Điểm tin sáng 4/1: Chưa có vướng mắc khi bỏ sổ hộ khẩu giấy | Phí cao tốc cao hơn so với quy định

(VOH) - Ba em học sinh trung học xông pha cứu người; Hai bé gái được tìm thấy ở Cà Mau sau nhiều ngày mất tích; TikToker "gà ủ muối" được xác định âm tính với ma túy...

Ngày đầu triển khai bỏ sổ hộ khẩu giấy, chưa ghi nhận nhiều vướng mắc

Theo quy định, sổ hộ khẩu chính thức hết giá trị sử dụng từ ngày 1/1. Các cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin công dân bằng dữ liệu điện tử trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được tích hợp trên căn cước công dân gắn chip.

Trong ngày đầu thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, nhiều người làm các thủ tục rất nhanh gọn.

Chẳng hạn khi đi làm thủ tục công chứng, người dân không cần xuất trình sổ hộ khẩu. Cán bộ văn phòng công chứng căn cứ vào căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử để thực hiện các thủ tục. Với những khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip, cán bộ sẽ đề nghị họ phải có giấy xác nhận thông tin cư trú để thực hiện giao dịch.

sổ hộ khẩu giấy
Người dân không còn phải trình sổ hộ khẩu khi làm một số thủ tục hành chính

Xem thêm: 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay sổ hộ khẩu, sổ tạm trú từ 1/1/2023

Từ 8/1, Móng Cái bỏ xét nghiệm Covid-19 khi qua cửa khẩu sang Trung Quốc

Toàn bộ người và hàng hóa đi qua các cửa khẩu trên địa bàn TP Móng Cái, Quảng Ninh để sang TP Đông Hưng, Trung Quốc sẽ không phải xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR từ ngày 8/1.

Việc dừng xét nghiệm Covid-19 nhằm "thích ứng" kịp thời với những thay đổi trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Trung Quốc, giúp giảm chi phí và đảm bảo việc lưu thông hàng hóa được thuận tiện nhất. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, Móng Cái vẫn yêu cầu người ra vào phải duy trì việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung đông người.

Các lái xe trung chuyển vẫn phải mặc áo bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, bao giày, kính phòng chống dịch trong quá trình làm việc. Ngoài ra, thành phố vẫn duy trì đội lái xe trung chuyển thông qua danh sách đã được phía Trung Quốc chấp thuận và cấp mã vạch, cấp thẻ lái xe trung chuyển đủ điều kiện vào khu vực cửa khẩu làm việc.

Tài xế bức xúc khi mức thu phí cao tốc cao hơn so với quy định

Nhiều tài xế đi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây bất ngờ vì bị thu phí quá cao khi đã tính thuế VAT 10%.

Trước đó, Chính phủ giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% trong thời gian từ ngày 1/2 đến 31/12/2022. Từ ngày 1/1/2023 các tuyến đường, cao tốc có thu phí đưa mức thuế VAT trở lại 10% như trước đây. Tuy nhiên, nhiều tài xế đi trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý khai thác thấy bất ngờ vì phải trả phí cao hơn khi đã tính thuế VAT 10%.

TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Nhiều tài xế than phiền phải trả mức phí cao hơn khi đi trên cao tốc

Như cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dù xe đi suốt tuyến hay chặng ngắn cũng đều phải trả phí cao hơn mức tăng VAT 10%. Nhiều người đã chia sẻ ảnh chụp màn hình thông báo của phần mềm ETC cho thấy bị trừ 102.000 đồng tiền phí khi xe loại 1 (dưới 12 chỗ, dưới 2 tấn) đi từ trạm thu phí Dầu Giây đến Long Phước trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

 Nếu tính thuế VAT 10% như trước ngày 1/2/2022 thì mức phí trên hành trình này chỉ có 100.000 đồng (khi thuế VAT 8% mức phí là 98.000 đồng).

Ba em học sinh trung học xông pha cứu người

Ngày 3/1, trường THCS Bình Khê (thị xã Đông Triều) vừa tổ chức lễ tuyên dương ba học sinh lớp 6 đã có hành động dũng cảm cứu cụ bà 83 tuổi bị ngã xuống mương nước trong trời giá rét.

Trước đó, khoảng 17h30 ngày 29/12, trên đường đi học về, ba học sinh lớp 6 Trường THCS Bình Khê là Lưu Đức Duy, Phạm Hồng Anh và Lã Minh Ánh phát hiện một bà cụ đang chới với, vẫy vùng dưới mương nước. Ngay lập tức, ba em để cặp và xe đạp trên bờ, bỏ áo khoác lao xuống mương cứu giúp bà cụ. Sau khi đưa được bà lên bờ an toàn, một em đạp xe về phía đường lớn gần đó gọi mọi người đến trợ giúp đưa bà về nhà.

Hai bé gái được tìm thấy ở Cà Mau sau nhiều ngày mất tích

Tối 3/1, Công an xã Bình Chánh (huyện Bình Chánh, TPHCM) đã thông tin hai cháu bé là N.B.N. (6 tuổi, con ruột của chị Nguyễn Thanh Thúy) và bạn cùng xóm là bé T.B.L. (11 tuổi) vừa được tìm thấy ở TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Trước đó, trưa 28/12, con gái của chị Thúy cùng bạn chơi cách nhà trọ vài chục mét. Đến hơn 14h cùng ngày, chị Thúy ra tìm nhưng không thấy đâu. Sau đó gia đình đã đến cơ quan chức năng trình báo. Gia đình của bé T.B.L. cũng đã trình báo công an về việc mất liên lạc với bé này.

Công an xã Bình Chánh ngay sau khi tiếp nhận trình báo đã phối hợp với Công an huyện Bình Chánh tiến hành xác minh.

TikToker "gà ủ muối" được xác định âm tính với ma túy

Vụ việc xảy ra rạng sáng 2/1, Công an P.Mễ Trì (Q.Nam Từ Liêm) nhận được tin báo có người trong căn hộ chung cư thuộc P.Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội mở nhạc sàn to, gây mất an ninh trật tự nên tiến hành kiểm tra.

Lực lượng chức năng phát hiện, tại một phòng trong căn hộ này đang có 7 nam, nữ thanh niên và anh Kiều Văn Thái (29 tuổi, ở Hà Nội) đang ngủ phòng bên cạnh.

Kết quả xét nghiệm nước tiểu thể hiện, có 7 đối tượng dương tính với ma túy, còn anh Kiều Văn Thái có kết quả âm tính. Qua công tác điều tra, xác minh, lực lượng chức năng xác định anh Thái không tham gia tổ chức cũng như sử dụng trái phép chất ma túy cùng 7 đối tượng trên.

Hiện, Công an Q.Nam Từ Liêm đã ra quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng và tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định.