡ hụi hơn 45 tỷ đồng ở Đồng Nai

Theo Công an huyện Thống Nhất, từ ngày 26 đến cuối giờ chiều 27/5, lực lượng chức năng nhận được 228 đơn trình báo của người dân nghi bị vỡ hụi với tổng số tiền hơn 45,1 tỷ đồng.

Trong đó, Công an huyện Thống Nhất tiếp nhận 189 đơn với số tiền hơn 40,5 tỷ đồng, Công an xã Lộ 25 tiếp nhận 39 đơn với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Công an xác định chủ hụi là bà N.T.T.H. (34 tuổi, ngụ ấp 3, xã Lộ 25) cùng chồng là ông T.Q.H. (36 tuổi, ngụ TP Long Khánh) đứng ra huy động người dân chơi hụi với hình thức theo ngày, tuần và tháng.

Bắt 2 đối tượng vận chuyển trái phép 8 bánh heroin

Công an tỉnh Điện Biên vừa phá thành công chuyên án, bắt quả tang 2 đối tượng mang quốc tịch Lào, có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 8 bánh heroin và 1 khẩu súng quân dụng.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đưa ma túy từ Lào sang Điện Biên để bán kiếm lời. Hiện chuyên án đang tiếp tục được đấu tranh mở rộng.

Từ mai 29/5, Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng thấp nóng phía Tây kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên từ ngày mai 29/5, khu vực Tây Bắc Bộ và vùng núi phía Tây của khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. 

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguy cơ xảy ra cháy rừng và các vấn đề sức khỏe.