Điểm tin sáng 5/4: Ngày hội du lịch TPHCM 2023 | Giá vé máy bay không được vượt giá trần

(VOH) - VN còn khoảng 800 nghìn tấn bom mìn; Kiến nghị không lùi thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các ngân hàng; Cháy lớn 3 căn nhà gần bến xe Miền Đông cũ…là các tin đáng chú ý khác sáng nay.

Việt Nam còn khoảng 800 nghìn tấn bom mìn

Tại cuộc họp báo thông tin về công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vào chiều 4/4, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cho biết ước tính hiện nay số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh tại Việt Nam khoảng 800 nghìn tấn. Tổng diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm bom mìn khoảng 6,1 triệu ha, chiếm 18,31% diện tích cả nước.

Số bom mìn, vật liệu chưa nổ hiện còn nằm rải rác tại 63 tỉnh, thành trong đó tập trung nhiều tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ.

Để làm sạch các vùng đất có bom mìn, trong năm nay, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH xây dựng cơ chế vận động tài trợ trong nước và quốc tế, đặc biệt các quốc gia từng tham chiến tại Việt Nam để triển khai công việc rà phá bom mìn.

Ngày hội du lịch TPHCM 2023 với nhiều ưu đãi hấp dẫn

Sở Du lịch TPHCM cho biết Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 19 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9/4 tại công viên 23/9 đang gấp rút hoàn thiện công tác tổ chức và tiếp nhận đăng ký các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà... của các doanh nghiệp dành cho người dân, du khách trong và ngoài nước.

Ngày hội có quy mô hơn 120 gian hàng, điểm nhấn của năm nay là Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch năm 2023 vào sáng 7/4, nhằm kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đang có nhu cầu tuyển dụng với lực lượng lao động, lực lượng sinh viên các cơ sở đào tạo du lịch.

Điểm tin sáng 5/4: Ngày hội du lịch TPHCM 2023 | Giá vé máy bay không được vượt giá trần 1
Ảnh minh họa

Giá vé máy bay không được vượt giá trần

Để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm Hè 2023, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm việc niêm yết; công bố, công khai giá bán theo quy định trên các kênh phân phối; có chế tài đối với các đại lý không thực hiện đúng quy định về giá vé nội địa.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát công tác bán vé của hãng, đảm bảo triển khai bán vé theo đúng mức giá kê khai, không được vượt giá trần quy định của Bộ Giao thông Vận tải ban hành trên các đường bay nội địa.

Với đường bay dưới 500km, mức giá vé tối đa 1 chiều là 1,6 -1,7 triệu đồng/vé. Với những đường bay có khoảng cách từ 500km đến dưới 850km, giá vé tối đa là 2,2 triệu đồng/vé 1 chiều. Từ 850km đến dưới 1.000km, mức giá tối đa là 2,79 triệu đồng/vé. Với đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối đa cho 1 chiều là 3,75 triệu đồng/vé.

Kiến nghị không lùi thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các ngân hàng

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.

Theo đề xuất, đối tượng được lùi thời hạn nộp thuế được quy định tại điều 3 nghị định số 34 năm 2022, nhưng loại trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Lý do là năm 2022, kết quả hoạt động kinh doanh các ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần khá thành công.

Bộ Tài chính cũng đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng phát sinh từ tháng 3 đến 8 và quý 1, 2 tối đa là 6 tháng. Ước tính tổng số thuế gia hạn khoảng 64.000 - 65.000 tỉ đồng.

Cháy lớn 3 căn nhà gần bến xe Miền Đông cũ

Đám cháy bùng phát lúc chiều ngày 4/4 tại quán cơm số 72 Quốc lộ 13, phường 24 (cách cổng số 5 bến xe Miền Đông cũ chừng vài trăm mét). Phát hiện cháy, nhiều người bên trong quán cơm hô hoán rồi tháo chạy ra bên ngoài.

Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội, bao trùm toàn bộ quán cơm. Khói đen bốc lên cao nghi ngút hàng chục mét. Ngọn lửa sau đó lan sang hai cửa hàng điện thoại và phụ tùng ở bên cạnh.

Nhận tin báo, lực lượng PCCC đến hiện trường triển khai dập lửa. Tuyến đường Quốc lộ 13 qua khu vực xảy ra cháy bị lực lượng chức năng phong tỏa để dập lửa. 4 người mắc kẹt được cứu và 35 người sống trong những căn nhà được hướng dẫn thoát nạn.

Cây ngã đổ đứt đường dây điện khiến 1 gia đình thương vong

Vụ việc đau lòng xảy ra tại khu phố 2, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, Bình Dương vào chiều tối 4/4, trời mưa kèm dông lốc lớn khiến một cây xanh bị ngã đổ, làm đường dây điện 3 pha bị đứt, rò rỉ điện.

Bà Nguyễn Thị Nhị (70 tuổi) ra quét nước trước nhà thì va trúng dây điện nên bị điện giật té xuống đất. Thấy vậy, chồng, con trai và cháu nội của bà Nhị ra ứng cứu bị điện giật chết thương tâm. Bà Nhị may mắn chỉ bị thương.

Công an thị xã Bến Cát đã phối hợp Công an tỉnh Bình Dương khám nghiệm hiện trường, làm rõ vụ việc.