Điểm tin sáng 7/10: Dịch bệnh dại tăng cao đột biến

(VOH) - Năm 2022 dịch bệnh xuất hiện và tăng cao đột biến ở những tỉnh vốn không phải là khu vực trọng điểm về bệnh dại. Tỉnh Bến Tre ghi nhận 12 ca tử vong do dại (tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2021).

TPHCM có thiếu xăng dầu?

Tại họp báo chiều 6/10, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, TP HCM có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Nguồn cung trên địa bàn tương đối ổn và chỉ thiếu cục bộ.

"Hiện TP HCM có ba cửa hàng xăng dầu tạm ngừng kinh doanh để sửa chữa. Sở cũng ghi nhận một số cửa hàng tạm hết xăng hoặc dầu trong vài giờ, nhưng vẫn mở bán bình thường. Sau đó, các cửa hàng này đều được bổ sung đầy đủ nguồn hàng", bà Nguyễn Thị Kim Ngọc nói.

Điểm tin sáng 7/10: Truy bắt hai thanh niên đốt xe ô tô lúc rạng sáng 1
Người dân đổ xăng tại TPHCM. Ảnh: VOH

Sở Công Thương TPHCM cũng cho rằng kỳ điều chỉnh giá xăng dầu hiện nay có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng, giảm của thế giới, khiến các thương nhân kinh doanh khó đảm bảo nguồn; Tạo ra tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường.

Ngành giáo dục TPHCM xin lỗi phụ huynh

Cũng tại buổi họp báo chiều 6/10, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cho biết sáng cùng ngày sở đã họp và ra quyết định chấn chỉnh, rà soát các nội dung thu chi không đúng quy định trong trường học.

Điểm tin sáng 7/10: Truy bắt hai thanh niên đốt xe ô tô lúc rạng sáng 2
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phát biểu tại họp báo chiều 6/10.

"Chúng tôi đã có văn bản nghiêm khắc phê bình các hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị để xảy ra tình trạng này. Sở cũng ban hành các văn bản chấn chỉnh và ghi rõ những khoản thu cần nghiêm cấm. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện, một số nội dung có thể còn sơ suất, ngành giáo dục gửi lời xin lỗi chân thành quý phụ huynh", ông Minh nói.

Ông Hồ Tấn Minh cho biết, sắp tới sở sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra vấn đề thu các quỹ ngoài quy định, nhà trường sai đến đâu, xử lý đến đó. "Quan điểm của chúng tôi là nghiêm khắc xử lý sai phạm để ngăn chặn triệt để. Trong ngành giáo dục, 'lạm thu' là từ ngữ nghe đến rất đau lòng"

Dịch bệnh dại tăng cao đột biến

Thống kê của Bộ Y tế, trong giai đoạn 2017 - 2021, trung bình mỗi năm VN có 76 người tử vong do bệnh dại, giảm 15% so với giai đoạn 2012 - 2016. 

Đáng chú ý, năm 2022 dịch bệnh xuất hiện và tăng cao đột biến ở những tỉnh vốn không phải là khu vực trọng điểm về bệnh dại. Tỉnh Bến Tre ghi nhận 12 ca tử vong do dại (tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2021).

Tỉnh Kiên Giang ghi nhận 5 ca tử vong (cùng kỳ năm 2021 ghi nhận 1 ca).

Tỉnh Gia Lai ghi nhận 4 ca tử vong (cùng kỳ năm 2021 không ghi nhận ca tử vong).

Điểm tin sáng 7/10: Truy bắt hai thanh niên đốt xe ô tô lúc rạng sáng 3
Cách phòng tránh bệnh dại.

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân gây tử vong do dại trên người chủ yếu là do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng vắc xin. Bên cạnh đó là tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại trên đàn chó, mèo còn thấp; Công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo.

Truy bắt 2 thanh niên đốt ô tô

Theo trình báo của chị A. (33 tuổi), rạng sáng 5/10, gia đình đang ngủ tại nhà trên đường Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc A, chị A. nghe tiếng động lớn. Kiểm tra camera thì chị phát hiện ôtô trị giá khoảng 1 tỷ đồng của gia đình đang bốc cháy.

Lực lượng PCCC và công an địa phương nhanh chóng có mặt ứng cứu nhưng xe ô tô đã bị cháy trụi. Xe ô tô của hàng xóm đậu gần đó cũng bị cháy xém phần đuôi.

Điểm tin sáng 7/10: Truy bắt hai thanh niên đốt xe ô tô lúc rạng sáng 4
Hình ảnh trích xuất từ camera.

Trích xuất camera cho thấy, khoảng 2 giờ 15 sáng 5/10, có 2 thanh niên đi trên một xe gắn máy đến trước nhà. Một người đến gần ô tô, đổ chất lỏng, nghi là xăng lên đầu xe và phóng hoả. Khi ô tô cháy, những người này còn dùng điện thoại chụp hình rồi rời đi nhanh chóng.

Công an huyện Bình Chánh, TPHCM xác định đây là vụ phóng hỏa, đốt xe ô tô có chủ đích và đang truy bắt những kẻ gây án.