Điểm tin sáng 7/12: Mất tiền oan khi mua vé máy bay Tết; Phát hiện cơ sở chế biến dầu, tóp mỡ bẩn

(VOH) – Đào Nhật Tân vào giai đoạn nước rút; Sự trở lại của Lễ khai ấn đền Trần - Nam Định; Phát hiện hàng chục thùng pháo nổ trên xe tải…là những thông tin nổi bật.

Đào Nhật Tân vào giai đoạn nước rút

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, dù thời tiết tại Hà Nội khá rét nhưng tại "thủ phủ" đào Nhật Tân, nhiều công đoạn cuối trong các khâu chăm sóc đào phục vụ Tết cổ truyền đang được diễn ra. Trong đó, việc tuốt lá được cho là khâu quan trọng nhất, đòi hỏi sự tính toán và tỉ mỉ nhất định ứng với từng loại đào khác nhau.

Với những người trồng đào, mong muốn lớn nhất từ nay đến Tết Nguyên đán là thời tiết thuận lợi để hoa nở đúng dịp, mong cho mùa vụ thành công bù đắp được công sức chăm sóc suốt cả năm qua.

Sự trở lại của Lễ khai ấn đền Trần - Nam Định

Sau ba năm phải tạm dừng do dịch COVID-19, Lễ hội khai ấn đền Trần - Nam Định diễn ra vào đêm 14, rạng sáng 15 tháng giêng tại đền Trần, tạo điều kiện cho nhân dân, du khách tới tham quan.

Lễ hội được tổ chức vào dịp đầu xuân nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm, tưởng nhớ công đức của các bậc tiền nhân, ghi nhớ công lao to lớn của Vương triều nhà Trần đã có công dựng nước khai sông, lấn biển mở mang bờ cõi với hào khí Đông A sáng ngời, ba lần đánh thắng giặc Nguyên - Mông.

Nhiều người mất tiền oan khi mua vé máy bay dịp Tết

Ngay sau khi có thời gian nghỉ Tết chính thức, lượng đặt chỗ của các chặng bay chính tăng lên nhanh chóng. Đã có những website giả mạo các hãng hàng không khiến một số khách mất tiền oan và bị đánh cắp thông tin cá nhân. Trường hợp này xảy ra ngay cả với các chặng bay quốc tế về Việt Nam. 

Để đảm bảo quyền lợi, hành khách nên mua vé máy bay qua phòng vé hoặc các đại lý chính thức của hãng. Cần cẩn trọng khi mua vé qua các kênh trung gian không có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, cần lưu ý xuất trình những giấy tờ liên quan đến việc xác nhận chủ thẻ như thẻ thanh toán, giấy tờ tùy thân và vé điện tử khi được hãng hàng không yêu cầu.

 Điểm tin sáng 7/12: Mất tiền oan khi mua vé máy bay Tết; Phát hiện cơ sở chế biến dầu, tóp mỡ bẩn
Mất tiền oan khi mua vé máy bay Tết.

Cẩn trọng hơn sau vụ “bảo vệ chung cư mang 4 ôtô của cư dân đi cầm cố” 

Từ nghi án 4 xe hơi của cư dân tại một chung cư trên đường Trường Sa (phường 12, quận 3, TPHCM) bị bảo vệ mang đi cầm cố ở tỉnh Bình Dương đang được dư luận quan tâm, cần cẩn trọng khi giao xe.

Có nhiều rủi ro từ việc giao xe cho bảo vệ, không chỉ bị cầm cố xe hơi, nhiều chủ xe còn vướng rắc rối khi giao chìa khóa xe cho bảo vệ để lái xe vào chỗ đỗ, nhưng người này đã tự ý lái xe gây tai nạn hoặc vi phạm quy định giao thông. 

Chủ xe có thể bị xử lý hình sự về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đồng thời chủ xe phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại. 

Đồng Nai đột nhập cơ sở chế biến dầu, tóp mỡ bẩn

Ngày 6/12, Phòng cảnh sát môi trường (PC05) Công an tỉnh Đồng Nai vừa phát hiện 1.350 lít dầu mỡ heo thành phẩm, 400kg tóp mỡ được chế biến trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh tại cơ sở do ông Nguyễn Trọng Thành làm chủ.

Tại hiện trường, mỡ heo được mua từ chợ mang về tập kết, bảo quản dưới sàn nhà dơ bẩn rồi đưa vào chế biến. Trần nền nhà, khu vực sơ chế, chế biến ẩm thấp, ẩm mốc, nhiều khói bụi; không cách biệt với nhà vệ sinh; không bố trí riêng biệt nơi bảo quản nguyên liệu, thành phẩm, sơ chế, chế biến, đóng gói… 

Chủ cơ sở chưa cung cấp được giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm và các giấy tờ có liên quan khác. Tổ kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vụ việc, tiếp tục điều tra làm rõ.

Điểm tin sáng 7/12: Mất tiền oan khi mua vé máy bay Tết; Phát hiện cơ sở chế biến dầu, tóp mỡ bẩn 2
Phát hiện cơ sở chế biến dầu, tóp mỡ bẩn tại Đồng Nai. 

Phát hiện hàng chục thùng pháo nổ trên xe tải

Tối 6/12, quá trình dừng xe tải để kiểm tra, xử lý vi phạm luật giao thông đường bộ, lực lượng CSGT Hà Nội phát hiện tài xế Nguyễn Đăng Hiếu (33 tuổi) đang chở 1 tấn pháo nổ.

Tài xế Hiếu thừa nhận vận chuyển thuê số pháo cho một người từ TX.Sơn Tây đi TP.Từ Sơn (Bắc Ninh) với cước phí 15.000 đồng/km. Nam tài xế cũng thừa nhận đây là lần thứ 2 vận chuyển hàng này nhưng không biết bên trong là pháo nổ. Hiện vụ việc đang được làm rõ.

Hôm nay (7/12): HĐND TPHCM tổ chức kỳ họp thứ 8, xem xét nhiều nội dung quan trọng: Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của Thành phố năm 2022 và đề ra phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội năm 2023, dự toán phân bổ ngân sách năm 2023; Danh mục dự án thu hồi đất, dự án chuyển mục đích đất trồng lúa trên địa bàn Thành phố; về hệ số điều chỉnh giá đất…