Chờ...

Điểm tin sáng 31/1: Xem xét việc thu thuế tiền ăn bán trú học sinh | Bắt xe tải chở gần 1 tấn pháo

VOH - Tết này, đến đường sách được lì xì sách, Khởi tố đối tượng Livestream chống phá Đảng, Nhà nướ... là các tin đáng chú ý.

Tết này, đến đường sách được lì xì sách

Chiều 30/1, ông Trịnh Hữu Anh, đại diện ban tổ chức Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn năm 2024 chia sẻ thông tin hiện ban tổ chức đã huy động được 6.000 quyển sách để lì xì cho người đến Đường sách Tết Giáp Thìn.

Đây là lần đầu tiên sau 13 năm tổ chức, Lễ hội Đường sách Tết tổ chức lì xì sách.

Số lượng 6.000 cuốn sách là chưa tính tới số lượng sách điện tử tham gia lì xì cho độc giả đến đường sách.

Chương trình lì xì sách dự kiến sẽ diễn ra trong khung giờ từ 17-19h mùng 1 Tết Giáp Thìn.

Ngoài sách của ban tổ chức thì khách tham quan còn có thể nhận lì xì sách tại các gian hàng trưng bày trong lễ hội trong khung giờ cố định vào mùng 1.

Tuy nhiên, đến nay khi số lượng sách huy động gấp đôi dự kiến ban đầu, những người thực hiện đang tính toán sẽ lì xì rải ra các ngày, chứ không chỉ riêng mùng 1.

Cần xem xét lại chuyện thu thuế tiền ăn bán trú học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản gửi Cục Thuế TPHCM đề nghị xem lại việc thu thuế đối với tiền ăn bán trú của học sinh.

Theo Sở, khoản tiền ăn, tiền vận chuyển đưa đón học sinh và các khoản thu khác dưới hình thức thu hộ, chi hộ là thuộc đối tượng không chịu thuế.

Thời gian gần đây nhiều trường mầm non, phổ thông ở TPHCM đã nhận được văn bản của chi cục thuế quận, huyện yêu cầu kê khai thuế. Đáng chú ý là các trường phải kê khai cả khoản thuế thu nhập doanh nghiệp 2% đối với khoản tiền ăn trưa bán trú, ăn sáng của học sinh.

Theo hiệu trưởng các trường, việc thu thuế như thế này sẽ dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế. Bởi khi đi mua thực phẩm để chế biến bữa ăn bán trú cho học sinh, các trường đã phải chịu đóng thuế giá trị gia tăng rồi.

hoc sinh
Ảnh minh họa

Trẻ đầu tiên tại Việt Nam được sửa tim từ trong bụng mẹ ra đời khoẻ mạnh

Ngày 30/1, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết sau một tháng thông tim thai nhi được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh nặng từ trong bụng mẹ, một bé trai đã chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp mổ với cân nặng 2,9 kg.

Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam, một thai nhi mắc tim bẩm sinh nặng được sinh ra trong tình trạng khoẻ mạnh, hồng hào, không phải can thiệp cấp cứu ngay sau sinh.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho rằng, đây thực sự là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực.

Có thể khẳng định với kỹ thuật chuyên sâu về thông tim can thiệp cho bào thai, do êkíp chuyên gia về can thiệp bào thai và thông tim can thiệp trẻ em của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 thực hiện, đã mở ra một hướng tiếp cận mới với nhiều hy vọng lạc quan trong việc mang lại niềm vui cho các bà mẹ và chất lượng cuộc sống tốt cho thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Bà con nuôi cá lại lo mất Tết

Mấy ngày qua thị trường cá mú, cá bớp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 không như bà con nuôi cá lồng, cá bè ở xã Hòn Nghệ mong đợi.

Thương lái hiện ít vào hỏi mua cá mú, cá bớp của bà con. Đồng thời, người dân bán cá mú với giá khoảng 140.000 đồng/kg, cá bớp dao động 150.000-155.000 đồng/kg, giảm 30.000-60.000 đồng/kg cá (tùy loại) so với một tháng trước đây.

Hòn Nghệ có hơn 800 lồng, bè của người dân nuôi cá mú, cá bớp. Tết này, bà con nuôi cá lồng trên biển đìu hiu vì giá cá sụt giảm nhiều, có thể do ảnh hưởng kinh tế khó khăn, nhu cầu người tiêu dùng không cao.

Bắt giữ xe tải chở gần 1 tấn pháo nổ trên đường tiêu thụ

Hôm qua 30/1, Phòng tham mưu Công an TPHCM cho biết Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM đang tạm giữ Nguyễn Phước Cảnh (24 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên Huế) và Nguyễn Văn Tiến (28 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ.

PC02 xác định Cảnh là người cầm đầu đường dây tiêu thụ hàng cấm là pháo nổ trên địa bàn TPHCM.

Ngày 18/1, lực lượng chức năng bắt quả tang Cảnh khi đang trên đường giao gần 80kg pháo nổ. Tới ngày 30/1, tiếp tục bắt giữ Tiến khi đang điều khiển xe tải chở 576 hộp pháo nổ với trọng lượng hơn 938kg từ biên giới Campuchia về TPHCM để tiêu thụ; thu giữ toàn bộ vật chứng có liên quan.

tang vat
Tang vật vụ việc - Ảnh: CACC

Khởi tố đối tượng Livestream chống phá Đảng, Nhà nước

Công an tỉnh Hưng Yên ngày 30/1 cho biết vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Văn Chờ (sinh năm 1964, ngụ huyện Văn Lâm) để điều tra về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Đảng, Nhà nước.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Văn Chờ thừa nhận dùng tài khoản facebook đăng tải trên mạng xã hội có nội dung âm thanh (giọng nói), hình ảnh mang tính chất tuyên truyền thông tin phỉ báng chính quyền nhân dân; kích động kêu gọi chống đối, xuyên tạc, vu khống, xâm phạm lợi ích của Nhà nước và các tổ chức, cá nhân; xúc phạm lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.