Chờ...

Điểm tin sáng 8/1: Nhiều trường ĐH công bố đề án tuyển sinh | Huế đón tàu du lịch quốc tế đầu tiên

VOH - Nhiều điển hình học sinh, sinh viên tiêu biểu được tuyên dương; Sạt lở núi ở Quảng Ngãi; Ngân hàng ngăn chặn vụ lừa đảo hàng trăm triệu đồng…là những tin nổi bật.

Nhiều điển hình học sinh, sinh viên tiêu biểu được tuyên dương

Những điển hình trẻ tiêu biểu cả nước đã được Trung ương Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tuyên dương tại lễ kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9/1/1950 – 9/1/2024).

Buổi lễ được tổ chức tại Nhà văn hóa Sinh viên (khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM) tối 7/1.

299 trong tổng số 1.197 học sinh, sinh viên cùng 29 tập thể tiêu biểu nhất đạt các danh hiệu: Học sinh 3 tốt, Học sinh 3 rèn luyện, Sinh viên 5 tốt và giải thưởng Sao tháng giêng năm 2023 đã được Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam vinh danh.

Anh Nguyễn Minh Triết - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam nói các phong trào, danh hiệu trên đã có bước phát triển mạnh mẽ, lan tỏa rộng rãi trong học sinh, hội viên, sinh viên trong suốt thời gian qua.

Chính những nhân tố trẻ xuất hiện từ các phong trào này đang góp phần hình thành một lớp học sinh, sinh viên Việt Nam thời đại mới giàu lòng yêu nước, bản lĩnh, tri thức, sức khỏe, có khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế.

Nhiều trường đại học công bố sớm đề án tuyển sinh

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2024 sẽ không có nhiều thay đổi lớn về quy trình, các mốc thời gian và đặc biệt là cách thức xét tuyển. Nhưng vẫn có một số lưu ý dành cho thí sinh cần nắm rõ, để có chiến lược ôn tập và đăng ký xét tuyển hiệu quả trong mùa tuyển sinh năm nay.

Năm 2024, một số trường đại học đổi mới đề án tuyển sinh bằng cách bổ sung phương thức xét tuyển mới.

Học viện Kỹ thuật quân sự bổ sung phương thức xét tuyển là sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Quốc gia TPHCM.

Đại học Ngân hàng TPHCM thì thông báo sẽ tăng chỉ tiêu và tăng các chương trình đào tạo xét tuyển bằng kết của kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính, tức là kỳ thi riêng của trường này.

Năm nay, xét tuyển bằng các chứng chỉ quốc tế và điểm học tập THPT hay còn gọi xét học bạ tiếp tục được nhiều trường lựa chọn.

Điểm tin sáng 8/1: Nhiều trường ĐH công bố đề án tuyển sinh | Huế đón tàu du lịch quốc tế đầu tiên
Ảnh minh họa - T.Huy

Huế đón tàu du lịch quốc tế đầu tiên trong năm 2024

Ngày 7/1, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã đón tàu du lịch hạng sang đầu tiên đến tham quan Huế từ cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).

Tàu du lịch Celebrity Solstice chở hơn 2.700 hành khách đến từ các nước Anh, Pháp, Mỹ đã trở thành con tàu du lịch đầu tiên đến Huế bằng đường thủy năm 2024.

Sau khi tàu cập cảng, có hơn 1.000 du khách đã xuống tàu và bắt đầu hành trình khám phá di sản, ẩm thực ở Huế, thành phố Đà Nẵng và thành phố Hội An (Quảng Nam) trong ngày.

Đến tối 7/1 tàu rời cảng Chân Mây để tiếp tục hành trình của mình.

Trong năm 2023 cảng Chân Mây đã có 25 chuyến tàu du lịch cập cảng đưa khoảng 50.000 khách du lịch quốc tế và thành viên thủy thủ tàu đến với Huế.

Điểm tin sáng 8/1: Nhiều trường ĐH công bố đề án tuyển sinh | Huế đón tàu du lịch quốc tế đầu tiên 2
Tàu du lịch Celebrity Solstice chở hơn 2.700 hành khách đến từ các nước Anh, Pháp, Mỹ đã trở thành con tàu du lịch đầu tiên đến Huế bằng đường thủy trong năm 2024

Sạt lở núi ở Quảng Ngãi

Chiều 7/1, lãnh đạo huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) cho biết, mỗi khi đến mùa mưa, tình trạng sạt lở trên địa bàn huyện lại diễn biến rất phức tạp, đe dọa nhiều trụ sở trên địa bàn huyện.

Trụ sở Liên đoàn Lao động huyện Sơn Tây nhiều năm qua đã bị hàng ngàn mét khối đất từ ngọn núi phía sau đổ xuống bồi lấp.

Ngoài trụ sở Liên đoàn Lao động huyện, trụ sở các cơ quan hành chính khác dọc theo tuyến đường trục chính của trung tâm huyện Sơn Tây cũng bị lượng lớn bùn đất phủ dày ở nền sân, sau các đợt mưa lớn vừa qua. Tường rào bao quanh bảo vệ các trụ sở hành chính cũng bị sạt lở núi vùi lấp.

Hiện sạt lở vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chưa hết mưa, nhiều cán bộ nhân viên làm việc tại đây lo ngại và mong muốn UBND huyện Sơn Tây sớm có giải pháp để khắc phục, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Điểm tin sáng 8/1: Nhiều trường ĐH công bố đề án tuyển sinh | Huế đón tàu du lịch quốc tế đầu tiên 3
Sạt lở núi nghiêm trọng ở Quảng Ngãi

Ngân hàng ngăn chặn vụ lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Tối 7/1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Quảng Trị cho biết chi nhánh giao dịch của ngân hàng ở huyện Cam Lộ vừa giúp khách hàng thoát khỏi vụ lừa đảo hàng trăm triệu đồng.

Sáng ngày 3/1, bà N.T.U. (73 tuổi, trú tại thôn Mỹ Tường, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) cầm sổ tiết kiệm 436 triệu đồng đến ngân hàng làm thủ tục tất toán, để chuyển toàn bộ số tiền vào một số tài khoản có tên Bùi Đắc Thịnh.

Bà N.T.U. cho biết mình rút tiền để chuyển tiền cho con, tâm trạng bất ổn, dáng vẻ thì vội vàng, bất an.

Nghi ngờ có điều bất thường nên cán bộ ngân hàng đã báo cáo sự việc lên cấp trên.

Xác định tài khoản nhận tiền không phải là con của khách hàng, các giao dịch viên đã cố tình kéo dài thời gian làm thủ tục tất toán sổ tiết kiệm, đồng thời liên hệ với con của khách hàng để tìm hiểu thông tin.

Sau khi được các giao dịch viên cũng như người thân giải thích, khuyên bảo, khách hàng mới tỉnh ra rằng bản thân mình bị lừa đảo.

Điểm tin sáng 8/1: Nhiều trường ĐH công bố đề án tuyển sinh | Huế đón tàu du lịch quốc tế đầu tiên 4
Cán bộ Ngân hàng Agribank Quảng Trị kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo hàng trăm triệu đồng 

Xe tải đâm sập nhà dân khiến 1 người chết, 3 người bị thương

Trưa ngày 7/1, tại đường BT04 đoạn từ xã Việt Lập đi xã Liên Chung, huyện Tân Yên, Bắc Giang, xe tải BKS 90C-026.xx va chạm với xe máy do anh Đ.V.C (SN 1992) ở thôn Hàng Cơm, xã Việt Lập điều khiển, làm anh C tử vong tại chỗ.

Xe tải tiếp tục lao vào cửa hàng gội đầu ven đường, gây vỡ cửa kính, vùi lấp 3 người phụ nữ đang làm đầu tại đây dưới đống đổ nát. May mắn cả 3 người chỉ bị thương nhẹ.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lái xe ô tô đã rời khỏi hiện trường và đến Công an huyện trình báo. Vụ việc đang được điều tra làm rõ.