Chờ...

Điểm tin sáng 6/10: Được nghỉ 1 ngày vào Tết Dương lịch 2025 | Tăng mạnh mức phạt tiền vượt đèn đỏ

VOH - Nhiều dự án giao thông miền Trung tăng tốc hoàn thiện trước mùa mưa lũ; Ngày văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc; Lễ hội Ok Om Bo tại Trà Vinh; Phát hiện cá sấu dài 1,2m trong bể cá koi là thông tin nổi bật

Người lao động Việt Nam được nghỉ 1 ngày vào Tết Dương lịch 2025

Năm 2025, Tết Dương lịch rơi vào thứ tư ngày 1/1/2025. Như vậy, Tết Dương lịch năm 2025, người lao động được nghỉ 1 ngày và được hưởng nguyên lương.
Bộ luật lao động quy định hằng năm, dựa vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định ngày nghỉ Tết Nguyên đán (Âm lịch) và ngày lễ Quốc khánh. Tết Nguyên đán được nghỉ 5 ngày và lễ Quốc khánh được nghỉ 2 ngày.

tet duong_voh
Treo cờ dịp lễ tết. Ảnh: TTXVN

Bộ Công an đề xuất tăng mạnh mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn đỏ

Bộ Công an đã đưa ra dự thảo lần thứ 3 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Dự thảo nghị định nhằm hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo dự thảo mới nhất, Bộ Công an đề xuất tăng nhiều mức phạt tiền đối với các tài xế vi phạm giao thông. 

Đáng chú ý, với hành vi vượt đèn đỏ, mức phạt tiền đề xuất tăng từ 4-6 triệu đồng lên 6-8 triệu đồng, người vi phạm sẽ bị trừ 3 điểm trên giấy phép lái xe. Với tài xế xe máy vi phạm mức phạt đề xuất từ 2-3 triệu đồng và bị trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe. 

Dự thảo cũng đề xuất mức phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 – 6 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi vi phạm: Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông.

cong an giao thong_voh
Lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm - Ảnh: TTO

Nhiều dự án giao thông miền Trung tăng tốc hoàn thiện trước mùa mưa lũ

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại miền Trung đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước mùa mưa lũ. Các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc để đảm bảo tiến độ và hoàn thành sớm hơn kế hoạch.

Hiện tại, phần lớn các đoạn dự án thuộc đường bộ cao tốc Bắc Nam tại khu vực miền Trung đã hoàn thành phần nền đường, tạo điều kiện thuận lợi để đưa dự án về đích theo kế hoạch trước khi mùa mưa bắt đầu.

Mặc dù năm nay mưa nhiều và không thuận lợi cho việc thi công, nhưng Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu sẽ giải ngân được tối thiểu 98% trong tổng số gần 76.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao, chiếm khoảng 10% tổng mức đầu tư công của cả nước.

Khai mạc Ngày văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc

Ngày văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc tại TP Cần Thơ năm nay đã chính thức khai mạc vào tối ngày 5/10 tại công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều. Sự kiện này đánh dấu mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại và giáo dục.

Sự kiện Ngày văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc diễn ra tại TP Cần Thơ trong hai ngày 5 và 6/10. Sự kiện bao gồm hoạt động của 50 gian hàng giới thiệu văn hóa, du lịch, ẩm thực, giáo dục và thương mại Việt – Hàn; chung kết cuộc thi K-Dance Klech 2024, tổng kết hoạt động K-pop Academy; hướng dẫn làm các món ăn truyền thống Việt Nam – Hàn Quốc; các trò chơi dân gian Việt Nam – Hàn Quốc.

Điểm nhấn của sự kiện là hai đêm giao lưu nghệ thuật Việt Nam – Hàn Quốc với sự tham gia của nhóm nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc, đoàn nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc Uhee, đội tuyển quốc gia taekwondo thuộc Hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc...

vann hoa viet nam_voh
Hướng dẫn làm các món ăn truyền thống Việt Nam - Hàn Quốc là một trong những hoạt động khá thu hút tại Ngày văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại Cần Thơ - Ảnh: TTO

Tuần lễ Văn hóa – Du lịch gắn với Lễ hội Ok Om Bo tại Trà Vinh

Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 9 – 15/11 tại Khu Văn hóa – Du lịch ao Bà Om với 11 hoạt động chính, trong đó có lễ khai mạc sự kiện Tuần Văn hóa – Du lịch và Lễ hội Ok Om Bok; triển lãm các sản phẩm đặc trưng; trình diễn nghề, trang phục truyền thống đồng bào dân tộc Khmer, đêm Lễ hội Ok Om Bo; tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày di sản Văn hóa Việt Nam.

Lễ hội Ok Om Bok (lễ cúng trăng) diễn ra vào rằm tháng 10 Âm lịch, là lễ hội truyền thống nhằm tạ ơn thần Mặt Trăng đã phù hộ cho mùa màng bội thu và cầu mong cho vụ mùa tiếp theo thuận lợi.

Tuần lễ Văn hóa – Du lịch cũng tạo điều kiện giới thiệu, quảng bá đến du khách những hình ảnh về con người Trà Vinh, các tiềm năng du lịch của tỉnh, những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trong tỉnh nói chung và văn hóa lễ hội của đồng bào dân tộc Khmer nói riêng.

tra vinh_voh
Lễ cùng trăng diễn ra trong chùa Khmer

Phát hiện cá sấu dài 1,2m trong bể cá koi của nhà dân tại Lào Cai

Sáng ngày 5/10, anh Nguyễn Văn Hùng (39 tuổi, ở đường Nguyễn Quý Đức, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai) bất ngờ phát hiện một con cá sấu dài 1,2m đang bơi trong bể cá koi cảnh của gia đình. Ngay sau đó, anh Hùng đã nhờ người dân vây bắt con cá sấu và báo cho cơ quan chức năng.

Công an phường Cốc Lếu phối hợp với Hạt kiểm lâm thành phố Lào Cai đã có mặt để kiểm tra, xác minh. Sau khi lập biên bản sự việc, Công an phường Cốc Lếu đã bàn giao cá sấu cho Hạt kiểm lâm thành phố Lào Cai xử lý theo quy định. Hiện tại, Hạt kiểm lâm thành phố đang tạm giữ con cá sấu này vì chưa có đơn vị nào nhận nuôi.

ca koi_voh
Con cá sấu bơi trong bể cá koi của nhà dân ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai - Ảnh: Báo Lào Cai

baner-f-061913