Chờ...

Điểm tin sáng 9/3: Chốt định dạng đề thi THPT 2025 | Nhảy cầu tự tự sau khi thua lỗ chứng khoán

VOH - Những tin đáng chú ý khác: Rác dồn ứ nhiều đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè không có đơn vị nào thu gom; Hơn 188.000 biển số chuẩn bị lên sàn đấu giá, ...

Chốt quy định về cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố quy định cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp từ năm 2025 cho thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Điểm tin sáng 9/3: Chốt định dạng đề thi THPT 2025 | Nhảy cầu tự tự sau khi thua lỗ chứng khoán 1
Ảnh minh hoạ: TTO

Đề môn Ngữ văn là hình thức tự luận gồm 2 phần đọc hiểu và viết. Các môn thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế - Pháp luật, Tin học, Công nghệ với công nghệ công nghiệp và công nghệ nông nghiệp, Ngoại ngữ. 

Cấu trúc đề thi các môn trắc nghiệm có 3 phần.

Từ năm 2025, Bộ sẽ có phương thức thi tốt nghiệp THPT mới, trong đó định dạng cấu trúc đề thi, định hướng ra đề thi cũng đổi mới để phù hợp với mục đích đánh giá năng lực, phẩm chất người học chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Rác dồn ứ nhiều đoạn kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè không có đơn vị nào thu gom

Nhiều ngày qua, rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (khu vực cuối tuyến, giáp đường Lê Bình) bị dồn ứ nhưng không có đơn vị nào đến thu gom. Tình trạng này đã xảy ra gần một tháng và phức tạp hơn vào những ngày gần đây.

Chiều hôm qua 8/3, đơn vị phụ trách vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM) cho biết hiện tại bên Trung tâm quản lý đường thủy (thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM) chưa phản hồi rõ về việc mở gói thầu thu gom, vận chuyển rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. 

Hợp đồng trước đó đã hết từ ngày 31/13/2023, đơn vị vẫn thu gom miễn phí rác thêm hơn một tháng đầu năm 2024, nhưng đến khoảng giữa tháng 2 vẫn chưa được tái ký hợp đồng.

Vì vậy, đơn vị buộc phải tạm ngưng hoạt động do không có nguồn kinh phí. Trung tâm quản lý đường thủy TPHCM cũng đã trình các phương án liên quan việc thu gom rác đến Sở nguyên và Môi trường TPHCM.  

Hơn 188.000 biển số chuẩn bị lên sàn đấu giá

Tối qua 8/3, đại diện Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đã phê duyệt kế hoạch đấu giá biển số ô tô phiên thứ 3.Trong số hơn 188.000 biển số được niêm yết trong phiên đấu giá này, Hà Nội có số lượng nhiều nhất với 27.300 biển, tiếp theo là TPHCM với hơn 17.900 biển.

Điểm tin sáng 9/3: Chốt định dạng đề thi THPT 2025 | Nhảy cầu tự tự sau khi thua lỗ chứng khoán 2
Ảnh: TTO

Thời gian niêm yết kế hoạch của phiên đấu giá thứ 3 từ ngày 11/3 và kéo dài trong 1 tháng. Ngoài ra, các biển số được đấu giá trong phiên thứ 2, nhưng khách hàng không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cũng sẽ được đưa ra đấu giá trong những ngày tới.

Giá khởi điểm của một biển số là 40 triệu đồng, mỗi bước giá là 5 triệu đồng. Người tham gia đấu giá cần đặt trước 40 triệu đồng cho mỗi biển số muốn tham gia và 100.000 đồng phí hồ sơ.

Người đàn ông được ghép tim ngày 30 Tết đã được về nhà

Sau 4 tuần được ghép tim từ người hiến chết não vào chiều 30 Tết Giáp Thìn, ông N.V.M, (53 tuổi, Lạng Sơn) đã bình phục sức khỏe tốt và được trở về với gia đình. Trước đó, ông M. mắc bệnh suy tim, có thể đột tử bất cứ lúc nào. Mỗi năm ông M. phải nhập viện 3-4 lần vì suy tim.

Đây là ca lấy - ghép đa tạng từ người cho chết não lần thứ 5 được thực hiện tại bệnh viện Bệnh viện Trung ương quân đội 108. Sau ghép, bệnh nhân được chăm sóc theo chế độ đặc biệt 24/24h. Đây cũng là bệnh nhân ghép tim đầu tiên tại bệnh viện này.

Sức khỏe của ông M. hiện diễn biến ổn định, được theo dõi đánh giá chặt chẽ, chức năng tim ghép đã về trong giới hạn bình thường, có thể ăn uống, sinh hoạt, vận động tốt.

Thua lỗ chứng khoán, một nhân viên thủy lợi đã nhảy cầu Gianh tự tử

Người nhảy cầu Gianh tự tử là Đ.H.T. (30 tuổi; ngụ phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) và hiện là nhân viên thuỷ lợi.

Sau khi được người dân cứu sống, T. cho hay mình đã chơi chứng khoán từ tháng 3/2023 đến nay liên tục thua lỗ, dẫn đến nợ nần với số tiền lớn. Do áp lực nên T. trong một phút nông nổi, đã nhảy xuống sông Gianh tự tử.

Điểm tin sáng 9/3: Chốt định dạng đề thi THPT 2025 | Nhảy cầu tự tự sau khi thua lỗ chứng khoán 3
Ảnh: NLĐ

Tại thời điểm nam thanh niên nhảy cầu, một chiếc đò ngang đánh cá của người dân đi qua, nên người dân đã chạy tới cứu vớt đưa nạn nhân lên thuyền. Hiện T. đã nhận thức được hành vi đồng thời viết cam đoan tu chí làm ăn, không hành động dại dột nữa. 

Một nhà nấu rượu tại quận Bình Tân bốc cháy, khu dân cư hoảng loạn

Một vụ cháy nhà trong hẻm 475 Chiến Lược, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TPHCM xảy ra chiều hôm qua 8/3, khiến khu dân cư một phen hoảng loạn. Căn nhà cháy là nơi nấu rượu.

Khoảng 13 giờ cùng ngày, người dân phát hiện khói lửa bốc lên từ căn nhà này. Khu vực xảy ra cháy có nhiều củi, gỗ khiến đám cháy bùng phát nhanh, công tác chữa cháy tại chỗ bất thành.

Một số hộ dân có nhà liền kề sợ cháy lan ôm đồ đạc, giấy tờ chạy ra khu vực an toàn. Khoảng 30 phút tích cực chữa cháy, đám cháy được dập tắt, nhưng toàn bộ căn nhà cháy bị đổ sập.

Vụ cháy làm một nhà dân liền kề bị ảnh hưởng, không có thương vong về người.

Điểm tin sáng 9/3: Chốt định dạng đề thi THPT 2025 | Nhảy cầu tự tự sau khi thua lỗ chứng khoán 4