Điểm tin sáng 30/10: Ông Phạm Nhật Vượng không bị cấm xuất cảnh

(VOH) - Jujitsu Việt Nam giành huy chương vàng giải vô địch thế giới 2022; Từ 10/11, ngành bảo hiểm được tăng 80% lương; Tiêu hủy 3 tấn chân gà thối chuẩn bị đưa ra thị trường là những tin đáng chú ý.
Cần 60.000 tỷ đồng để tăng lương cơ sở từ giữa năm 2023
Cần 60.000 tỷ đồng để tăng lương cơ sở từ giữa năm 2023. Ảnh: VGP

Cần 60.000 tỷ đồng để tăng lương cơ sở từ giữa năm 2023

Bộ Tài chính cho biết, theo phương án điều chỉnh tăng lương cơ sở đã được Chính phủ trình Quốc hội, Ngân sách Nhà nước dự kiến chi trả và hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chế độ an sinh xã hội, điều chỉnh phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở sẽ cần khoảng 60.000 tỷ đồng, với nguồn lực hiện có, việc này hoàn toàn chủ động trong quyết sách tăng lương cơ sở khi cấp có thẩm quyền thông qua.

Giải pháp cho dịch vụ công tại TP.HCM
Giải pháp cho dịch vụ công tại TP.HCM

Giải pháp cho dịch vụ công tại TP.HCM

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đánh giá hệ thống giải quyết dịch vụ công hiện hữu của TP bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của giai đoạn mới. Các phần mềm, cổng dịch vụ công trên địa bàn còn rời rạc, chưa hiệu quả, hệ thống mới sẽ giải quyết được những vấn đề trên.

Khi tham gia hệ thống mới, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ được đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến; kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính; được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7 qua tổng đài 1022 nhánh số 2 hoặc phản ánh ý kiến trực tiếp trên hệ thống. Hiệu quả của công tác này sẽ được đo lường bằng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Từ 10/11, Cán bộ, công chức, viên chức bảo hiểm được tăng 80% lương

Từ ngày 10/ 11, 03 nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh tăng thêm 80% tiền lương gồm:

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong tổ chức Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân;

Người lao động thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của ngành lao động - thương binh và xã hội.

Phần tiền lương tăng thêm 0,8 lần này không bao gồm phụ cấp công vụ, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề, phụ cấp ưu đãi giáo dục, phụ cấp thu hút ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, phụ cấp làm đêm, làm thêm giờ.

Đồng thời số tiền này cũng không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn.

Ông Phạm Nhật Vượng không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh
Ông Phạm Nhật Vượng không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh. Ảnh: VGP

Ông Phạm Nhật Vượng không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn VinGroup không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh và hoạt động của VinGroup ổn định bình thường. VinGroup là một trong những doanh nghiệp đóng thuế rất lớn cho Nhà nước với số lượng tiền đóng thuế khoảng 127.000 tỷ đồng trong thời gian vừa qua. 

Chúng ta có trách nhiệm bảo vệ các hoạt động bình thường, tôn trọng pháp luật của các doanh nghiệp, hạn chế việc tung tin sai trái, thất thiệt làm ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng tới cả nền kinh tế.

Jujitsu Việt Nam giành huy chương vàng giải vô địch thế giới 2022
Jujitsu Việt Nam giành huy chương vàng giải vô địch thế giới 2022. Ảnh: TTO

Jujitsu Việt Nam giành huy chương vàng giải vô địch thế giới 2022

Tối qua, hai vận động viên Việt Nam là Cái Hồng Phúc và Nguyễn Thị Kim Oanh đã xuất sắc giành huy chương vàng tại giải vô địch Jujitsu thế giới diễn ra tại UAE.

Đội tuyển Jujitsu Việt Nam có 22 vận động viên và 4 huấn luyện viên. Năm ngoái đội tuyển Jujitsu Việt Nam đã từng mang về 2 huy chương vàng. Trong ngày thi đấu đầu tiên hôm qua 29/10, đội tuyển Jujitsu Việt Nam đã xuất sắc mang về 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng.

Dù mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng Jujitsu là môn có tốc độ phát triển rất nhanh.  Jujitsu là môn có trong chương trình thi đấu chính thức của các kỳ SEA Games, Asiad. Tại SEA Games 32 ở Campuchia diễn ra vào tháng 5-2023, Jujitsu cũng là một trong 49 môn có trong chương trình thi đấu.

Tiêu hủy 3 tấn chân gà thối chuẩn bị tuồn ra thị trường
Tiêu hủy 3 tấn chân gà thối chuẩn bị tuồn ra thị trường. Ảnh: SKĐS

Tiêu hủy 3 tấn chân gà thối chuẩn bị tuồn ra thị trường

Thông tin từ Tổng Cục quản lý thị trường cho biết, hơn 3 tấn chân gà đông lạnh đã bốc mùi hôi thối, xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng, chuẩn bị được chủ cơ sở đem đi tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng phát hiện trong một kho đông lạnh ở Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra chủ lô hàng cũng không có bất cứ hóa đơn chứng từ gì chứng minh nguồn gốc của lô hàng này. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy, chủ cơ sở bị xử phạt tới 90 triệu đồng, đồng thời phải chịu mọi chi phí liên quan đến quá trình tiêu hủy.

Lên mạng mua ma túy bán lời, 2 nam sinh cấp 3 bị khởi tố

Tối qua 29.10, Công an H.Lâm Thao (Phú Thọ) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 nam sinh cấp 3 là M và T đều 17 tuổi để làm rõ tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bước đầu, T. khai nhận lên mạng xã hội mua 1 lọ chất lỏng và 1 hộp hình trụ tròn đều chứa chất ma túy trên với giá 900.000 đồng. Sau khi nhận hàng qua đường bưu điện, T. mang về sang chiết chất lỏng ra nhiều lọ nhỏ khác rồi đưa cho M. cất giấu để bán kiếm lời. Trong lúc đi giao hàng, các đối tượng đã bị Công an phát hiện, bắt giữ.