Chờ...

Điểm tin sáng 4/8: TPHCM cấm xe nhiều tuyến đường | Nghiên cứu đánh thuế BĐS thứ hai

VOH - TPHCM đề xuất hỗ trợ người dân mua nhà nếu sinh đủ 2 con; Tăng 12,5% mức trợ cấp hàng tháng với cán bộ xã già yếu; Novaland, Hưng Thịnh kiến nghị gỡ khó cho thị trường BĐS…là những tin nổi bật.

TPHCM cấm nhiều tuyến đường để phục vụ Lễ hội sông nước

Từ ngày 4-6/8, TPHCM sẽ hạn chế lưu thông nhiều tuyến đường ở quận Bình Thạnh, quận 1, quận 4, quận 8 để phục vụ sự kiện Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất năm 2023.

Lúc 7 giờ 30 ngày 4/8, hạn chế lưu thông đường Võ Văn Kiệt, đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến Tôn Đức Thắng, quận 1 và cầu Khánh Hội.

Lúc 20 giờ ngày 6/8, hạn chế lưu thông đường Nguyễn Tất Thành, đoạn từ đường Hoàng Diệu đến cầu Khánh Hội, quận 4 và cầu Khánh Hội.

Từ 8-22 giờ ngày 4 đến 6/8/2023, hạn chế lưu thông đường Hoàng Sa, đường Trường Sa (đoạn từ cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè, quận 1 và quận Bình Thạnh).

Từ 8h-21 giờ ngày 4 đến 6/8, hạn chế lưu thông đường Bến Bình Đông, quận 8.

Từ 7h30-11h30 ngày 5/8 đến ngày 6/8, hạn chế lưu thông đường Tôn Đức Thắng đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Ba Son, quận 1.

Từ 8-11 giờ ngày 6/8, hạn chế lưu thông đường Tôn Đức Thắng đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Ba Son, quận 1 và đường Hoàng Sa, đường Trường Sa (đoạn từ cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè, quận 1 và quận Bình Thạnh).

Từ 19 giờ đến 19 giờ 40 ngày 4-5/8 và từ 21 giờ đến 21 giờ 40 ngày 6/8, hạn chế lưu thông đường hạn chế lưu thông đường Tôn Đức Thắng, đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Ba Son, quận 1.

Điểm tin sáng 4/8: TPHCM cấm xe nhiều tuyến đường | Nghiên cứu đánh thuế BĐS thứ hai 1
Ảnh minh họa

TPHCM sẽ sắp xếp lại 6 quận và 142  xã, phường, thị trấn

Sở Nội vụ TPHCM cho biết có 6 quận và 142 phường, xã thuộc diện phải sắp xếp trong thời gian tới. Cụ thể, đó là các quận 3, 4, 5, 10, 11 và Phú Nhuận.

Ngoài ra, có 4 trường hợp đặc thù không thuộc diện sắp xếp. Hiện Sở Nội vụ đang phối hợp với 21 quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát từng xã, phường, thị trấn để xem xét yếu tố đặc thù để đưa vào diện chưa sắp xếp.

TPHCM đề xuất hỗ trợ người dân mua nhà nếu sinh đủ 2 con

Sở Y tế TPHCM đề xuất giải pháp để điều chỉnh mức sinh đến năm 2030 nhằm cải thiện tình trạng mức sinh thấp.

Ưu tiên hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần đối với cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con; hỗ trợ viện phí, kinh phí đồng chi trả ngoài BHYT thanh toán cho các cặp vợ chồng ở lần sinh con thứ hai; hỗ trợ chi phí khám sức khỏe trước khi kết hôn để nâng cao chất lượng dân số...

Các gợi ý sẽ đề xuất tập trung hỗ trợ toàn diện cho các cặp vợ chồng an tâm sinh con, nuôi dạy con. Chẳng hạn, hoàn thiện hệ thống chăm sóc y tế giáo dục như miễn giảm học phí; thay đổi hình thức, thời gian trông trẻ mầm non; miễn giảm thuế thu nhập cá nhân; điều chỉnh chế độ nghỉ thai sản...

Tăng 12,5% mức trợ cấp hàng tháng với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc

Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 11/2023 hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã, phường, thị trấn già yếu đã nghỉ việc. Theo đó, tăng thêm 12,5% trợ cấp hằng tháng trên mức được hưởng tại thời điểm tháng 6/2023. Thông tư có hiệu lực từ 15/9; tăng mức trợ cấp áp dụng từ 1/7.

Công thức tính trợ cấp mới là lấy mức hưởng tháng 6 nhân 1,125 lần. Sau khi điều chỉnh, nếu trợ cấp của nhóm nào dưới 2,7 triệu đồng thì được tăng thêm 300.00 đồng mỗi tháng; nhóm từ 2,7 triệu đồng đến dưới ba triệu đồng, sẽ được tăng thêm đủ ba triệu đồng một tháng.

Điểm tin sáng 4/8: TPHCM cấm xe nhiều tuyến đường | Nghiên cứu đánh thuế BĐS thứ hai 2
Tăng 12,5% mức trợ cấp hàng tháng với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc - Ảnh: internet 

Bộ Tài chính vẫn đang nghiên cứu về đánh thuế bất động sản thứ hai

Bộ Tài chính cho biết, hiện đang nghiên cứu xây dựng dự án Luật thuế bất động sản (trong đó có nghiên cứu về thuế đối với nhà ở thứ hai, thuế đối với nhà, đất bỏ trống).

Nếu quy định việc đánh thuế đối với bất động sản thứ 2, phải căn cứ vào diện tích, trị giá cụ thể của bất động sản, nguồn gốc hình thành, thậm chí là nguồn tiền tạo bất động sản đó, thì mới có cơ sở để tính thuế, không quy định chung chung như Luật Đất đai (sửa đổi) gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và Nhà nước, ảnh hưởng đến tinh nghiêm minh của pháp luật.

Điểm tin sáng 4/8: TPHCM cấm xe nhiều tuyến đường | Nghiên cứu đánh thuế BĐS thứ hai 3
Thị trường bất động sản được dự báo sẽ “khởi sắc” từ quý II/2024 - Ảnh: HL

Novaland, Hưng Thịnh kiến nghị gỡ khó cho thị trường bất động sản

Chiều 3/8, tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 33 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Chủ tịch HĐQT Novaland Bùi Thành Nhơn kiến nghị tăng cường xây dựng bảo đảm pháp lý cho kinh tế tư nhân yên tâm phát triển.

Không hình sự hoá kinh tế trên cơ sở ban hành các văn bản pháp lý. Bảo vệ quyền tài sản của doanh nghiệp tư nhân và quyền lợi ích của doanh nhân theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đình Trung - chủ tịch kiêm tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp chỉ ra đến nay quy trình thủ tục để có được giấy phép xây dựng chưa đảm bảo. Do đó, ông Trung mong các cơ quan chức năng cần có giải pháp hỗ trợ, doanh nghiệp được cấp phép xây dựng để đưa dự án vào triển khai.

Trong khi đó, ông Lê Tự Minh - chủ tịch Công ty CP đầu tư IMG nhấn mạnh việc cần phải tháo gỡ vướng mắc pháp lý và xử lý hành chính, do đây là khó khăn lớn nhất. Thực tế, pháp lý có sự chồng chéo, cùng vấn đề có nhiều cách hiểu nên không dám làm, chủ yếu là cấp địa phương.