Điểm tin sáng 3/4: Hỗ trợ các hộ dân trong vụ cháy nhà ở quận 8 | Bắt nghi phạm sát hại cụ bà 75 tuổi

VOH - Gần 120 y bác sĩ tham gia ca phẫu thuật hiến đa tạng tại bệnh viện tuyến tỉnh; Từ ngày 26/5, học sinh TPHCM có thể bắt đầu nghỉ hè... là các tin đáng chú ý.

Hỗ trợ các hộ dân trong vụ cháy nhà ven kênh Tàu Hủ, Quận 8

UBND quận 8 cho biết sau vụ cháy đã rà soát, hỗ trợ tiền và nhu yếu phẩm ban đầu cho 9 hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Với 3 hộ bị thiệt hại nặng, quận đã hỗ trợ ban đầu 41 triệu đồng và nhu yếu phẩm trị giá 1 triệu đồng. 6 hộ thiệt hại nhẹ hơn, mỗi hộ được hỗ trợ 11 triệu đồng và nhu yếu phẩm trị giá 1 triệu đồng.

Quận cũng hỗ trợ chi phí thuê nhà cho những người có nhà bị tổn thất, đồng thời tính toán phương án lâu dài nhằm giúp ổn định cuộc sống của người dân.

chay
Hiện trường vụ việc - Ảnh: TTO

Kiểm tra cầu, đường tại TPHCM để sớm sửa chữa

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường việc kiểm tra, bảo trì hệ thống đường sá, cây cầu được giao quản lý, như: đường tỉnh, đường đô thị, đường giao thông nông thôn (đường huyện, đường xã, đường thôn xóm…).

Đốc thúc xử lý kịp thời các hư hỏng gây mất an toàn giao thông mặt đường (ổ gà, bong tróc, trồi lún, sình lún), vạch sơn kẻ đường, gờ giảm tốc, biển báo, cột tiêu, đèn tín hiệu…

Kịp thời bổ sung thêm hệ thống báo hiệu (biển báo, gương cầu lồi, vạch sơn, hộ lan, tiêu dẫn hướng) và chủ động điều chỉnh tốc độ đi lại tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Từ ngày 26/5, học sinh TPHCM có thể bắt đầu nghỉ hè

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết học sinh các cấp có thể được nghỉ hè từ ngày 26/5. Cụ thể, thời gian thực học của học sinh từ mầm non đến THPT ở học kỳ 2 năm học 2023 - 2024 là từ 15/1 đến 25/5/2024.

Tùy vào tình hình hoạt động cũng như kế hoạch năm học của từng trường, các nhà trường sẽ tổ chức lễ bế giảng năm học trong khoảng thời gian từ 26 đến 31/5/2024.

Như vậy các trường có thể cho học sinh nghỉ hè sớm nhất là từ ngày 26/5 và trễ nhất là từ ngày 31/5.

Học sinh cuối cấp như khối 5, khối 9 sẽ nghỉ hè trễ hơn. Việc xét hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh lớp 5, lớp 9 sẽ hoàn thành trước ngày 30/6.

Bắt giữ nghi phạm sát hại cụ bà 75 tuổi nhặt ve chai ở Bình Dương

Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Nguyễn Minh Hoàng, 19 tuổi, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, nghi phạm sát hại cụ bà 75 tuổi nhặt ve chai xảy ra trong khu dân cư thuộc xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo.

Thông tin ban đầu, sáng sớm 30-3, một người đàn ông địa phương đi bộ tập thể dục trong khu dân cư thì nghe thấy tiếng loa đang phát kinh Phật. Đến gần để xem, người này phát hiện một phụ nữ nằm bất động trên lề đường, đầu đội mũ bảo hiểm, có nhiều máu chảy ra. Sự việc nhanh chóng được trình báo cơ quan chức năng.

Người phụ nữ được xác định là đã tử vong. Danh tính là bà N.T.M., 75 tuổi, thường trú tại địa phương. Nạn nhân thường ngày cứ 3h sáng là đi xe máy để nhặt ve chai.

Nghi phạm khai vào đêm xảy ra sự việc đã đi theo xe của bà M. rồi sau đó dùng tay đánh và dùng dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong.

cong
Ảnh minh họa: Internet

Phản hồi về đề xuất không cấm xe cỡ lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cục Đường bộ Việt Nam đã phản hồi đề nghị không cấm xe loại lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Đường bộ cho biết cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát huy hiệu quả sau khi đưa vào khai thác, tuy nhiên do chưa thu phí nên đã thu hút nhiều loại xe, đặc biệt là xe tải trọng lớn, xe chở container, làm mất cân bằng về lưu lượng xe và khả năng thông hành của cao tốc này với quốc lộ 1.

Ngoài ra, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua phần lớn các vùng đồi núi, địa hình phức tạp, mưa nhiều, hay có sương mù về đêm, tầm nhìn hạn chế, xe tải nặng khi đi trên các đoạn đèo thực tế chỉ đạt 35 - 40km/h so với tốc độ tối thiểu trên đường là 60km/h.

Trong khi đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 2 làn xe, khoảng 8 - 10km mới bố trí một điểm tránh vượt xe. Việc xe tải nặng leo dốc với tốc độ chậm, xe phía sau phải xếp hàng nối đuôi, tạo tâm lý ức chế, dễ xảy ra việc vượt xe tự phát tại những vị trí cấm vượt, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Gần 120 y bác sĩ tham gia ca phẫu thuật hiến đa tạng tại bệnh viện tuyến tỉnh

Khoảng 120 y bác sĩ tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã thực hiện ca phẫu thuật lấy đa tạng từ một người hiến bị chết não do tai nạn giao thông, mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân khác.

Đây là một trong những lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh trước khi chuyển tới nhiều trung tâm ghép tạng trong cả nước, xa nhất là Bệnh viện Trung ương Huế. Các tạng được hiến bao gồm tim, gan, trong đó gan được chia tách gan phải - gan trái, 2 quả thận, 2 giác mạc.

Sau 4 giờ phẫu thuật liên tục, các ê kíp phẫu thuật đã thành công lấy các tạng đúng như dự kiến và vận chuyển tới các đơn vị để ghép cho bệnh nhân.

Đến cuối ngày 2/4, tất cả các tạng được lấy từ người hiến tạng trên đều đã được ghép, tưới máu tốt và giúp mang lại hy vọng sống mới cho các bệnh nhân khác.

Điểm tin sáng 3/4: Hỗ trợ các hộ dân trong vụ cháy nhà ở quận 8 | Bắt nghi phạm sát hại cụ bà 75 tuổi 3