Chờ...

Điểm tin sáng 3/7: Cấp thủ tục pháp lý cho trẻ hoàn cảnh đặc biệt | Ứng phó mưa lớn tại Bắc Bộ

VOH - Đêm nhạc “Tự hào thành phố mang tên Người”; Quảng Ninh xác minh thông tin taxi dù chèn ép xe khác trên đường; Phá đường dây đưa người đi lao động nước ngoài trái phép…là những tin nổi bật.

TPHCM cấp thủ tục pháp lý cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

TPHCM đang tích cực rà soát, cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân cho các nhóm trẻ em, thanh niên (từ 16 – 18 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ trong các cơ sở trợ giúp trẻ em, lớp học tình thương.

Theo lãnh đạo quận Tân Phú, nguyên nhân một số trẻ em, thanh niên trên chưa được cấp giấy khai sinh, mã số định danh, đăng ký thường trú và căn cước công dân là do sự di chuyển thường xuyên của các em từ nơi này đến khác, không có nơi ở ổn định. Các em có cha mẹ thuộc diện không có đầy đủ giấy tờ tùy thân; một số gia đình do nhu cầu mưu sinh, chưa thật sự quan tâm đế việc làm giấy tờ tùy thân cho các em.

TPHCM đang nỗ lực khắc phục những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo trẻ em, thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt được cấp đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân, tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong học tập, lao động sau này.

tre-co-hoan-canh-dac-biet
Ảnh minh họa 

Trình diễn đêm nhạc “Tự hào thành phố mang tên Người”

Đêm nhạc “Tự hào thành phố mang tên Người” được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM vào tối ngày 2/7 để kỷ niệm 326 năm hình thành Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TPHCM và 48 năm thành phố Sài Gòn – Gia Định chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chương trình có sự tham dự của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và được chia thành 5 phần, khái quát quá trình hình thành, phát triển của TP đến hiện tại.

Các tiết mục trong đêm nhạc được dàn dựng tái hiện những giai đoạn lịch sử của vùng đất phương Nam, từ thuở sơ khai đến những ngày chống Mỹ khốc liệt và vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đêm nhạc khép lại với những ca khúc như “Lời Bác sáng mãi muôn đời” do NSND Tạ Minh Tâm thể hiện, hay ca khúc “Rạng ngời Thành phố Hồ Chí Minh” đã bày tỏ niềm tự hào, một lời khẳng định TPHCM luôn kiên cường, phát huy truyền thống hào hùng, năng động, sáng tạo, vững vàng vượt qua bao trở ngại, giành được những thắng lợi toàn diện, có ý nghĩa lịch sử to lớn.

Yêu cầu rà soát những nơi có nguy cơ ngập lụt, sạt lở do mưa lớn

Do ảnh hưởng của mưa lớn, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các bộ, ban, ngành và các tỉnh miền núi phía Bắc chủ động ứng phó với mưa lớn ở Bắc Bộ.

Dự báo từ chiều tối ngày 2/7 đến sáng ngày 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40 – 80mm, có nơi trên 150mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng ở các khu vực trũng, thấp tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố tổ chức rà soát, kịp thời phát hiện, chủ động sơ tán người, phương tiện, tài sản ở những khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét và sạt lở đất.

Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra tình huống.

Các tỉnh phối hợp với cơ quan có liên quan chỉ đạo vận hành an toàn các công trình, hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn để bảo đảm an toàn cho công trình, an toàn cho vùng hạ du. Triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập theo quy định, hạn chế tối đa thiệt hại.

mua-lon-bac-bo
Ảnh minh họa

Quảng Ninh xác minh thông tin taxi dù dàn hàng ngang chèn ép xe khác trên đường

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ và xử lý thông tin về việc 3 chiếc ô tô con nghi là “taxi dù” chạy dàn hàng ngang trên tuyến quốc lộ 18, chèn ép taxi của một hãng khác chỉ vì đón khách gần lối vào khu du lịch Tuần Châu, thành phố Hạ Long.

Sự việc được ghi lại trong một đoạn video dài gần 2 phút, cho thấy một xe taxi sau khi đón khách trên quốc lộ 18 thì bị 3 chiếc ô tô khác liên tục chèn ép, tạt đầu.

Khi xe taxi vượt lên được thì 3 chiếc ô tô kia lại dàn hàng ngang, sau đó dừng hẳn để chặn đầu xe taxi đang chở khách. Những chiếc xe này cố tình di chuyển chậm, liên tục đổi làn đường để ngăn không cho taxi chở khách đi.

Hà Tĩnh triệt phá đường dây đưa người đi lao động nước ngoài trái phép

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã triệt phá một đường dây đưa người đi lao động nước ngoài trái phép dưới vỏ bọc nhà sư, khởi tố, bắt giam một số bị can để phục vụ công tác điều tra.

Các nghi phạm trong đường dây này đã lợi dụng việc các cơ sở Phật giáo ở Úc thường xuyên tổ chức các khóa tu học dành cho phật tử trên toàn thế giới để móc nối, tổ chức cho nhiều công dân ở các tỉnh thành trong nước trốn sang Úc lao động trái phép với thủ đoạn làm giả hồ sơ nhà sư.

Chi phí cho mỗi lượt đưa người đi thành công là 300 triệu đồng. Đường dây này đã hoạt động từ cuối năm 2023 và đã đưa được một số người sang Úc lao động trái phép.

dua-nguoi-di-nuoc-ngoai-trai-phep
Nguyễn Thị Ngọc Hằng (trái) và Đậu Thị Khuyên - Ảnh: CACC

Hà Nội triệt phá đường dây buôn bán ma túy qua đường bưu chính

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an TP.Hà Nội vừa triệt phá một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cực lớn từ Đồng Nai về TP.Hà Nội tiêu thụ. 

Đường dây này hoạt động rất tinh vi, sử dụng các ứng dụng mạng xã hội như Telegram, Zalo, Facebook… để trao đổi việc mua bán, vận chuyển trái phép ma túy.

Chúng còn thuê lao động tự do, chưa có tiền án, tiền sự làm “chân rết” tham gia đóng gói, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy để tạo vỏ bọc, hạn chế sự phát hiện của quần chúng nhân dân và các lực lượng chức năng.

Cảnh sát đã bắt giữ 11 đối tượng, trong đó có đối tượng cầm đầu là Hoàng Văn Hà (25 tuổi, trú xã Xuân Ái, H.Văn Yên, Yên Bái). Khám xét, cảnh sát thu giữ hơn 700kg cần sa, cùng nhiều tang vật liên quan.

Baner F