Chờ...

Điểm tin sáng 28/10: Quảng Trị di dời dân trong đêm do nước lên nhanh | Đường sắt Bắc Nam ngập lụt

VOH - TPHCM ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ; Món lẩu thả Phan Thiết xác lập kỷ lục châu Á; Tiền Giang vẫn ồ ạt trồng cây ăn trái ngoài vùng quy hoạch…là những tin nổi bật.

TPHCM ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Trong 9 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) của TPHCM ước tính tăng 6,9% so với cùng kỳ, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,7%. Sản xuất công nghiệp trên địa bàn tiếp tục phục hồi và duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tại TPHCM cũng ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan khi hầu hết các doanh nghiệp (DN) CNHT các ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố đều có đơn hàng đến hết quý IV/2024, một số có đơn hàng đến quý I/2025.

TPHCM tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ DN CNHT thông qua các chương trình hỗ trợ đầu tư phát triển, mở rộng thị trường; kết nối cung – cầu sản phẩm, hỗ trợ lãi suất đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết nhu cầu về mặt bằng sản xuất...

Món lẩu thả Phan Thiết xác lập kỷ lục châu Á

Trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 29 năm ngày du lịch, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức hội thi món ngon với sự tham gia của 21 đội đến từ các nhà hàng, khách sạn, resort trong và ngoài tỉnh.

Sau 2 giờ tranh tài, ban tổ chức trao giải A cho nhóm đầu bếp Ngô Thị Thanh Liêm, với 2 món “Gỏi xoài cát mực khô Làng chài Mũi Né” và “Bồ câu núi Tà Cú sốt mắm chuối mốc”.

Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 2 giải B, 3 giải C, 5 giải khuyến khích và các giải sáng tạo. Dịp này, Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp Bình Thuận còn giới thiệu và biểu diễn món Lẩu thả Phan Thiết “khổng lồ” từ trước đến nay.

Viện kỷ lục Việt Nam công bố và trao bằng xác lập kỷ lục châu Á món Lẩu thả Phan Thiết. Đây là món ăn nổi tiếng của địa phương, xuất xứ từ bữa ăn dân dã của người dân vùng biển Mũi Né – Phan Thiết. Món ăn có vị tươi của cá, vị béo của thịt và các loại rau hòa quyện với nước chấm đặc sánh, thơm lừng.

lau-tha
Món lẩu thả Phan Thiết 

Tiền Giang vẫn ồ ạt trồng cây ăn trái ngoài vùng quy hoạch

Tỉnh Tiền Giang hiện đang dẫn đầu cả nước về diện tích cây ăn trái với hơn 84.000 ha, sản lượng hàng năm trên 1,8 triệu tấn.

Sầu riêng và mít là hai loại cây ăn trái có diện tích tăng đột biến do hiệu quả kinh tế cao, lên đến hơn 1 tỷ đồng/ha/năm.

Nhiều nông dân đã chặt bỏ các loại cây trồng khác hoặc bỏ lúa để trồng sầu riêng, mít ngay cả ở những vùng ngoài quy hoạch, vùng đất còn nhiễm phèn cao, hệ thống đê bao chưa đảm bảo an toàn.

Chính quyền và ngành chức năng địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn tình trạng này, dẫn đến diện tích cây ăn trái ở một số vùng trũng hay bị ngập lũ vẫn tăng nhanh.

Quảng Trị gấp rút di dời dân trong đêm do nước lên nhanh

Tối 27/10, ông Trần Quốc Lương – chủ tịch UBND xã Vĩnh Long – cho hay nước lũ lên cao hơn trận mưa lũ lịch sử năm 2020 hơn 1,2m khiến 600 hộ dân toàn xã bị ngập, trong đó có 3 thôn ngập hoàn toàn với 460 hộ.

Đặc biệt, ở 2 làng Phúc Lâm và Sa Nam (xã Vĩnh Long), nhiều người dân bị mắc kẹt do nước lũ về khiến mực nước sông lên quá nhanh, không kịp trở tay.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Trị đã điều động nhiều cán bộ, chiến sĩ và phương tiện để ứng cứu người dân. Các lực lượng chức năng đã dùng ca nô đưa hơn 20 người già và trẻ nhỏ đến nơi an toàn. Đến cuối buổi chiều 27/10, tỉnh Quảng Trị đã di dời 659 hộ với 1.662 nhân khẩu đến nơi an toàn.

vinh-long-2-1730039229475534211808
Công an tỉnh Quảng Trị di dời người già, trẻ em trong đêm do lũ lên nhanh - Ảnh: TTO

Đường sắt Bắc Nam ngập nhiều đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị

Tối 27/10, Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình xác nhận đoàn tàu SE7 chạy từ Hà Nội vào TPHCM đang mắc kẹt tại ga Đồng Hới vì nhiều đoạn trên tuyến đường sắt Bắc Nam đang bị ngập lụt sau đợt mưa to liên tục vì hoàn lưu bão Trà Mi.

Trong khi đó, tại ga Đông Hà (Quảng Trị), các tàu SE2, SE4, SE6 (chạy hướng ngược lại) cũng phải dừng chờ suốt nhiều giờ vì lũ dâng ngập đường sắt. Hai đoạn đường sắt bị ngập gồm đoạn qua địa phận huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Các đơn vị quản lý đường sắt đã phải huy động 7 xe ô tô để trung chuyển hơn 300 hành khách của tàu SE7 từ ga Đồng Hới vào ga Đông Hà và ngược lại. Sau đó, những hành khách này được đưa lên các chuyến tàu tại 2 ga này để tiếp tục hành trình.

duong-sat-bac-nam-1730039402657343685362
Hành khách chờ đợi trên tàu SE7 mắc kẹt tại ga Đồng Hới vì đường sắt ngập lụt - Ảnh: TTO

Đồng Tháp tổ chức Ngày hội Cá tra

Ngày hội Cá tra Đồng Tháp sẽ diễn ra ngày 16-17/11 với mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu cá tra Đồng Tháp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đối tác gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin thị trường.

Sự kiện này có sự tham gia của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh, thành phố nuôi nhiều cá tra, các hiệp hội, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, người nuôi trồng thủy sản, nhà cung ứng vật tư đầu vào, chế biến và tiêu thụ cá tra trong và ngoài khu vực.

Trong khuôn khổ ngày hội, nhiều hoạt động sẽ diễn ra như: Hội chợ Xúc tiến thương mại biên giới; hội thi ẩm thực các món ngon từ cá tra; không gian trưng bày, triển lãm sản phẩm OCOP tiêu biểu gắn với chuỗi giá trị ngành hàng cá tra; biểu diễn văn nghệ...

Baner F